Học đường

Tất tần tật những điều cần lưu ý giúp sĩ tử đạt điểm cao kỳ trong kỳ thi Quốc gia 2018

Tùng Chi
Chia sẻ

Dưới đây là một số điều chỉnh thí sinh cần phải ghi nhớ để chuẩn bị thật tốt cả về kiên thức và tâm lý trước khi bước vào kì thi Quốc gia 2018.

Về quá trình ôn tập:

- Ôn tập theo hệ thống: Phạm vi ra đề thi năm nay ngoài chương trình lớp 12 còn có các câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11. Với môn khoa học tự nhiên thì phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa kết hợp với hệ thống sách bài tập và sử dụng các tài liệu tham khảo có độ tin cậy cao, đặc biệt là môn tự nhiên phải có kỹ năng tư duy và tính toán. Các bạn học sinh cũng nên tranh thủ luyện tập các dạng bài thi mẫu mà Bộ GD-ĐT đã công bố để quen với dạng đề thi.

(ảnh minh họa)

- Đề ra mục tiêu, chiến lược ôn thi rõ ràng: Trước tiên, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình: thi trường gì, ngành nào, điểm chuẩn dự kiến, từ đó xác định đúng điểm tối thiểu mỗi môn cần đạt. Điều này sẽ quyết định việc nên học gì và học như thế nào.

- Chủ động sưu tầm và giải đề thi thử: Bạn hãy chủ động sưu tầm các đề thi thử của các môn từ thầy cô, anh chị, bạn bè, internet,… sưu tầm càng nhiều càng tốt và tốt nhất sưu tầm đề từ 5 - 7 năm trở lại đây để thấy được cấu trúc và các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi. Tuyệt đối không học tủ, không nên chỉ chú ý vào 1 dạng đề nhất định.

- Đừng thức quá khuya, dậy quá sớm: Khi ngủ không đủ giấc, tinh thần sẽ mệt mỏi, lo âu, từ đó ảnh hướng tới khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Bên cạnh đó, bữa ăn phải đủ chất, chú ý uống nhiều nước, uống thêm các loại nước trái cây có nhiều vitamin để tăng sức đề kháng. Bạn nên cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi. Sau những giờ ôn căng thẳng cần để đầu óc được thư giãn, có như vậy việc ôn thi mới đạt hiệu quả cao.

Sau những giờ ôn thi căng thẳng cần để đầu óc được thư giãn, có như vậy việc ôn thi mới đạt hiệu quả cao.

Về thủ tục dự thi:

- Thứ nhất là việc sử dụng giấy chứng minh nhân dân. Theo quy định, giấy chứng minh nhân dân được dùng khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký thi môn năng khiếu. Thí sinh lưu ý phải dùng thống nhất một giấy chứng minh nhân dân để sau này có thể nối kết được dữ liệu kết quả thi, kết quả sơ tuyển và kết quả thi môn năng khiếu (nếu có).

- Thứ hai là việc sử dụng tài khoản và mật khẩu truy cập hệ thống. Với việc cung cấp tài khoản và mật khẩu, thí sinh sẽ thuận tiện khi thường xuyên truy cập hệ thống để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển của mình để đảm bảo không có sai sót. Nếu chưa nhận được tài khoản và mật khẩu sau khi đăng ký dự thi, thí sinh phải liên hệ với điểm tiếp nhận đăng ký để được cấp.

- Thứ ba là việc kê khai chế độ ưu tiên, đặc biệt là ưu tiên xét tuyển, thí sinh phải hết sức lưu ý để khai chính xác, nếu chưa chắc chắn phải hỏi trường, hỏi sở để được giải đáp thấu đáo. Năm 2017 đã có nhiều trường hợp khai không chính xác và khi nhập học, trường đại học phát hiện việc khai không đúng dẫn đến mất cơ hội học tập.

- Cuối cùng là lưu ý về lựa chọn các trường, ngành cũng như sắp xếp trật tự các nguyện vọng hợp lý. Thí sinh cần nắm vững các quy định trong tuyển sinh như: không hạn chế số nguyện vọng; các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên; khi đã trúng tuyển một nguyện vọng thì các nguyện vọng tiếp theo đều không được xét và các nguyện vọng đều được xét bình đẳng.

Chúc các bạn có một quá trình ôn tập và đạt kết quả tốt nhất nhé !

Những điều cần tránh trong quá trình làm bài:

- Chủ quan, không đọc kỹ đề bài: Tưởng chừng như đơn giản nhưng vấn đề đọc kỹ đề bài lại là bước vô cùng quan trọng. Bạn cần cẩn trọng đọc kỹ và cẩn thận đề bài đừng để bị sót hoặc nhầm lẫn từ, khái niệm dẫn đến việc giải sai bài.

- Phân bố thời gian không hợp lý: Đối với môn trắc nghiệm, những câu khó và dễ có số điểm bằng nhau. Bởi vậy, thay vì tập trung vào những câu hỏi khó thì hãy giải quyết những câu dễ trước sau đó quay lại cũng chưa muộn.

- Xét không hết các trường hợp: Cần cẩn thận suy nghĩ và xét hết các trường hợp có thể xảy ra của 1 phương trình hay 1 phép toán. Thiếu 1 trường hợp cũng có thể lấy đi của bạn nửa đểm quý giá rồi.

- Bấm máy tính sai: Nhanh chậm gì vài giây đúng không nào, vì vậy hãy từ tốn bình tĩnh gõ từng phép tính vào máy tính thôi nhé. Vì bấm máy tính sai mà sai cả 1 bài Toán thì quả thật cực kỳ đáng tiếc đấy.

Hơn nữa, các bạn nên đánh dấu đáp án vào đề để có thể tự chấm và so sánh xem kết quả của mình sau bài thi. Chúc các bạn có một quá trình ôn tập và đạt kết quả tốt nhất nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất