Học đường

Sinh viên tố trường ĐH quảng cáo 1 đằng, cấp bằng 1 nẻo, cử nhân báo chí được cấp bằng văn học

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

SV đến ĐH Duy Tân nhập học chuyên ngành Văn - Báo chí, tuy nhiên khi tốt nghiệp ra trường, các SV này lại được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Văn học chứ không phải bằng tốt nghiệp văn bằng Văn - Báo chí.

Báo Công an đưa tin, nhiều sinh viên (SV) vừa tốt nghiệp Trường Đại học (ĐH) Duy Tân vô cùng bức xúc khi “học một đằng nhưng được nhà trường cấp bằng một nẻo”.

Cụ thể trong giấy triệu tập trúng tuyển gửi các SV vào năm 2014, Trường ĐH Duy Tân gửi triệu tập SV đến nhập học với nội dung trúng tuyển chuyên ngành Văn - Báo chí (mã chuyên ngành 601). Tuy nhiên khi tốt nghiệp ra trường, 22 trong số 30 SV khóa 22 (năm học 2014-2018) được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Văn học chứ không phải bằng tốt nghiệp đại học Văn - Báo chí.

Bằng tốt nghiệp đại học ghi ngành Văn học trong khi SV trúng tuyển và học chuyên ngành Văn - Báo chí. Ảnh: báo Công an.

Trong khi đó, suốt 4 năm học, SV được học nhiều tín chỉ, môn học về báo chí như: Báo nói, Báo điện tử, Báo in, Ngôn ngữ Báo chí, Luật Báo chí, Lịch sử Báo chí, Tác phẩm Báo chí và các thể loại Báo chí…

Trên trang viettimes.vn đưa tin, trong quá trình học, khi lùm xùm chuyện chuyên ngành bắt đầu bộc lộ, các sinh viên này cũng đã đề đạt ý kiến và đối thoại với nhà trường.

“Khi tụi em học năm 3 đã có đối thoại giữa nhà trường, thì nhà trường nói là khi cấp bằng sẽ ghi chuyên ngành Văn - Báo chí lên bằng tốt nghiệp, nên tụi em mới theo học tiếp. Tuy nhiên, sau khi làm lễ tốt nghiệp và tiến hành các thủ tục nhận bằng thì tụi em mới biết bằng tốt nghiệp đại học chỉ ghi ngành Văn học. Với tấm bằng này, chúng em chẳng biết đi xin việc nơi đâu. Nhà trường đã dối chúng em” - sinh viên Ng.T.Đ. bức xúc nói.

Một sinh viên bức xúc trình bày vụ việc. Ảnh: TTO.

Cũng giống như Đ., nhiều sinh viên bức xúc khi ĐH Duy Tân tuyển sinh và đào tạo một đường, nhưng cấp bằng một nẻo thành một phần nguyên nhân khiến việc tìm kiếm việc làm của sinh viên thêm khó khăn.

“Giờ đi xin việc, bằng ghi Ngành Văn học thì ai nhận, giải thích thế nào khi cầm tấm bằng như vậy. Hơn nữa, sự việc đã được tụi em phản ánh từ hồi còn năm 3, trường cũng đã nói là Bằng sẽ ghi Văn - Báo chí nên chúng em mới tiếp tục theo học. Sinh viên mới ra trường, có mỗi cái bằng Đại học để xin việc mà thế này thì tụi em biết làm sao” - một bạn sinh viên nói.

Chuyên ngành Văn-Báo chí được Duy Tân quảng cáo cơ hội làm việc khi ra trường. Ảnh: viettimes.vn

Liên quan đến vấn đề này, trả lời với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Thanh Hải, phó hiệu trưởng thường trực ĐH Duy Tân, cho biết, trước đây trường đào tạo ngành văn học thuần tuý nhưng tỉ lệ sinh viên ra trường khó tìm việc làm. Do đó, hội đồng đào tạo trường mới quyết định mở chuyên ngành văn - báo chí của ngành văn học.

Sở dĩ, bằng tốt nghiệp chỉ ghi ngành văn học mà không ghi chuyên ngành văn - báo chí là do Thông tư 19 của Bộ GD-ĐT không cho phép ghi tên chuyên ngành lên bằng.

Ông Hải cũng cho biết thêm, mã ngành báo chí là mã ngành khác, trường không được phép đào tạo, chỉ được mở các chuyên ngành (ví dụ Văn - Báo chí) nhưng nhà trường phải lập hồ sơ trình Bộ GD&ĐT xét duyệt.

“Nói trường đào tạo ngành báo chí mà cấp bằng ngành văn học là không đúng đâu. Cái quan trọng nhất là bảng điểm trong chuyên ngành, các doanh nghiệp khi tuyển dụng thì người ta căn cứ vào bảng điểm”, Ông Hải nói.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất