Học đường

Thanh Hóa: Đề án đào tạo sinh viên Sư phạm chất lượng cao không tuyển được SV

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao giai đoạn 2022-2030, tỉnh Thanh Hóa đã “đặt hàng” và sẽ tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học. Năm nay Thanh Hóa tuyển tổng cộng 80 chỉ tiêu cho 4 ngành chất lượng cao nhưng đến nay mới có 20 SV đủ đ

Thanh Hóa là tỉnh tiên phong của cả nước đưa ra đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm theo diện “đặt hàng” và có đầu ra cho sinh viên.

Các ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng đề án đào tạo sinh viên Sư phạm chất lượng cao trình độ đại học và “đặt hàng” Trường ĐH Hồng Đức đào tạo.

Đề án nhằm thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào học các ngành Sư phạm, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2022-2030.

Sinh viên tốt nghiệp từ đề án nêu trên sẽ được tuyển dụng để bổ sung nguồn giáo viên chất lượng cao cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đề án trên, năm 2018, Trường ĐH Hồng Đức được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo 4 ngành chất lượng cao, trình độ đại học, gồm: Sư phạm Toán, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử, với chỉ tiêu đào tạo hàng năm của mỗi ngành là 20 sinh viên.

Đối tượng và chỉ tiêu tuyển dụng là ứng viên phải đảm bảo các điều kiện:

Có điểm thi đầu vào đại học từ 24 điểm trở lên của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển đại học (không tính điểm nhân hệ số (nếu có) của từng môn thi), trong đó: không có môn nào dưới 5,0 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8,0 điểm trở lên hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Tốt nghiệp đại học loại Khá trở lên theo chương trình đào tạo chất lượng cao từ đề án; có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy và học tập lâu dài.

Năm nay, đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ xét tuyển vào các ngành đào tạo sư phạm nêu trên còn rất hạn chế.

Thống kê của Trường ĐH Hồng Đức cho thấy, ngành Sư phạm Lịch sử mới 13 thí sinh đủ điều kiện học ngành đại học chất lượng cao, Ngữ văn 6 thí sinh, ngành Toán 1 thí sinh và Sư phạm Vật lý chưa có thí sinh nào.

ĐH Hồng Đức

Trao đổi với Dân trí, ông Đậu Bá Thìn, Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Đây là đề án “đặt hàng” của UBND tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình xây dựng đề án, Trường ĐH Hồng Đức và Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã tính tương quan trên điểm thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo đánh giá của ông Thìn, do điểm thi năm nay thấp hơn so với năm 2017 nên việc thu hút được thí sinh có tổ hợp môn xét tuyển 24 điểm trở lên của năm nay là rất khó khăn.

Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đợt tuyển sinh bổ sung. Trong trường hợp mỗi ngành đào tạo chất lượng cao chỉ tuyển sinh được 3 - 5 sinh viên thì nhà trường vẫn duy trì để tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Được biết, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Thanh Hóa có 79 thí sinh đạt từ 26 đến 27,65 điểm/3 môn xét tuyển đại học theo khối; 9 thí sinh đạt điểm 10 ở phân môn Giáo dục công dân thuộc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh Thanh Hóa có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm các môn thi xét tuyển đại học; có 214 thí sinh đạt từ 28 điểm trở lên/3 môn xét tuyển đại học theo khối; gần 200 thí sinh đạt điểm 10 các môn thi trắc nghiệm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất