Học đường

Sở GD-ĐT TP.HCM ra thông báo liên quan đến vấn đề thu tiền học phí mùa dịch COVID-19

Nhật Minh
Chia sẻ

Xoay quanh vấn đề thu tiền học phí mùa dịch COVID-19, Sở GD-ĐT TP.HCM mới đây đã có văn bản chỉ đạo các trường, cơ sở về vấn đề đang khiến nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có con em đang theo học các trường ngoài công lập hoang mang.

Theo đó, ngày 14/5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có có văn bản về việc “Thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khác năm học 2019-2020 khi tổ chức đi học lại của các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập thuộc ngành GD-ĐT thành phố”.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, trong khoảng thời gian cách ly xã hội vừa qua, phụ huynh học sinh và một số cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa liên lạc chặt chẽ với nhau nên đã phát sinh thắc mắc về các khoản thu học phí và các khoản thu chi hộ, dẫn đến vụ việc một số phụ huynh hoang mang, kéo đến cổng trường để đối thoại về các vấn đề liên quan đến học phí.

Phụ huynh căng băng rôn đòi quyền lợi trước cổng trường Việt Úc

Trong văn bản chỉ đạo, Sở GD-ĐT nêu rõ, đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 1620 của Bộ GD-ĐT về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020.

Trong đó đối các cơ sở ngoài công lập cần lưu ý một số nội dung như sau:

- Tổ chức gặp gỡ trao đổi và giải thích với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận.

- Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỉ lệ hoàn thành chương trình học. Nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

- Nếu đã tổ chức thu thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

- Có chính sách giảm trừ mức thu học phí phù hợp với thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019-2020 theo Quyết định 1558/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 của UBND TP.HCM.

Trước đó, cộng đồng mạng cũng như các bậc phụ huynh có con em đang theo học tại các trường quốc tế đã bày tỏ sự bức xúc của mình xoay quanh câu chuyện thu học phí giữa mùa dịch khi một số trường liên tục thay đổi các chính sách để thu tiền gia đình học sinh.

Tại TP.HCM, nhiều phụ huynh Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tỏ ra bất bình vì giữa mùa dịch COVID-19, trong khi học sinh được nghỉ kéo dài hay tham gia các lớp học trực tuyến thì nhà vẫn không giảm bất kỳ khoản thu nào, từ học phí cho đến tiền ăn, tiền xe đưa đón,…

Nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trường Quốc tế Việt Úc mới đây đã không khỏi bức xúc trước các chính sách học phí của trường trong mùa dịch COVID-19 vừa qua

Vấn đề học phí không chỉ tồn đọng ở Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc mà nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại Trường Quốc tế Mỹ (TAS) hay Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS) tại TP.HCM cũng bày tỏ sự bất bình trước chính sách thu học phí của nhà trường trong thời điểm diễn ra dịch bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất