Học đường

Tâm thư gửi các 'con giời' trong nhóm: Hãy là người không khẩu nghiệp, ngừng nói xấu nhóm trưởng

Luckysmile
Chia sẻ

“Trăm dâu đổ đầu tằm” là câu nói mô tả đúng nhất cho vị trí nhóm trưởng trong một nhóm làm bài tập chung. Thế nên, 7 chữ hãy, 7 lời khuyên này có lẽ là tâm sự rất chân thành mà các "con giời" chỉ biết than trách nên lắng nghe.

Thời sinh viên, dường như chẳng có ai chưa một lần làm bài tập nhóm. Cũng chính từ 3 chữ “bài tập nhóm” này mà phát sinh ra không ít chuyện bi hài, cãi nhau lộn xộn. Đáng nói hơn, cuộc cãi vã dù đúng dù sai, cuối cùng người bị kết tội, nói xấu nhiều nhất chẳng ai khác chính là “nhóm trưởng”.

Chịu oan đã lâu nên mới đây, một bạn nhóm trưởng bất đắc dĩ đã quyết định lên tiếng, gửi tâm thư đến những “con giời” khác trong nhóm. Bức thư khá hài hước này khiến không ít các ét vê chột dạ. Nhóm trưởng liệu có xấu xa, chỉ biết ngồi chỉ tay 5 ngón như nhiều người vẫn nghĩ? Hay chính bản thân nhiều người chưa ý thức việc tự giác trong làm việc nhóm rồi quay ra đổ lỗi tại bị, thì là?

Bức thư nói đúng “chỗ đen” này khiến cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm. Chỉ sau ít giờ chia sẻ, nó đã nhận về hàng nghìn lượt thích và bình luận. Nguyên văn bức thư như sau:

Thân gửi các các con giời trong 1 nhóm làm bài tập !

…Tôi không cần biết là bài tập nhóm, hay thuyết trình hay gì cả…chỉ là tôi muốn nói đến tất cả các bạn đã được thầy cô phân công vào 1 nhóm hoặc đã tự chọn nhóm làm bài tập với nhau phải hiểu.

    “Thằng nhóm trưởng không phải là bố mẹ, ông bà các bạn mà lúc nào cũng nhắc nhở đủ mọi việc từ ăn ở ngủ đúng giờ để cho kịp deadline, đúng mảng, đúng tài liệu,…v..v…HÃY ĐÚNG GIỜ!”

Làm việc nhóm quan trọng là đúng giờ, đúng tiến độ, nhưng hầu như chúng ta, những sinh viên chưa quen làm việc nhóm thường có tính ỷ lại với tư tưởng “chắc đứa khác nó làm rồi”. Sau đó, khi bị nhắc nhở thì lại hằn học, chán ghét nhóm trưởng mà không biết rằng họ cũng có nỗi khổ của riêng mình.

2. “Thằng nhóm trưởng cũng không phải thằng làm thuê, nó có được đồng lương nào đâu, làm tốt cũng không một đồng nào, mà làm kém thì chắc chắc bị trách. Lúc hỏi ai đứng ra làm nhóm trưởng thì im thin thít, lúc đứng ra nhận mà làm không tốt thì xác định là bị chửi…HÃY LÀ NGƯỜI CÓ TÂM”.

Thật vậy, không phải ai cũng đủ can đảm để đứng lên nhận vai trò nhóm trưởng, thay vì đổ tội, chửi bới hãy hiểu và đồng lòng để làm tốt việc cùng nhóm trưởng có phải vui vẻ cả đôi đường không?

3. “Thằng nhóm trưởng nó cũng chỉ như bao người khác, 1 ngày nó chỉ có 24 giờ nên nó không thể làm 1 lúc nhiều việc, 3 đầu 6 tay mà còn hiệu quả…HÃY LÀ NGƯỜI BIẾT THÔNG CẢM”.

Nhân thập vô toàn, nhóm trưởng cũng chỉ là người thường, nên đôi khi cũng phải sai sót. Hãy thông cảm!

4. “Thằng nhóm trưởng không phải là thằng bác học, mà nó chỉ khác các bạn là nó có thêm chức năng quản lý nên các bạn đừng hy vọng 1 mình nó có thể gánh toàn bộ team. Đừng bao giờ đùn đẩy mảng kiến thức, công việc, bài tập của bạn phải làm cho nó…HÃY LÀ NGƯỜI THÔNG MINH!

Nếu đặt trường hợp bạn ở vị trí của nhóm trưởng, bị đổ hết mọi công việc lên người thì thế nào? Hãy tự giác hoàn thành công việc của mình, đừng ỷ lại, bài tập chung nhưng kiến thức sẽ đi theo riêng bạn cơ mà.

5. “Thằng nhóm trưởng thì nó cũng là “Nhóm trưởng” chứ đâu phải là thằng giỏi thuyết trình mà cứ làm “Nhóm trưởng” là hiển nhiên lên thuyết trình, lên giải bài tập, nhất là nó có tật “Lói ngọng” hoặc “Nói lắp” thì…tại sao lại ép nó lên thuyết trình???…HÃY LÀ NGƯỜI CÓ LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN.

Nhóm trưởng không có nghĩa vụ phải thuyết trình, lỡ mà nó nói dở quá thì công sức cả nhóm chả phải đổ sông đổ biển hay sao? Hãy là người học nhóm sáng suốt bằng cách cử một thành viên phù hợp hơn nhé.

6. Thằng nhóm trưởng cũng có bạn bè, người yêu, gia đình, cũng có thể ốm nên đừng bao giờ lấy lý do “Tớ ốm”, “ông hàng xóm của bà người yêu thằng bạn bắn tên lửa không tới của tớ mất”. Khi vắng mặt…HÃY LÀ NGƯỜI CÓ LÝ DO THẬT CHÍNH ĐÁNG.

7. Ngưng nói xấu nhóm trưởng…HÃY LÀ NGƯỜI KHÔNG KHẨU NGHIỆP!

Vế ngoài lề nhưng không kém phần quan trọng, hãy góp ý thẳn thắng để cải thiện khả năng làm việc tập thể, đừng nói xấu, chia rẽ mọi người sẽ khiến công việc nhóm tồi tệ hơn.

Và cuối cùng, anh chàng nhóm trưởng vui tính còn không quên chốt hạ lại rằng mình đang thống khổ thế nào khi bị hai ách xiềng xích: “Từ 1 thằng nhóm trưởng vừa thuyết trình vừa bị cô giảng viên mắng, về nói các thành viên trong nhóm thì lại tiếp tục bị các thành viên mắng”.

Bởi mới thấy, làm nhóm trưởng khó lắm phải đâu chuyện đùa, hãy thông cảm và tự giác khi làm việc nhóm hơn bạn nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Luckysmile

Thiết kế

Phạm Quỳnh Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất