Học đường

Thí sinh con lãnh đạo Sơn La gian lận điểm bị trả về khoe sắp đi… du học

Theo Giáo dục Việt Nam
Chia sẻ

Không chỉ có con em trong ngành giáo dục, công an Sơn La được nâng điểm, còn có con lãnh đạo Cục thuế, lãnh đạo huyện, thành phố, doanh nghiệp có máu mặt.

Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán lên đến 9 điểm.

N.A.T là thí sinh tự do và cũng là thí sinh được nâng điểm nhiều nhất trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Sơn La.

Điểm thi của N.A.T lần lượt là Toán 9; Lý 9; Ngoại ngữ 9. Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, điểm của N.A.T chỉ được Toán 0; Lý 0,25; Ngoại ngữ 0,2. Như vậy, N.A.T được nâng 3 môn lên đến 26,55 điểm.

Nói về gia thế của thí sinh tự do này, bạn bè cho biết thuộc gia đình rất có điều kiện, bố mẹ đều là những người buôn bán có “máu mặt” tại Sơn La.

Một trường hợp khác không thể không nhắc đến là N.L.B.N, một trong những thí sinh đầu tiên vào diện nghi ngờ có điểm thi cao bất thường.

N.L.B.N có điểm thi 6 môn thi trung học phổ thông quốc gia 2018 lần lượt là: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8.

Nhưng qua chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm thực bài thi của N.L.B.N điểm Toán chỉ đạt 5,8 điểm, còn môn Tiếng Anh 2,8 điểm.

Vào ngày 24/7/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã cập nhật lại điểm thi chênh lệch môn Ngữ văn sau khi chấm thẩm định, thí sinh N.L.B.N cũng giảm từ 8,75 điểm xuống còn 7,5.

Như vậy, cả ba môn của thí sinh N.L.B.N được nâng tổng cộng 12,25 điểm gồm môn Toán (nâng 4 điểm); Văn (nâng 1,25 điểm); Ngoại ngữ (nâng 4 điểm).

Trước đó, kỳ thi thử N.L.B.N có điểm Toán: 5,0; Văn: 4,0; Tiếng Anh: 1,2; Sử: 6,5; Địa: 6,5; Giáo dục công dân: 5,25.

Nhiều thí sinh đến từ Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La được nâng điểm để trúng tuyển vào trường khối công an, quân đội và trường Top đầu cả nước gây bức xúc dư luận. Ảnh: Vũ Phương.

Trong thời điểm nóng nhất liên quan đến gian lận thi cử tại Sơn La, ngày 24/7/2018, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông N.T.D - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) xác nhận thí sinh N.L.B.N là con gái của mình.

Ông N.T.D cho biết: “Cháu học, thi theo năng lực, còn việc báo chí nói là việc của báo chí.

Kết quả học tại trường trong 3 năm học cháu học đều tốt. Báo chí nói thế nào thì nói tôi không quan tâm”.

Theo nguồn tin từ một bạn học với N.L.B.N tại trường chuyên Sơn La, N.L.B.N hiện đang học Trường đại học Luật Hà Nội.

Không chỉ có con em trong ngành công an, một thí sinh khác là N.Đ.A (Toán 9,2; Lí 9; Anh 9,6) Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La được cho là có bố làm lãnh đạo Cục thuế tỉnh Sơn La. Còn mẹ của N.Đ.A làm ở văn phòng tỉnh ủy Sơn La và là người có chức vụ.

Sau khi chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm thi của N.Đ.A. chỉ đạt Toán 4,8; Lý 6; Anh 5. Như vậy, tổng điểm N.Đ.A được sửa và nâng lên tới 12 điểm.

Cũng vào thời điểm phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam công tác tại Sơn La, ngày 24/7/2018, trao đổi với phóng viên, ông N.Q.V lãnh đạo Cục thuế Sơn La khi được hỏi về việc con trai mình là N.Đ.A có điểm thi cao bất thường, ông V. ngậm ngừng không nói, sau đó ông V. cho biết: “Có mấy cháu tên là N.Đ.A”. Sau đó, ông N.Q.V cúp máy.

Đến thời điểm này không ít người dân, thí sinh tỉnh Sơn La cho rằng phải công khai tên thí sinh và bố mẹ thí sinh để đảm bảo công bằng và minh bạch. Ảnh: Vũ Phương.

Một thí sinh khác được nâng gần 18 điểm là N.T.H Theo đó, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018, N.T.H có điểm Toán 9,4; Anh 9,2; Lí 9,5; Văn 5; Hóa 5,75; Sinh 6.

Theo nguồn tin của phóng viên, N.T.H có bố làm ở Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La. Nhà N.T.H cách cổng Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La chỉ vài bước chân.

Đáng chú ý, N.T.H từng học Trường trung học phổ thông chuyên Sơn La, năm lớp 11 vì vi phạm quy chế, nội quy của trường đã phải chuyển về Trường trung học phổ thông Tô Hiệu.

Trong số 44 thí sinh được nâng điểm của Sơn La được công bố, gửi danh sách đến Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều con em của cán bộ ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La, ngành công an, lãnh đạo ngành thuế, Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La, và có cả con của một số đại gia buôn bán lớn tại Sơn La…

Một thí sinh khác đang học tại một trường của quân đội là Đ.T.N.K được cho rằng con của một vị phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La (Sơn La). Đ.T.N.K thi trung học phổ thông quốc gia 2018 môn Toán được 8,6; Lý 9,5; Hóa 8,75.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định lại, môn Toán điểm của Đ.T.N.K giảm còn 7,4 điểm; Môn Vật lý giảm còn 8,5 điểm; môn Hóa còn 6,5 điểm.

Như vậy, tổng ba môn thí sinh Đ.T.N.K được nâng 4,45 điểm.

Ngoài ra còn nhiều thí sinh được chú ý nhất đó là T.N.D học trường chuyên Sơn La.

Được bạn cùng lớp, cùng trường đánh giá sức học của thí sinh này cũng bình thường, tuy nhiên điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2018 của T.N.D rất ấn tượng Toán 9,6; Văn 9; Anh 10; Sử 10, tính tổng cộng 28,6 điểm.

Theo nguồn tin từ không ít bạn cùng lớp xác nhận, T.N.D có cả bố, mẹ, anh trai làm công an.

Nguồn tin của phóng viên từ một thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 thông tin, có một hình thức gian lận thi cử rất khó phát hiện là đối với bài thi trắc nghiệm thí sinh nộp phiếu trắng.

Đối với thí sinh T.N.D có thể rơi vào trường hợp nộp phiếu trắc nghiệm để trống, sau đó có người làm hộ. Với cách gian lận tinh vi này sẽ không phát hiện được tẩy xóa như nhiều thí sinh khác đã bị phát hiện.

Một số thí sinh được nâng điểm trúng tuyển vào các trường công an đã bị trả về. Có thí sinh như N.Đ.A con của một lãnh đạo Cục thuế Sơn La chia sẻ với bạn bè sẽ đi du học trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Giáo dục Việt Nam

Tin mới nhất