Học đường

Sau Hà Giang, việc rà soát điểm thi bất thường tiếp tục 'gọi tên' Sơn La, Lạng Sơn

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Ngay trong sáng nay (19/7), Tổ công tác giúp Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn đã bắt đầu làm việc tại tỉnh này.

Ngay sau khi Hà Giang công bố kết quả chấm thẩm định, dư luận tiếp tục hướng sự quan tâm vào những bất thường điểm thi THPT quốc gia tại 2 tỉnh là Sơn La và Lạng Sơn.

Tại Sơn La, những ngày gần đây đã có nghi vấn nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn Toán, Vật lý.

Đối với môn Toán, điểm số trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 điểm so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88 điểm. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Tại Lạng Sơn, những nghi vấn của dư luận tập trung vào kết quả thi của 35 thí sinh tự do là lính nghĩa vụ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động tỉnh, có năm sinh từ 1994 - 1997. Điểm thi 3 môn của Toán, Ngữ văn, Lịch sử của các thí sinh này khá cao, từ 21,35 đến 25,15 (chưa tính điểm ưu tiên).

Cụ thể, mạng xã hội lan truyền bảng điểm được cho là của một số thí sinh tự do ở Lạng Sơn với số điểm cao bất thường.

Danh sách điểm thi bất thường đang được lan truyền trên mạng.

Bảng điểm có đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) của các thí sinh. Đáng chú ý, số lượng điểm trên 8 và 9 môn Văn và Sử cao bất thường. Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24. Trong đó, thí sinh N.V.D có điểm cao nhất là 27,9 (Toán 7,4; Văn 9; Sử 8,75; và 2,75 điểm ưu tiên). Thí sinh đứng thứ hai cũng được 26,8 điểm.

Bảng điểm này khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm “cao bất thường” khá bình thường.

Trước tình hình đó, Tối 18/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia đã ký hai quyết định số 2632 và 2633 thành lập hai Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra làm rõ dấu hiệu bất thường về kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại 2 Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn và Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã có thông tin cho biết chậm nhất đến chiều ngày mai (20/07) sẽ có kết quả rà soát, thẩm định.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, cho hay sáng 18/7, lãnh đạo tỉnh này đã nhận được thông tin ở Lạng Sơn có 35 bài thi điểm thi bất thường. Đối với bài thi tự luận (môn văn), theo ông Thiệu, tỉnh đã yêu cầu rà soát xem đã chấm đúng với đáp án và thang điểm chưa.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Sở GD-ĐT là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh cho kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức thi và chấm thi, để xem có gì không đúng quy định, có gì sai sót không để chỉ đạo xử lý”, ông Thiệu nói, và cho biết Sở GD-ĐT đã tập trung xử lý và cung cấp thông tin có 35 bài thi có điểm cao hơn mức bình thường - trích theo báo Thanh niên.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất