Học đường

Thầy giáo nhận giải Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD: Dành 80% lương giúp học sinh nghèo

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một giáo viên khoa học từ vùng nông thôn Kenya, người đã quyên góp hầu hết tiền lương của mình để giúp đỡ những học sinh nghèo, vừa được trao giải thưởng Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD sau khi vượt qua 10.000 người từ 179 quốc gia.

Thầy Peter Tabichi vinh dự nhận giải thưởng Giáo viên toàn cầu.

Peter Tabichi, 36 tuổi, giáo viên toán và vật lý tại trường trung học Keriko ở làng Pwani, một vùng hẻo lánh của Thung lũng Rift Kenya, đã giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2019 của tổ chức từ thiện giáo dục Varkey Foundation.

Theo Guardian, thầy Tabichi dành 80% thu nhập của mình để giúp đỡ những học sinh nghèo nhất ở ngôi trường có cơ sở vật chất tồi tàn và quá tải. Các em ở đây không thể mua được bộ đồng phục hay sách vở để học.

Hơn 90% học sinh của thầy Tabichi xuất thân từ những gia đình nghèo và 1/3 trong số đó là trẻ mồ côi hoặc chỉ còn cha hoặc mẹ. Lạm dụng ma túy, mang thai ở tuổi vị thành niên, bỏ học sớm, kết hôn trẻ và tự tử là phổ biến ở những vùng nông thôn Kenya. Học sinh phải đi bộ 7 km dọc theo những con đường ngập nước trong mùa mưa để tới tới trường và khu vực này cũng thường bị ảnh hưởng bởi hạn hán và nạn đói.

Mặc dù chỉ có một máy tính, kết nối internet kém và tỷ lệ giáo viên - học sinh là 58:1, thầy Tabichi đã thành lập một câu lạc bộ nuôi dưỡng tài năng và mở rộng câu lạc bộ khoa học của trường, giúp học sinh thiết kế các dự án nghiên cứu chất lượng, đủ điều kiện cạnh tranh trong những cuộc thi đấu cấp quốc gia.

Các học sinh của thầy Tabichi đã tham gia các cuộc thi khoa học quốc tế và giành được một giải thưởng từ Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh với đề tài khai sự sống của thực vật địa phương để tạo ra điện.

Tabichi và bốn đồng nghiệp cũng miễn học phí môn toán và khoa học cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tới thăm nhà các em để gặp gỡ gia đình, cùng xác định những thách thức mà các em đang gặp phải.

Số học sinh đăng ký học tại trường đã tăng gấp đôi, lên 400 em trong 3 năm và đặc biệt thành tích của các học sinh nữ tiến bộ hơn trước.

Nhận giải thưởng, thầy Tabichi nói: “Tôi chỉ ở đây vì những gì học sinh của tôi đã đạt được. Giải thưởng này trao cho các em một cơ hội. Nó cho thế giới biết rằng các em có thể làm bất cứ điều gì”.

Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta, chia sẻ một thông điệp qua video: “Peter Peter, câu chuyện của thầy là câu chuyện về châu Phi, một lục địa trẻ đang vươn lên với tài năng”.

Với 5 năm, giải thưởng Giáo viên toàn cầu của tổ chức từ thiện giáo dục Varkey Foundation được xây dựng nhằm đề cao vai trò quan trọng của giáo viên trong xã hội.

Sunny Varkey, người sáng lập Varkey Foundation, cho biết bà hy vọng câu chuyện của thầy giáo Tabichi sẽ khuyến khích những người khác tham gia vào nghề giáo và “tôn vinh những giáo viên truyền cảm hứng để khiến ngày mai tươi sáng hơn”.

Thầy Tabichi cho biết những người trẻ ở châu Phi sẽ không còn bị kìm hãm bởi những kỳ vọng thấp. Châu Phi sẽ sản sinh ra các nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân có tên sẽ nổi tiếng một ngày ở mọi nơi trên thế giới. Và các bé gái sẽ là một phần rất lớn của câu chuyện này. “Tôi tin rằng khoa học và công nghệ có thể đóng vai trò hàng đầu trong việc giải phóng tiềm năng của châu Phi“, Tabichi nói.

Giải thưởng giáo viên toàn cầu năm ngoái đã được trao cho Andria Zafirakou - giáo viên mỹ thuật tới từ London.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất