Học đường

'Soái ca' có trình độ ngoại ngữ nổi bật Lương Xuân Trường - 'Phiên dịch viên' không lương nhưng cực giỏi của U23 Việt Nam

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

U23 Việt Nam ra nước ngoài lúc nào cũng có 'phiên dịch viên' miễn phí nhờ danh thủ Xuân Trường vừa giỏi tiếng Anh lại biết cả tiếng Hàn.

Được đào tạo bài bản về Ngoại ngữ ở Học viện Bóng đá HAGL JMG

Người hâm mộ chắc chắn không còn xa lạ với cái tên Lương Xuân Trường. Anh được cộng đồng mạng yêu mến đặt cho biệt danh “Trường Híp” vì đôi mắt nhỏ và gương mặt hao hao giống con trai Hàn Quốc. Vừa đẹp trai, Xuân Trường còn là chàng tiền vệ tài ba trên sân cỏ. Vì thế, chàng cầu thủ người Tuyên Quang sinh năm 1995 này được rất nhiều fan bóng đá thần tượng.

Ít ai biết, ngoài khả năng bóng đá, Xuân Trường còn sở hữu thành tích học tập đáng nể. Có thể nói, hiếm có một cầu thủ nào đạt được sự toàn diện cả trong học tập lẫn sự nghiệp như anh. Được biết, lúc còn nhỏ và đi học ở Tuyên Quang, những cuốn vở ghi của Xuân Trường dày đặc điểm 10. Thời điểm đó, anh được cô giáo chủ nhiệm tin tưởng giao trọng trách giữ giữ chức vụ Lớp phó học tập.

Xuân Trường nổi tiếng học giỏi từ khi còn nhỏ.

Khi đỗ vào Học viện Bóng đá HAGL, Xuân Trường tiếp tục phát huy lợi thế là khả năng học Ngoại ngữ. Ngay từ lúc này, trình độ ngữ pháp lẫn khả năng giao tiếp, cách phát âm của anh đã khá “chuyên nghiệp” so với bạn bè cùng trang lứa.

Dù được nhận định là cầu thủ giỏi tiếng Anh nhất đội bóng U23 nhưng xuân Trường luôn tỏ thái độ rất khiêm tốn. Anh từng trả lời báo chí rằng: “Tôi bắt đầu học tiếng Anh kể từ khi còn là một đứa trẻ và đến giờ vẫn đang tiếp tục học tập thêm”.

Xuân Trường thường xuất hiện trong các buổi trả lời báo chí Quốc tế mà không cần phiên dịch.

Tôi không nghĩ mình là người giỏi tiếng Anh tốt nhất trong đội, như tôi được biết thì có rất nhiều người có thể nói tiếng Anh tốt hơn nhưng họ giả vờ rằng họ không biết nói tiếng Anh. Đó là lý do tôi luôn là người phải trả lời phỏng vấn khi các phóng viên đặt câu hỏi cho đội“, Xuân Trường hóm hỉnh trả lời câu hỏi của MC Nhật Anh tại buổi giao lưu cùng các học viên của một Trung tâm Anh ngữ quốc tế.

Đó là những lời nói khiêm tốn của Xuân Trường còn thực tế là khi theo học ở HAGL, những cầu thủ như công Phương, Xuân Trường được đào tạo khá bài bản về Ngoại ngữ. Họ buộc phải hoàn thành tốt chuyên môn lẫn chương trình văn hóa, trong đó môn tiếng Anh ở đây được dạy theo chuẩn Cambridge.

Clip xuân Trường nói tiếng Anh như “gió”.

Để dạy tiếng Anh hiệu quả, thầy Rene Servano - người chịu trách nhiệm chính trong việc giảng dạy tiếng Anh cho biết ông đã phải thường xuyên tổ chức các hoạt động trên lớp sôi nổi như dạy hát, nhảy theo bài hát US-UK, luyện nghe với video dạy đá bóng, tường thuật trận đấu; luyện nói thông qua trò chơi nhập vai làm khách mời của talkshow phỏng vấn người nổi tiếng…

Nhờ chương trình đào tạo coi trọng ngoại ngữ, các cầu thủ đều đạt chứng chỉ KET Cambridge - có thể nghe nói cơ bản sau 3 năm và lên trình độ PET - sử dụng tốt tiếng Anh trong công việc, du lịch, học tập sau 7 năm đào tạo.

Những lần nói tiếng Anh như gió của Xuân Trường khiến fan tròn mắt ngạc nhiên

Xuân Trường có khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh và biết cả tiếng Hàn do anh từng có khoảng thời gian 2 năm thi đấu tại đây. Ở đội tuyển, trong các buổi tập luyện hàng ngày, đôi khi Xuân Trường vẫn đảm nhiệm vai trò làm phiên dịch viên cho các đồng đội và thầy Park. Vì lý do HLV Park-Hang-seo vẫn có một trợ lý ngôn ngữ riêng là anh Lê Huy Khoa. Vì thế, vai trò phiên dịch này chỉ thi thoảng, Xuân Trường mới cần dùng đến.

Một đoạn phỏng vấn của Xuân Trường trước truyền thông quốc tế.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là anh từng nhiều lần trả lời truyền thông Quốc tế bằng tiếng Anh một cách lưu loát mà không cần phiên dịch. Ở trận bán kết AFF Cup 2016, Xuân Trường còn dùng tiếng Anh phân bua với trọng tài và giúp đội nhà thoát penalty, Quế Ngọc Hải cũng không bị truất quyền thi đấu.

Trước đó, nhiều lần Xuân Trường đã chủ động dùng Tiếng Anh giải thích với các trọng tài ngoại khi họ thổi phạt cầu thủ đội nhà. Chàng cầu thủ trẻ còn khá tự tin trả lời phỏng vấn của truyền thông CLB Arsenal sau khi giành chiến thắng bất ngờ 3-0 giữa U19 HAGL và đội tuyển trẻ Arsenal.

Xuân Trường đã có 2 năm thi đấu ở Hàn Quốc cho Incheon United và Gangwon FC. Hồi mới sang Hàn Quốc, Xuân Trường từng tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trên kênh truyền hình SBS. Anh cũng là người luôn chịu khó học hỏi cái mới. Bằng chứng là chỉ sau 2 năm ở Hàn, khả năng tiếng Hàn của Xuân Trường cũng tương đối tốt và có thể giao tiếp cơ bản.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất