Học đường

Thí sinh con nhà giàu ở Sơn La được nâng điểm 3 môn từ 0-0,25-0,2 thành 9-9-9

Ngọc Bích (TH)
Chia sẻ

Điểm thi THPT quốc gia 2018 của một thí sinh có gia đình buôn bán lớn ở Sơn La được sửa nâng lên tới 26,55 điểm.

Trường THPT chuyên Sơn La được cho là trường có nhiều học sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Tiền Phong

Vụ gian lận điểm thi ở thành phố Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã gây rúng động dư luận cả nước. Ngày 23/3, Bộ GD&ĐT chính thức công bố một phần sự thật về đường dây gian lận điểm ở Sơn La. Có 44 thí sinh đã được sửa nâng điểm, gồm cả điểm thi trắc nghiệm và điểm thi tự luận.

Có thể thấy, trong 44 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, nhiều thí sinh là con em của những người đang công tác trong ngành công an, giáo dục của tỉnh hoặc gia đình buôn bán lớn ở Sơn La.

Trong số 44 thí sinh này, trường hợp được sửa điểm nhiều nhất là em N.A.T., là con một gia đình buôn bán lớn tại Sơn La, theo Tuổi Trẻ. Em này có điểm thi THPT quốc gia 2018 3 môn toán - lý - ngoại ngữ lần lượt là 9 - 9 - 9, nhưng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT cho thấy điểm số thực ba môn của N.A.T. lần lượt là 0 - 0,25 - 0,2. Điều này nghĩa là 3 môn thi của N.A.T. đã được sửa nâng lên tới 26,55 điểm.

Trường hợp được nâng điểm nhiều thứ 2 là thí sinh N.T.H., là con của một nhân vật công tác trong ngành công an tỉnh Sơn La. Điểm thi 3 môn toán - lý - ngoại ngữ của thí sinh này trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 lần lượt là 9,4 - 9,5 - 9,2 song thực chất điểm thực của em lần lượt là 2,6 - 2,75 - 5. Như vậy, thí sinh này đã được sửa nâng điểm tổng cộng 17,75 điểm.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Trong khi đó, một thí sinh khác là N.L.B.N có điểm thi toán và ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau khi qua chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, điểm thực bài thi của em giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn toán và 2,8 điểm ở môn ngoại ngữ. B.N vốn là học sinh chuyên sử. Trước đó, điểm thi thử tiếng Anh tại trường của em chỉ ở mức 1,8 điểm và 5 điểm môn toán.

Thí sinh này dù đã đăng ký nguyện vọng 1 vào trường công an, nhưng ngay sau khi cơ quan công an, Bộ GD&ĐT vào cuộc để điều tra tiêu cực thi cử tại Sơn La, thí sinh này đã thay đổi nguyện vọng học. Hiện, B.N đang theo học một trường dân sự tại Hà Nội. Tổ hợp đăng ký xét tuyển vào trường này không liên quan đến 3 môn thi được nâng điểm, theo Tiền Phong.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 9/4, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá, công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) thuộc Công an tỉnh Sơn La. Ông Sơn bị cơ quan chức năng khởi tố để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Khi được phân công làm nhiệm vụ, ông Sơn đã hỗ trợ các đối tượng trong đường dây gian lận thi cử sửa chữa, nâng điểm các bài thi. Ông cũng nhờ sửa điểm bài thi cho hai thí sinh, trong đó, có một thí sinh là em vợ ông Sơn.

Như vậy liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La, cho tới nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Các bị can bao gồm: ông Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm); bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm); Lò Văn Huynh (Phó trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký); Nguyễn Thanh Nhàn (42 tuổi, Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La); ông Định Hải Sơn, ông Đỗ Khắc Hưng (Cán bộ phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lạng Sơn).

Như thông tin đã đưa, tỉnh Sơn La có hơn 10.300 thí sinh thi THPT quốc gia năm 2018, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán, Vật lý của tỉnh vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt.

Sau khi Tổ Công tác của Bộ Giáo dục phát hiện các dấu hiệu sai phạm làm sai lệch kết quả thi của một số thí sinh, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã vào cuộc và phát hiện nhiều bài thi trắc nghiệm có dấu hiệu bị tẩy xóa trước khi gửi file dữ liệu bài gốc về Bộ Giáo dục.

Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất