Học đường

Sinh viên đang là 'miếng mồi ngon' của tín đồ 'Hội Thánh Đức Chúa Trời'

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Những tháng gần đây, các tín đồ "Hội Thánh Đức Chúa Trời" hoành hành tại các trường đại học Mỹ khi liên tục tiếp cận và lôi kéo sinh viên gia nhập hội, buộc nhiều trường phải lên tiếng.

Trong thời gian gần đây, hàng chục sinh viên ở trường Cao đẳng Oberlin, bang Ohio (Mỹ) bị những thành viên của tổ chức tự xưng Hội Thánh Đức Chúa Trời hay Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ tiếp cận giữa khuôn viên trường đại học. Tình hình nghiêm trọng tới mức lực lượng an ninh của trường phát cảnh báo các sinh viên thận trọng trước những đối tượng vào khuôn viên trường để giảng đạo và dụ dỗ sinh viên gia nhập.

Tyrone Wicks, nhân viên an ninh trường Oberlin, cho hay: “Bất cứ ai muốn trò chuyện với sinh viên cần phải có người bảo lãnh”. “Nếu không được bảo lãnh bởi một tổ chức sinh viên hoặc tổ chức được trường đại học ủy quyền, họ buộc phải rời khuôn viên trường”.

Chiêu tiếp cận, lôi kéo sinh viên

Trường Cao đẳng Oberlin.

Các tín đồ của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” tiếp cận Joanna Quinn, sinh viên năm 3 của trường trên tầng 2 của thư viện Mudd. Họ tự xưng là sinh viên ngành thần học đang thực hiện một dự án cho trường. Sau vài phút ban đầu, những người này đưa cho Quinn một cuốn sách có ảnh minh họa những cảnh trong Kinh Thánh.

“Lúc đầu tôi thấy rất thích thú bởi họ chọn những phần rất hay trong Kinh Thánh cho thấy Thiên Chúa có thể vừa là Chúa Cha, vừa là Chúa Mẹ”. Họ hỏi: “Bạn đã bao giờ nghe nói Đức Chúa Trời Mẹ chưa?”.

Từ lúc đó, tín đồ của hội thánh này bắt đầu “say mê” thuyết giảng. “Cô ta lật từng trang sách và hỏi: ‘Khi linh hồn chúng ta được phán xét, bạn có muốn được giải cứu hay tới địa ngục mãi mãi?”, Quinn kể. Cô sinh viên bắt đầu nghi ngờ động cơ của những người này.

Những tín đồ sau đó yêu cầu Quinn cung cấp số điện thoại và khuyến khích cô tham gia một cuộc gặp. Khi Quinn cho họ địa chỉ email, những người này vẫn khăng khăng muốn biết số điện thoại.

Bên trong một buổi truyền đạo của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Một trường hợp khác là Ella Mosher, sinh viên năm nhất của trường, bị tín đồ “Hội Thánh Đức Chúa Trời” tiếp cận hồi đầu tháng 3 bên ngoài hành lang ở Trung tâm Khoa học. Mosher cho hay, cô ta nói mình 30 tuổi và là sinh viên ngành thần học.

Cô ta lấy ra một quyển Kinh Thánh ra và cho tôi đọc một câu về Đức Mẹ và kể ra sự liên quan giữa Đức Mẹ với Đức Chúa Trời, Chúa Giêsu và Đức Thánh Linh”, Mosher nói. “Khi tôi nói mình phải đi, cô ta xin thêm một phút nữa và tiếp tục lật các trang mới và đọc những câu mới. Tôi phát hiện ra mình đang rơi vào tình huống tương tự như một người bạn cùng phòng”.

Trong khi đó, tại Đại học bang Minnesota, tín đồ của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đã tiếp cận Jes Kalina, sinh viên năm 3, cùng nhóm bạn tới 4 lần và hầu hết đều vào lúc từ nửa đêm đến 2h sáng.

“Họ thường trốn sau cây và đột nhiên nhảy ra trước mặt người khác. Họ cứ nói với tôi rằng sau này tôi sẽ phải xuống địa ngục nếu không vào hội. Cảm giác như bạn đang nói chuyện với nhân viên tiếp thị ấy, họ sẽ cố gắng làm bạn đồng ý bằng được mới thôi. Mấy người đó còn dụ chúng tôi lên một chiếc xe và đi đâu đó. Trong tình huống đó, bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy khá sợ hãi”, Jes kể lại.

Hồi chuông cảnh giác

Nhiều bài viết cảnh báo sinh viên đại học cần cảnh giác với nhóm tự xưng Hội Thánh Đức Chúa Trời được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng nhóm này có liên quan đến kế hoạch buôn người, có thể do các tín đồ của tổ chức này liên tục tìm cách chiêu mộ thành viên các trường đại học trên khắp nước Mỹ và mục tiêu chủ yếu thường nhắm vào phụ nữ. Chỉ riêng tháng 1/2018, Đại học Boston, Đại học Vanderbilt và Đại học Mississippi đã báo cáo sự hiện diện của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” trong khuôn viên trường. Hơn 70% người theo nhóm là nữ giới.

Mặc dù những tin đồn buôn bán người là vô căn cứ, các tổ chức xã hội ở Mỹ cảnh báo các sinh viên phải thận trọng. Quyền giám đốc Cơ quan an toàn công cộng Jean Hollaar cho hay, cơ quan này đang cố gắng liên hệ với “Hội Thánh” để tìm hiểu các thông tin, đồng thời hỗ trợ các sinh viên để họ cảm thấy an toàn hơn trong khuôn viên trường.

Bà Hollaar kêu gọi các sinh viên biết tự bảo vệ và tỉnh táo trước các cuộc trò chuyện với người lạ, đồng thời báo với Cơ quan an toàn công cộng ngay lập tức nếu phát hiện vụ việc đáng ngờ. “Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không lên một xe tải với người không quen biết”, bà Hollaar nói.

Trong khi đó, nhiều cựu thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” đã chứng minh nhiều hoạt động của tổ chức này là cuồng giáo. Tháng 3/2014, cựu thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” là Michele Ramirez đệ đơn kiện giáo hội này, trong đó nêu rõ đã tổn hại về tinh thần và tài chính bị ảnh hưởng do các hành vi lừa đảo của hội này.

Ramirez cũng khẳng định, ngay từ đầu, nhóm này xuyên tạc giáo lý, ép cô góp một khoản tiền lớn và sử dụng chiêu đánh vào lòng tin và sự sám hối để khiến cô lôi kéo bạn bè và thành viên gia đình vào hội. Câu chuyện của Ramirez được nhiều thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” chứng thực.

Địa điểm sinh hoạt của các thành viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” ở Philadelphia, bang Pennsylvania.

“Hội Thánh Đức Chúa Trời” là một phong trào tôn giáo bắt nguồn từ Hàn Quốc. Hiện nay, WMSCG có khoảng 2 triệu tín đồ thuộc 1.200 Hội thánh ở 175 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó ở Hàn Quốc có 400 hội.

“Hội Thánh” này do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja thành lập năm 1985, tiếp quản từ “Hội Thánh” do ông Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Trụ sở chính của hội đặt tại Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc.

Những người đi theo hội đều tin rằng Chúa Jesus đã đến với thế giới lần thứ 2 trong xác thịt, hình dáng loài người và người này không ai khác chính là Ahn Sahng-hong. Do đó, Ahn Sahng-hong được tôn lên là “Đức Chúa Trời Cha” và Jang Gil-ja, được cho là vợ của Ahn Sahng-hong tôn là “Đức Chúa Trời Mẹ”.

Trên thực tế, “Hội thánh Đức Chúa Trời” bị Hội đồng Kitô giáo Hàn Quốc, một tổ chức đại diện của Cơ đốc giáo Hàn Quốc, coi là “dị giáo” và Viện Giáo dục Giáo dục Mỹ, có trụ sở tại New Jersey, đặt nhóm này vào danh sách đối tượng cần theo dõi.

Michael Hughey, một giáo sư xã hội học, cho hay, những nhóm như kiểu “Hội thánh Đức Chúa Trời” thường dùng nơi công cộng, chủ yếu là những địa điểm có đông người trẻ, để truyền đạo. “Những người đang theo học đại học đang trên con đường đi tìm chính mình, đôi khi chưa ổn định, sống ở một nơi mới. Những điều kiện này khiến họ là đối tượng dễ bị tác động và nhiều khả năng cải hóa hơn”, Giáo sư Hughey nhận định.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất