Học đường

Sinh viên mấy ai còn nhớ đã có thời chúng ta tự 'hành xác' với những việc làm thêm đầy tai tiếng này?

Tô Loan
Chia sẻ

Hiện nay việc làm thêm cho sinh viên rất đa dạng như lái xe công nghệ, reviewer, viết contents... có thể chủ động thời gian với mức lương hấp dẫn. Thế nhưng trước khi những công việc này xuất hiện, thế hệ sinh viên 8x-9x đời đầu đã từng đau đầu trước những việc khó khăn như giúp việc, tiếp thị...

PG, PB

Đây là công việc đòi hỏi bạn phải có chiều cao, từ 1m65 đối với nữ và trên 1m70 đối với nam.

Mức lương: 100 nghìn đồng/giờ

PG, PB sẽ mặc những trang phục đẹp, có phần cầu kì trong các sự kiện quảng bá sản phẩm và đứng gần sản phẩm được trưng bày hoặc dịch vụ mà họ đại diện. Tạo dáng và biểu cảm khuôn mặt sao cho ăn ảnh, thu hút người xem và tôn vinh được sản phẩm.

Bạn phải tươi cười mọi lúc cho dù bạn có mệt hay mỏi chân như thế nào. Với nữ làm PG, đôi chân mang đôi giày cao gót, mặt đồ bó sát hay trang phục không thoải mái và bạn phải đi lại liên tục hay chương trình kéo dài hàng giờ đồng hồ. Ngoài ra bạn phải luôn niềm nở và nhiệt tình tư vấn, giải thích cho khách hàng…

Công việc PG yêu cầu ngoại hình và phải mặc trang phục của công ty yêu cầu.

Đó là trên lý thuyến còn thực tế, nhiều lúc PG nữ thường được yêu cầu ăn mặc khá thiếu vải với váy ngắn, áo bra hoặc 2 dây. Chính điều này đã khiến nghề PG đôi khi bị hiểu lầm. Một số cô gái làm PG rượu, bia hay thuốc lá cũng bị nhìn nhận, đánh giá bằng ánh mắt thiếu thiện cảm.

Một nhóm PG nữ ăn mặc khá thiếu vải, chụp ảnh quảng cáo cho 1 nhãn hàng.

Các cô gái đều diện váy ngắn, áo bra… trong khi mọi người đi qua không ngừng nhìn về.

Mẫu makeup

Các trung tâm thẩm mỹ, studio, các trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo chuyên viên trang điểm hiện nay có rất nhiều. Từ những ngày đầu tiên ngành này được phổ biến, sinh viên nữ đã có việc làm mới - nghề làm mẫu make up.

Mức lương từ 40 - 60 nghìn đồng/2 giờ.

Yêu cầu của công việc này khá đơn giản: không quan trọng về chiều cao vóc dáng, chỉ cần có khuôn mặt ưa nhìn, làn da sáng, khỏe, không bị dị ứng mỹ phẩm là được.

Bạn chỉ cần ngồi yên cho những chuyên viên, học viên makeup cho bạn là xong. Dù việc nhàn, lương cao nhưng cũng có một số nguy hại, đặc biệt làn da bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vì chưa có nhiều cơ hội việc làm, không ít nữ sinh vẫn mạo hiểm đánh đổi nhan sắc chỉ vì số tiền lẻ để phụ ba mẹ trang trải cuộc sống.

Nghề làm mẫu makeup chỉ cần ngồi yên một chỗ vẫn có thể nhận lương

Tiếp thị

Công việc này đòi hỏi kỹ năng mềm làm sao để thuyết phục khách hàng. Bạn là người quảng cáo cho sản phẩm của mình. Cũng tương đồng với nghề làm PG, bạn phải mặc những trang phục do các công ty cung cấp, dù mệt hay mỏi chân cũng phải tươi cười giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.

Môi trường làm việc đã căng thẳng còn tiếp xúc với rất nhiều loại người, thuộc rất nhiều tầng lớp xã hội. Để giới thiệu tới đúng đối tượng tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là bia, các nhân viên thường xuyên phải lui tới các nhà hàng, quán bar, vũ trường nguy hiểm. Có thể sẽ có kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói. Không ít kẻ lợi dụng lúc chúng ta đang giới thiệu sản phẩm để tìm cách ghé sát, đụng chạm cơ thể.

Việc làm tiếp thị đòi hỏi thể lực và lanh lợi trong giao tiếp.

Giúp việc theo giờ

Giúp việc theo giờ đã trở thành một công việc làm thêm cho nhiều bạn trẻ, vì đây là công việc tay chân, dùng sức như phục vụ nhưng thu nhập cao hơn hẳn. Đi làm dựa theo thời gian rảnh, sinh viên sẽ vô cùng chủ động là ưu điểm của công việc này.

Mức lương: 25 - 40 nghìn/giờ.

Dù được xem là công việc làm thêm khá đơn giản, nhưng nhiều nữ sinh cũng gặp phải không ít khó khăn vì sự khắt khe của chủ nhà. Thậm chí có nhiều người còn bị bóc lột khi sức lao động khi chủ nhà thấy họ là sinh viên. Ngoài ra khó nhất là phải vượt qua sự xấu hổ vì nhiều người vẫn quan niệm, giúp việc là “ôsin” tầm thường. Hơn nữa, cũng từng xảy ra một số trường hợp gia chủ xâm hại tình dục nữ giúp việc, có những lời gạ gẫm ảnh hưởng đến tinh thần của nhiều bạn sinh viên. So với những công việc khác, giúp việc cũng được đánh giá là việc làm thêm vất vả, đòi hỏi nhiều kỹ năng nhưng lại đem về mức thu nhập thấp.

Giúp việc theo giờ thuận lợi cho sinh viên về mặt thời gian.

Chia sẻ

Bài viết

Tô Loan

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất