Học đường

Sinh viên ra trường lương 22 triệu/tháng gây tranh cãi vì luôn miệng than vãn stress, không có thời gian dành cho bản thân

Nhật Minh
Chia sẻ

Mặc dù nhận mức lương hàng chục triệu mà bao sinh viên ra trường vẫn hằng ao ước, thế nhưng nữ sinh này vẫn gây tranh cãi vì bài viết than vãn của mình.

Tốt nghiệp đại học rồi sau đó có được một công việc ổn định, có mức thu nhập khá cao là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Chính điều này đã khiến cho nhiều cô cậu sớm bước chân vào các công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học để tìm cho mình một tia hy vọng, những bước tiến vững chắc trong hành trang chinh phục tương lai của bản thân. Chính điều này đã khiến cho không ít sinh viên bị cuốn vào guồng quay công việc mà quên mất đi những giá trị tươi đẹp của thời thanh xuân, tuổi trẻ.

Mới đây, trong một chia sẻ trên trang confession của trường, một cựu sinh viên khóa 54 ĐH Kinh tế Quốc dân – NEU đã gây tranh cãi dữ dội khi có bài viết than vãn về cuộc sống hiện tại. Cụ thể, mức lương của cô bạn này hiện đang dao động khoảng 22 triệu đồng mỗi tháng, tuy nhiên cái giá phải trả cho điều này là một cuộc sống bận rộn, suốt ngày chỉ biết làm việc như một cái máy để rồi mất đi những mối quan hệ trong cuộc sống.

Một nữ sinh tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân mới đây đã gây tranh cãi với bài viết than vãn trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Câu chuyện này sau đó đã đặt ra những câu hỏi, liệu rằng số tiền ấy có đáng để đánh đổi hay không và trong xã hội ngày nay, tiền hay là những mối quan hệ xã hội, giá trị cuộc sống, đâu mới là thứ đáng giá hơn?

Nguyên văn chia sẻ của cựu nữ sinh trường NEU như sau:

“Mệt mỏi với công việc mức lương 22 triệu… mất cân bằng cuộc sống.

Có thể đây là 1 con số nhiều người mong muốn với 1 người 26 tuổi nhưng với mình, có lẽ ở thời điểm hiện tại, sau chuỗi ngày chiến đấu với công việc thì lại không. Mình là nữ, cựu sinh viên K54 trường, sau 3 lần nhảy việc thì hiện tại mức lương của mình ở mức 18 triệu/1 tháng tính cả thưởng theo năm thì trung bình 22 triệu nhưng các bạn có lẽ không hình dung được công việc của mình.

Sáng 8h có mặt, chấm công, vùi đầu vào công việc, làm 1 mạch đến 12h giờ tranh thủ ăn cơm nghỉ trưa rồi 1h chiều bắt đầu làm, bình thường 1 người 1 ngày làm khoảng 8-10 tiếng còn mình thì có ngày làm 10-12 tiếng, thậm chí là 14-16 tiếng khi quá tải công việc, thời gian còn lại mình chỉ muốn nghỉ ngơi.

Ngày nào cũng như ngày nào, mình sống như 1 cái máy.

Tất cả những sở thích của mọi người như mua sắm quần áo, mua điện thoại, mua đồng hồ, mua xe,… mua những thứ mình thích thì mình lại không có thời gian để có thể chọn lựa, mua sắm. Chỉ khi nào mình cảm thấy hết, thấy hỏng, quần áo mua 1 lần có khi dùng nửa năm, thậm chí cả năm. Giày 1 lúc mua 3, 4 đôi. Tất cũng mua cả lố 20 chiếc đi dần.

Những ngày cuối tuần người thì về quê, người thì đi du lịch, đi cà phê với bạn bè, mình thì mệt, ngay cả thứ bảy, chủ nhật cũng phải làm việc.

Nhiều hôm bố mẹ gọi “Hôm nay con có về nhà không?”, “Khiếp sao làm việc nhiều thế”, “Con không được nghỉ à?” lại thấy chạnh lòng.

Rồi hôm nay, lại 1 ngày mệt mỏi sau 1 cuộc họp tận 7h mới bắt đầu về, tranh thủ ăn uống, tắm rửa, nghỉ ngơi, check deadline cũng đã hơn 11h đêm, nằm suy nghĩ đã bao nhiêu năm rồi nhỉ,… À từ năm 2 đại học đến giờ là đã 7 năm, mình cố gắng theo đuổi công việc, từ hồi ấy đi làm thêm, đi học tiếng Anh rồi làm đủ mọi việc để có kinh nghiệm, có được công việc như ngày hôm nay nhưng mình lại đánh mất quá nhiều thứ, không có hoạt động ngoại khóa, cũng không có người yêu (vì mình quá bận, không dành được thời gian cho ai cả), thời gian dành cho gia đình cũng ít, cho bạn bè cũng ít, đến giờ cảm thấy lạc lõng giữa các mối quan hệ. Hằng ngày chỉ vùi đầu vào công việc, dần lãnh cảm, vô cảm với những thứ xung quanh.

Bằng tuổi mình, các bạn có rất nhiều mối quan hệ, đi được nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, có những chuyện để kể còn mình thì chỉ có chuyện công việc.

Mình mệt mỏi, mình bỗng dưng muốn sống 1 cuộc sống nhẹ nhàng, có mức lương vừa phải chứ không phải như bây giờ, ngày nào cũng stress, cũng mệt mỏi”.

Việc phải làm như một cái máy suốt nhiều năm liền khiến cô gái trẻ tỏ ra mệt mỏi, chán nản. Ảnh minh họa

Ngay bên dưới phần bình luận của bài đăng, nhiều cư dân mạng đã để lại ý kiến của mình xoay quanh câu chuyện này. Một bộ phận người dùng cũng bày tỏ sự thông cảm đến với cô nàng khi mỗi ngày phải chạy xuôi chạy ngược lo toan một khối lượng công việc khá lớn như thế.

– “Mình cũng đã từng làm văn phòng và hiểu được cảm giác này, thật sự thông cảm với bạn”.

– “Thử hỏi các bạn ngồi trong nhà gần cả ngày, rồi lặp đi lặp lại chừng ấy năm xem sẽ như thế nào, mong bạn sớm vượt qua mọi khó khăn và tìm cho mình một công việc đỡ vất vả hơn”.

– “Mình nghĩ nên bỏ bớt một số công việc không quan trọng hay chọn làm một việc nào nhẹ nhàng hơn, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè nhiều hơn để cho cuộc sống tươi đẹp hơn”.

Tuy nhiên, một số người dùng khác cũng tỏ ra không hài lòng với bài viết của cô gái trẻ khi cho rằng, với mức lương cao như thế này thì việc phải làm hầu như là xuyên suốt thời gian là lẽ hiển nhiên.

– “Lương cao đồng nghĩa với việc yêu cầu cao, bạn có thể chuyển xuống một bộ phận khác lương thấp hơn nếu như muốn có thời gian rãnh nhiều mà?”.

– “Số tiền người khác bỏ ra để mướn bạn như thế thì bạn cũng phải làm sao cho xứng đáng với nó chứ, đâu thể làm ít hơn được”.

– “Tiền cao nhưng phải đánh đổi với một thứ gì đó mà trường hợp của bạn ở đây là thời gian, hãy trân trọng công việc hiện tại mà mình đang có vì ngoài kia còn biết bao nhiêu người đang thất nghiệp”.

Theo quan điểm cá nhân thì việc với mức lương như thế thì công sức, thời gian, khối lượng công việc mà nữ sinh bỏ ra có lẽ là đã khá hợp lý. Tuy vậy cô bạn cũng cần phải học hỏi nhiều hơn nữa cách làm thế nào để cân bằng cuộc sống, giữa công việc và gia đình, bạn bè cần được dung hòa nhiều hơn để cuộc sống này thêm phần ý nghĩa!

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất