Học đường

Sinh viên mới ra trường ở Nhật Bản bị chính các 'tiền bối' quấy rối khi đi xin việc

Sơn Ca
Chia sẻ

Theo The Japan Times, sinh viên mới tốt nghiệp tại Nhật Bản khi muốn vào làm việc ở môi trường công sở, họ phải liên hệ với cựu sinh viên đang làm việc tại nơi đó để tìm được công việc và vị trí phù hợp. Đáng chú ý, các cuộc gặp gỡ thường diễn ra ở quán bar hoặc nhà hàng.

Một cô nàng sinh viên 23 tuổi, vừa tốt nghiệp Sophia University chia sẻ, cô từng gặp phải một tình huống éo le khi nghe vị “tiền bối” hướng dẫn cô nói rằng: “Ở chỗ tôi, nhiều người kết hôn với đồng nghiệp lắm. Nếu em không tìm được bạn trai ở chỗ làm, em sẽ bị cho ra rìa thôi”.

Sinh viên nữ mới ra trường muốn tìm kiếm việc làm thường phải tìm gặp cựu sinh viên ở các công ty. Ảnh: 

Cô nàng cũng cho hay, tại các cuộc trò chuyện không chính thức liên quan tới kỳ thi tuyển sinh tại các nhà sản xuất và công ty tài chính lớn, 9X cũng bị hỏi những vấn đề không cần thiết về mối quan hệ, tình trạng hôn nhân.

Thêm vào đó, mặc dù trang phục của cô không hề vi phạm bất cứ quy định nào, nhưng nhiều nhà tuyển dụng vẫn phàn nàn rằng tại sao cô lại mặc quần bò đi phỏng vấn thay vì váy.

“Tôi đã nghĩ rằng nếu như mình không trả lời thì sẽ rất khó có cơ hội để xin được việc. Thế là đành phải cố sống cố chết để làm vừa lòng họ,” cô nói, bộc lộ sự bất lực của mình.

Theo Voice Up Japan, một nữ sinh viên đã thú nhận rằng một trong những nhà tuyển dụng phỏng vấn cô đã có hành vi sờ soạng vào đùi của mình.

Trong trường hợp khác, một nữ sinh viên cũng đã bị quấy rối tình dục trong một buổi gặp mặt tại nhà hàng. Một nhân viên đến từ công ty tuyển dụng đã liếm vào tay cô gái khi cô vừa quay trở lại bàn từ nhà vệ sinh. Đáng nói, khi sự việc được phản ánh thì không có ai lên tiếng bênh vực nữ sinh viên này, thậm chí họ còn cười ồ lên hưởng ứng.

Voice Up Japan cũng cho hay, tình trạng quấy rối khi đi xin việc không chỉ là vấn đề của nữ giới mà ngay cả sinh viên nam cũng gặp. Có người kể anh ta từng bị dụ dỗ quan hệ tình dục để đổi lấy vị trí việc làm.

Tờ Kyodo News thông tin, trong số 110 công ty lớn (từ tháng 1 đến tháng 2), có 67,3% cho biết họ đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ ứng viên là sinh viên.

Trong khi đó, 13,6% công ty được khảo sát nói họ đang lên kế hoạch để thiết lập các biện pháp. Số còn lại cho hay họ không có ý định thực hiện các biện pháp này

Những thay đổi rõ rệt nhất mà các công ty đang áp dụng để phòng chống nạn lạm dụng nơi công sở là yêu cầu các cuộc phỏng vấn được tổ chức tại công ty, và không cho phép sử dụng đồ uống có cồn trong các buổi gặp mặt. Một số công ty cũng đã cho phép ứng viên thực hiện phỏng vấn với những người có cùng giới tính.

Bên cạnh đó, những tờ hướng dẫn những hành vi phù hợp dành cho quá trình tuyển dụng, cũng như những dấu hiệu của các hành động lạm dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất