Học đường

Sinh viên chuyển giới ở Trung Quốc không được thừa nhận bằng đại học, chật vật khi đi xin việc

Theo South China Morning Post
Chia sẻ

Nhiều sinh viên chuyển giới ở Trung Quốc chật vật khi đi xin việc khi không thể sử dụng bằng cấp của họ để tìm việc làm trong khi quá trình thay đổi giới tính trên bằng tốt nghiệp của họ còn nhiều trở ngại.

Xiao Fei cần sự giúp đỡ của luật sư để thay đổi thông tin về giới tính trong bằng tốt nghiệp của cô. Ảnh: SCMP

Beijing Gender, một tổ chức phi chính phủ ủng hộ sự đa dạng giới tính, kêu gọi chính phủ Trung Quốc hành động nhiều hơn để giúp các cử nhân phẫu thuật chuyển giới thay đổi thông tin trên bằng tốt nghiệp trong bối cảnh nhiều sinh viên chuyển giới phải chật vật khi đi xin việc.

Theo Beijing Gender, một số người chuyển giới tại Trung Quốc hiện nay không thể sử dụng bằng cấp của họ để tìm việc làm và phải nhận công việc có mức lương thấp hoặc phải học thêm bằng khác với thân phận mới.

Tổ chức này cho biết họ đã cùng luật sư Yu Liying giúp đỡ 21 cử nhân nộp đơn xin thay đổi giới tính trên bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đều gặp trở ngại. Tính đến nay chỉ có 4 người được chấp nhận sửa bằng, và quá trình nhận bằng mới với thông tin cần thay phải mất tới vài năm.

Xiao Mi, trợ lý chương trình của Beijing Gender trong việc thúc đẩy quyền giáo dục của người chuyển giới, cho biết có một hướng dẫn cụ thể về việc thay đổi tình trạng giới tính của một người nào đó nếu họ phẫu thuật chuyển giới nhưng chưa có hướng dẫn đối với các chứng chỉ liên quan đến giáo dục.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ có thể chấp nhận sự đa dạng giới tính và thay đổi hệ thống”, ông Xiao nói “Một người phụ nữ từng nộp đơn ứng tuyển vào Bộ giáo dục, sau đó phải chờ 8 năm để được trường đại học cấp cho cô một chứng chỉ mới trong năm nay”.

Xiao Fei, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Liêu Ninh năm 2013, đã phẫu thuật chuyển giới tại Thái Lan hai năm trước. Cô cần sự giúp đỡ của luật sư Yu để thay đổi tên và giới tính trong bằng tốt nghiệp của cô trong năm nay, sau khi bị trường đại học và phòng giáo dục Liêu Ninh từ chối cho phép làm như vậy vào năm ngoái.

“Trường đại học của tôi đã nói thẳng với tôi vào năm 2017 rằng họ chẳng có cách nào để thay đổi thông tin trong bằng tốt nghiệp nên tôi đã yêu cầu sự hỗ trợ từ Bộ giáo dục. Nhưng rồi Bộ giáo dục phản hồi rằng tôi cần nhận được sự thông qua của trường tôi trước”, Xiao nói

Sau khi được luật sư Yu đề nghị giúp đỡ vào tháng 6, Xiao đã yêu cầu phòng giáo dục Liêu Ninh công khai kết quả của đơn đăng ký của cô sau đó nộp đơn xin đánh giá phản hồi từ Bộ giáo dục. Xiao đã được xác nhận hồi tháng trước về thông tin đã thay đổi.

Theo Xiao Mi, Beijing Gender hy vọng Bộ giáo dục sẽ ban hành hướng dẫn về quy trình chuyển đổi thông tin về giới tính cho người chuyển giới tới các trường đại học.

“Những ví dụ thành công của việc thay đổi giới tính trên một chứng chỉ phụ thuộc phần lớn vào sự thuyết phục và đàm phán lâu dài của chính những người tốt nghiệp chuyển giới”, Xiao Mi nói. “Những người khác thấy quá trình này quá dài và mệt mỏi”.

Chia sẻ

Theo

South China Morning Post

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất