Học đường

Đơn sơ giản dị không biển hiệu phô trương, quán cơm 5.000 đồng ở làng ĐH Thủ Đức âm thầm giúp đỡ bao sinh viên nghèo

Yến Nguyễn - Phương Phạm
Chia sẻ

Với 5 ngàn đồng, mỗi bạn sinh viên sẽ được phục vụ một suất ăn gồm đầy đủ cơm, món mặn, canh, rau xào, nước uống và trái cây tráng miệng. Bên cạnh đó, nếu chẳng may thiếu cơm, thiếu canh, thậm chí thiếu đồ ăn, bạn còn có thể xin thêm chủ quán mà không mất thêm tiền.

Với nhiều người, 5 ngàn đồng có lẽ là một con số rất nhỏ, nhưng với những ai đã từng trải qua thời sinh viên, 5 ngàn đồng hay 2 ngàn đồng đi nữa đều đáng trân quý và tiết kiệm.

Tưởng chừng như với 5 ngàn đồng, người ta chẳng thể mua một thứ gì ra hồn ở giữa mảnh đất Sài Gòn vốn lắm đắt đỏ này, thì tại làng Đại học Thủ Đức - ĐHQG TPHCM lại xuất hiện một quán cơm dành riêng cho sinh viên chỉ với mức giá 5 ngàn đồng.

Nằm sâu trong con một con đường nhỏ dẫn vào khu chợ Nhân Văn, quán cơm sinh viên 5 ngàn đồng dù không có biển hiệu, không được xây dựng khang trang nhưng cứ 10h30 trở đi, người ta lại thấy từng tốp các bạn sinh viên vừa rôm rả chuyện trò vừa í ới gọi nhau bước vào quán.

Mỗi buổi trưa từ thứ 2 đến thứ 6, quán cơm 5 ngàn đồng luôn thu hút các bạn sinh viên quanh làng Đại học Thủ Đức.

Từng nhóm bạn đến ăn cơm tại quán.

“Tiếng lành đồn xa”, quán cơm này dù mới đưa vào hoạt động cách đây 2 tuần nhưng đã ngay lập tức được các bạn sinh viên truyền miệng, trưa nào quán cũng tấp nập khách hàng sinh viên ra vào.

Chia sẻ về quán cơm đặc biệt này, anh Hữu Thịnh - quản lí trực tiếp tại quán cho biết: “Quán cơm sinh viên này vốn nằm trong dự án “Bữa cơm trưa sinh viên 5 ngàn đồng” dành cho tất cả các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh và đang theo học tại các trường Cao đẳng và Đại học tại TP.HCM. Dự án này được thực hiện bởi Tổng giáo phận Caritas Sài Gòn phối hợp cùng với Công ty thực phẩm Minh Đức”.

Được biết, quán cơm sinh viên 5000 đồng mở ra với mục đích sẽ phần nào giúp đỡ được các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP HCM. Số tiền thu được sẽ dùng một phần để trang trải tiền chi phí mặt bằng, vật dụng cũng như tiếp tục cải thiện bữa ăn cho các bạn sinh viên.

Cũng theo anh Thịnh, toàn bộ thực phẩm, gạo, trái cây sẽ do một công ty tài trợ, bên giáo phận Caritas sẽ phụ trách phần nấu nướng, vận chuyển cơm, thức ăn từ nơi chế biến xuống quán để phục vụ cho các bạn sinh viên. Hiện tại, quán mới đưa vào hoạt động, lại chưa có biển hiệu lớn nên vẫn còn nhiều bạn sinh viên chưa biết đến.

Bảng thông báo của quán cơm sinh viên 5 ngàn đồng.

Quán cơm sinh viên bán xuyên suốt từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, khi đến với quán cơm, các bạn chỉ cần mang theo thẻ sinh viên, đăng ký theo mã số và thanh toán 25.000/5 bữa ăn/1 tuần. Mỗi phần ăn của các bạn sẽ được phục vụ đầy đủ 1 món mặn, 1 món canh, 1 món rau, 1 món xào, nước uống và trái cây tráng miệng.

Phần cơm lịch sự, sạch sẽ và đầy đủ cơm, món mặn, canh, rau xào và trái cây tráng miêng.

Các bạn sinh viên đến đăng ký suất ăn cho những ngày tiếp theo.

Bên cạnh đó, nếu các bạn đã đăng ký suất ăn nhưng lại bận việc đột xuất mà không thể ghé quán, chỉ cần báo với quản lí, các bạn sẽ được bù bữa ăn đó vào ngày hôm sau. Tại quán cơm này, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi các vật dụng từ khay đựng, tủ, đến bàn ghế đều được lau chùi sạch sẽ trước khi đón khách.

Ngoài ra, cơm và canh thêm luôn luôn có sẵn, nếu muốn xin thêm, sinh viên chẳng phải ngại ngùng gì, bởi ở đây, mỗi bạn đến với quán sẽ được xem như một thành viên của gia đình.

Mỗi ngày, cơ sở của chúng tôi không chỉ nấu đầy đủ các phần ăn đã đăng ký trước đó mà còn chuẩn bị thêm nhiều phần ăn khác nữa để những bạn sinh viên mới đến vẫn sẽ được phục vụ như bình thường. Chúng tôi luôn cố gắng hết mức để không xảy ra tình trạng thiếu cơm, thiếu đồ ăn, tôi và mọi người đều xem các em như người nhà. Vì thế, nếu để em nào ra về với cái bụng đói giữa trưa nắng, thật không đành lòng chút nào”, anh Thịnh vui vẻ chia sẻ.

Những phần thức ăn luôn được đậy kín rất đảm bảo.

Với mức giá 5 ngàn đồng cho một bữa ăn, nếu không tính đến chuyện bù lỗ thì thôi chứ chẳng ai dám nghĩ đến chuyện lãi lời. Thế nhưng với mong muốn được nhìn thấy các bạn sinh viên có được một bữa ăn đàng hoàng mà không cần bận tâm đến túi tiền, quán cơm này đã khiến bao nhiêu bạn sinh viên xúc động và thầm cảm ơn.

Là một khách quen từ khi quán mới mở, bạn Hoàng Anh (Sinh viên năm 2, ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) hào hứng nói: “Bữa trưa ở đây được phục vụ chu đáo, đồ ăn đầy đủ, lại còn thêm trái cây tráng miệng nhưng chỉ mất có 5 ngàn đồng. Một tuần mình có thể tiết kiệm được kha khá tiền ăn, như vậy, bố mẹ ở nhà cũng đỡ vất vả hơn”.

Một bạn sinh viên đến ăn cơm tại quán.

“Các anh chị ở quán quý sinh viên tụi mình như em út một nhà vậy, đến quán là mọi người chào đón niềm nở, ra về lại căn dặn hôm sau nhớ ghé nhé khiến tụi mình vui lắm. Chưa kể, cơm, canh, thậm chí cả đồ ăn mặn, nếu bạn muốn xin thêm, quán vẫn sẵn sàng múc thêm mà tiền thì vẫn 5 ngàn đồng”, Tú Linh (Sinh viên năm 1, ĐH KHXH&NV) chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn - Phương Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất