Học đường

Thần đồng làm việc tại phòng nghiên cứu, học Đại học khi chưa đầy 14 tuổi khiến nhiều người thán phục

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Giành học bổng trị giá 10.000 USD cho danh hiệu Nhà hóa học trẻ, học cùng lớp với các sinh viên Đại học, làm trợ lý cho tiến sĩ tại phòng nghiên cứu, một cậu bé đã làm tất cả điều này khi chưa đầy 14 tuổi khiến nhiều người nể phục.

Ngày 22/8, một tài khoản Twitter đăng ảnh cậu bạn cùng lớp với biểu tượng khóc và dòng chú thích: “Cậu bé này mới 11 tuổi. Trong lớp Hóa học hữu cơ, cậu ấy bảo chúng tôi chỉ cần email cho cậu nếu có vấn đề gì chưa hiểu”.

Hình ảnh Liu được đăng trên Twitter khiến nhiều người chú ý.

Sau đó, bài đăng này nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng với hơn 230.000 lượt thích và 120.000 lượt chia sẻ, mọi người đều bất ngờ trước tài năng của cậu bé này trong khi độ tuổi còn rất nhỏ.

Nhân vật chính trong bức ảnh này là Daniel Liu - gương mặt nổi tiếng trong giới khoa học và Toán học ở Mỹ.

Vì có chỉ số IQ cao ngất ngưởng nên từ năm 10 tuổi, Daniel Liu đã được học trường trung học phổ thông, đồng thời theo một số khoá học tại Đại học Toledo. Nhiều sinh viên Đại học Toledo thừa nhận cảm thấy xấu hổ khi bị Liu bỏ xa trong học tập. Tuy nhiên, nhiều sinh viên tại đây vẫn cảm thấy thú vị, tự hào khi học cùng cậu bé thần đồng này và không ngại đến gặp, xin địa chỉ email để trao đổi những vấn đề học hành.

Các anh chị cùng lớp cũng cảm thấy thú vị khi học cùng Liu.

Daniel Liu cũng có mối quan hệ thân thiết và thường xuyên trao đổi với Bill Nye - tác giả, nhà giáo dục khoa học, dẫn chương trình truyền hình và kỹ sư cơ khí nổi tiếng.

Daniel Liu và Bill Nye

Không chỉ gây bão cộng đồng mạng khi mới 11 tuổi và vượt xa các anh chị sinh viên cùng lớp trong học tập, trước đó, Liu từng vượt qua 30.000 học sinh, sinh viên khác để trở thành người trẻ nhất chiến thắng thử thách “Bạn là nhà Hoá học” của Tổ chức Giáo dục Hoá học và giành học bổng 10.000 USD. Cậu bé cũng từng gặp Tổng thống Barack Obama tại Hội chợ Khoa học diễn ra ở Nhà Trắng.

Thần đồng nhí này đã từng thắng giải thưởng hóa học do Nhà Trắng tổ chức khi mới 10 tuổi

Hiện nay, cậu bé sắp 14 tuổi và đã tiến xa hơn nhiều so với 2 năm trước khi có một nghiên cứu được xuất bản, liên quan đến việc chế tạo thuốc uống, thuốc trừ sâu nhanh hơn, rẻ hơn mà bảo vệ môi trường. Liu đã và đang làm trợ lý cho giáo sư Michael Young tại phòng nghiên cứu hoá hữu cơ trong vài năm. Cùng làm việc với cậu là Mohit Kapoor, một trợ lý khác của giáo sư Young. Đề tài mà Liu và Poor đang nghiên cứu là Sự chuyển đổi liên kết giữa các phân tử. Tiến sĩ Poor chia sẻ Liu luôn luôn tìm tòi, rất thân thiện khi làm việc với người khác.

Tại trường Đại học Toledo, quy định của Khoa An toàn và Bức xạ là không cho phép trẻ em dưới 12 tuổi bước vào phòng thí nghiệm chứa nhiều hoá chất nguy hiểm do các lo ngại về sức khoẻ. Tuy nhiên, Liu đã trở thành ngoại lệ khi tiến sĩ hoá sinh Michael Young đã nhận cậu vào năm 2016 dưới sự đồng ý của phụ huynh.

Giáo sư Young nói: “Danial quả thực là thú vị, cậu ấy có tư duy và trí thông minh như một người lớn, nhưng cách cư xử của cậu ấy vẫn thật là trẻ con!”. Giáo sư cũng chia sẻ ban đầu Liu không biết dọn dẹp những vật dụng sau mỗi lần làm việc khiến phòng thí nghiệm rất lộn xộn và người khác phải dọn giúp. Tuy nhiên, cậu bé đã hoà nhập sau một thời gian và đã có một nghiên cứu được xuất bản, có thể áp dụng vào thực tế.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin mới nhất