Học đường

Quốc hội thảo luận 2 dự thảo luật về giáo dục, ĐHQH Hà Nội được xếp hạng Vật lý đứng thứ 502 toàn cầu

Hà Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Quốc hội thảo luận 2 dự Luật Giáo dục Đại học và đưa ra nhiều những thay đổi, điều chỉnh hợp lý khiến người dân hết sức vui mừng.

Những chính sách mới trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

Ngày 6-11, một số ý kiến đề xuất mở rộng phạm vi sửa đổi toàn diện Luật GDĐH, UBTVQH nhận thấy, việc sửa đổi, bổ sung Luật GDĐH lần này tập trung mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả của chính sách tự chủ đại học trong Luật hiện hành và chỉnh sửa các nội dung khác có liên quan để bảo đảm thống nhất trong thực hiện mà không làm thay đổi bố cục, kết cấu của Luật. Các chính sách khác về cơ bản vẫn phù hợp với thực tiễn.

Chiều ngày 8-11, Quốc hội đã nghe Chính phủ trình bày Báo cáo về việc sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục; giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự Luật này.

Quốc hội rà soát các nội dung của Luật giáo dục để sửa đổi toàn diện (Ảnh: Dương Giang /TTXVN)

“Sau khi ghi nhận, tiếp thu những góp ý của ĐBQH từ kỳ họp thứ 5, Ban soạn thảo đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nghiên cứu cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn, rà soát các nội dung của Luật Giáo dục để sửa đổi một cách toàn diện” -Thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Cụ thể, những nội dung được sửa đổi như sau:

Không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; Nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm.

Các loại hình cơ sở giáo dục; chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ được cải tiến và có tính năng động sáng tạo nhiều hơn, chính sách tín dụng sư phạm; chính sách cử tuyển sẽ được bổ sung, đổi mới.

Phổ cập giáo dục; giáo dục hoà nhập; chính sách tiền lương đối với nhà giáo; quản lý nhà nước về giáo dục; quản trị của cơ sở giáo dục; đầu tư, tài chính trong giáo dục; Thí điểm, thực nghiệm trong lĩnh vực giáo dục cũng sẽ được tiến hành cải cách nhằm nâng cao chất lượng

Thi tốt nghiệp THPT và cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông; mô hình trường công lập cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông…

 ĐHQH Hà Nội được xếp hạng Vật lý đứng thứ 502 toàn cầu

Trong bảng xếp hạng đại học lần thứ 5, theo US News & World Report ĐH Quốc gia Hà Nội đạt 41,4 điểm trên tổng 100 điểm và đứng thứ 502 trong danh sách những trường tốt nhất trong lĩnh vực Vật lý. Đây cũng là ngôi trường duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 600 trường đứng đầu thế giới về lĩnh vực này.

ĐH Quốc gia Hà Nội lọt top 600 trường đứng đầu thế giới về lĩnh vực Vật Lý

Kết quả xếp hạng lĩnh vực Vật lý của Việt Nam theo các tiêu chí được đánh giá như sau: Uy tín nghiên cứu toàn cầu (12,5%), uy tín nghiên cứu khu vực (12,5%), công bố khoa học (15%), tác động từ trích dẫn chuẩn hóa (10%), tổng số trích dẫn (10%), số công bố khoa học thuộc top 10% được trích dẫn nhiều nhất (10%), tỷ lệ số công bố khoa học thuộc top 10% được trích dẫn nhiều nhất (5%), số công bố được trích dẫn cao thuộc top 1% công bố được trích dẫn nhiều trong lĩnh vực Vật lý (5%), tỷ lệ số công bố được trích dẫn cao thuộc top 1% công bố được trích dẫn nhiều trong lĩnh vực Vật lý (5%), hợp tác quốc tế (5%) và tỷ lệ công bố từ hợp tác quốc tế (5%).

Bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu đánh giá 1.372 trường ĐH và xếp hạng 1.250 trường ĐH từ 75 quốc gia, dựa trên cơ sở dữ liệu của Hệ thống cơ sở dữ liệu khoa học ISI, hiện nay được duy trì bởi Clarivate Analytics (trước đây là phần kinh doanh Sở hữu Trí tuệ và Khoa học của Thomson Reuters).

US News and World Report xếp hạng các trường theo thế mạnh đào tạo của từng ngành như Business, Finance, Economics, Engineering, Education, Psychology, Communication…

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất