Học đường

Tết ấm áp của du học sinh Việt tại ‘đảo quốc sư tử’ Singapore

Giáng Hương, Phương Thảo, Phương Linh
Chia sẻ

Tết là dịp để chúng ta có thể đoàn viên, sum vầy bên gia đình sau một năm làm việc mệt mỏi. Thế nhưng đâu đó trên đảo quốc sư tử Singapore bé nhỏ, xuân này vẫn còn đó những du học sinh Việt Nam phải ăn Tết xa nhà.

Mặc dù khoảng cách địa lí xa xôi, thế nhưng điều này vẫn không thể làm phai đi nét truyền thống cũng như đặc trưng trong văn hóa ngày Tết của người Việt Nam. Ngược lại, các bạn du học sinh nơi đây còn sáng tạo ra cách riêng của mình, cố gắng mang lại một bầu không khí Tết chân thực nhất đến với cộng đồng người Việt ở Singapore.

Sinh viên và Tết cộng đồng của ĐSQ Việt Nam tại Singapore

Ngày 12/1/2020, Đại sứ quán Việt Nam đã đồng hành cùng hội sinh viên Việt Nam tại Singapore - VNYA tổ chức sự kiện “Tết Cộng đồng” cho tất cả kiều bào Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Singapore. Chương trình bao gồm các gian hàng giới thiệu sản phẩm, sân khấu nghệ thuật và các quầy đồ ăn Việt Nam tự chọn.

Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore - VNYA chụp hình lưu niệm tại khách sạn Shangri La - địa điểm tổ chức “Tết cộng đồng”

Các gian hàng ẩm thực đậm chất Việt Nam tại sự kiện

Trong sự kiện này, các bạn trẻ đóng vai trò lớn trong đội ngũ tiếp tân và chỉ dẫn khách tham gia. Dù phải tới chuẩn bị từ sớm, thế nhưng trên môi các bạn vẫn luôn nở nụ cười tươi tắn để chào đón quan khách tham dự.

Một phần không thể thiếu của ngày Tết là những giai điệu sôi động, những màn biểu diễn “đã tai đã mắt” đến từ các nhóm sinh viên từ nhiều trường khác nhau tại Singapore.

Tiết mục nhảy sôi động “Bánh trôi nước - Cô tấm ngày nay - Để mị nói cho mà nghe” với sự kết hợp của học sinh học viện MDIS và trường Paya Lebar Methodist Girls’ School đã mang đến một bầu không khí vô cùng náo nhiệt.

Ban nhạc sinh viên của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) với liên khúc “Sau tất cả - Bao giờ lấy chồng”.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự góp mặt đặc biệt của danh hài Quang Thắng với những tiết mục hài Tết: “Dâu hiền của bố”, “Mua hàng trúng thưởng” mang lại những tiếng cười đậm chất Việt.

Sinh viên và ẩm thực quê hương

Theo quan niệm của người, công việc chủ yếu của các du học sinh đa phần là học tập và nghiên cứu. Thế nhưng đối với các bạn du học sinh Việt Nam tại Singapore thì điều này lại hoàn toàn khác. Nói về đồ ăn Việt Nam thì các bạn trẻ nơi đây rất “thành thạo”. Ở đâu có gỏi cuốn ngon, ở đâu có bún đậu “chuẩn” Việt Nam đều đã nằm trên “bản đồ chơi Tết” của những cô cậu đang học tập tại đảo quốc sư tử.

Khu phố trung tâm xung quanh Bugis - Beach road là nơi tập trung rất nhiều quán ăn Việt Nam do chính các cô chú người Việt mở. Ở đây, bạn có thể tìm thấy những đặc sản quen thuộc như bún bò, bún riêu, hủ tiếu,… Điều này một phần sẽ giúp các bạn có thể thay đổi khẩu vị sao cho phù hợp nhất, mặt khác nơi đây cũng giúp chúng ta có thể gợi nhớ về quê hương, ký ức, gánh hàng, quầy bún một cách chân thực nhất.

Sinh viên Việt đưa Tết đến với bạn bè quốc tế

Ngoài giỏi về kiến thức, những du học sinh viên Việt Nam còn là những đại sứ văn hóa Việt, người quảng bá Tết truyền thống của Việt Nam với đông đảo các bạn sinh viên nước ngoài.

Rất nhiều sinh viên Việt Nam đã giới thiệu những món ăn Việt Nam, những bài hát mang đậm âm hưởng “Tết Nguyên Đán” cho các bạn nước ngoài. Những sinh viên người Singapore, Malaysia hay Indonesia đều rất vui vẻ và hào hứng khi được tham gia đón Tết cùng cộng đồng du học sinh người Việt.

Một nhóm bạn người Việt đến từ nhiều trường khác nhau cùng tụ họp để ăn Tất niên sớm

Bên cạnh đó, khi được hỏi về món ăn Việt Nam yêu thích nhất, Jeslyn (Malaysia) nói ngay bằng tiếng Việt: “Bún thịt nướng!”. Còn Celine (Indonesia) lựa chọn món Phở, món ăn “dân tộc” nhưng càng ăn lại càng thấy ngon, dù đi xa cách mấy thì vẫn nhớ “cái hồn” của phở Việt.

Du học sinh Việt Nam cùng bạn bè đến từ Malaysia và Indonesia thưởng thức các món ăn Việt

Ở thời buổi hiện đại, ta vẫn thường nghe câu: “Bây giờ Tết chẳng vui như ngày xưa nữa”. Nhưng trong trí nhớ và trái tim của đại đa số những du học sinh, những người con Việt xa quê, Tết vẫn mang lại cảm giác hồi hộp, háo hức như ngày nào.

Tết xa quê hương chỉ gói gọn trong đòn bánh chưng nấu bằng bếp ga, trong bốn ngày nghỉ vội vàng, trong phút giây quây quần bên những anh chị lao động người Việt chung cảnh tha hương nơi đất khách. Và các bạn ơi, nếu bạn có may mắn được đón Tết ở Việt Nam, hãy cảm nhận Tết từ những điều nhỏ nhặt nhất và trân trọng những khoảnh khắc bình dị, giản đơn ấy bên những người thân yêu nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Giáng Hương, Phương Thảo, Phương Linh

Tin mới nhất