Học đường

Nữ sinh xinh đẹp tự tin 'vác' bụng bầu đi học: 'Kết hôn sinh con sao cứ phải chờ đúng thời điểm'

Trân Trân
Chia sẻ

"Sinh con thời điểm nào cũng có cản trở nhất định nhưng mình nghĩ luôn đáng để hi sinh. Đặc biệt, con cái không bao giờ là vật cản lớn khiến chúng ta phải đặt dấu chấm hết ở con đường học hành. Chỉ có thể là tự chúng ta quyết định từ bỏ hay tiếp tục, đừng đổ lỗi cho con mà tội con", Quyên Võ nói.

Đối với nhiều người, thời sinh viên là quãng thời gian tươi đẹp nhất vì vô vàn lý do, trong đó không thể thiếu chuyện vẫn còn độc thân, chưa vướng bận chuyện gia đình. Chúng ta có thể tự do vũng vẫy trong khoảng trời riêng, dành thời gian yêu đương, ở bên cạnh bạn bè mà chẳng phải lo lắng gì.

Trong định hình tương lai của nhiều người, họ sẽ dần trải qua những cột mốc cơ bản như: tốt nghiệp đại học, ổn định việc làm, lấy vợ/ chồng rồi sinh con… Ngần ấy thứ dường như đã trở thành một quy luật chung. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, nếu một ngày mình chệch khỏi đường ray đó thì mọi chuyện sẽ thế nào? Liệu con đường mà ai cũng kinh qua có luôn đúng và tất cả chúng ta, có phải chỉ nên “đồng quy” theo một mẫu số chung duy nhất?

Nữ sinh Quyên Võ tự tin khoe bụng bầu.

“Ai nói kết hôn thời sinh viên là “lệnh từ bác sĩ”, mình thích thì mình cưới nhau thôi”

Đang là sinh viên năm tư, ĐH Xã hội & Nhân văn TP HCM nhưng bạn Quyên Võ (sống tại Bình Dương - 22 tuổi) đã sắp làm mẹ. Mỗi ngày, cô bạn không chỉ lên lớp một mình mà còn mang theo đứa con trong bụng đi học cùng.

Thời tiết Sài Gòn đang trải qua những ngày nắng nóng cực điểm. Mỗi ngày đi học là biết bao nhọc nhằn, phải vượt qua quãng đường đông đúc, tắc nghẽn, nắng nóng đến bỏng người để rồi đến khi ngồi trong lớp, nhiều bạn sinh viên vẫn không ngừng vã mồ hôi. Đối với bất kỳ ai, trận chiến học hành như thế chẳng bao giờ là dễ dàng. Riêng với một bà bầu, tất cả mọi khó khăn ấy dường như còn đang được nhân lên gấp 2-3 lần.

Nhưng mình lại rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Bạn bè đều cảm thông chứ chẳng ai dòm ngó, trêu ghẹo. Ba mẹ, gia đình nhà chồng cũng đều ủng hộ“, Quyên Võ chia sẻ.

Khi được hỏi quyết định kết hôn của cô có phải do “bác sĩ bảo cưới” không, Quyên vui vẻ chia sẻ, đó là việc nằm trong dự định của cô nàng.

Nhiều người thường nghĩ, cưới nhau phải đợi khi cả 2 ổn định sự nghiệp, sẵn sàng mọi bề nhưng Quyên lại khác. Đối với cô, tất cả chỉ gói gọn trong 2 chữ “lựa chọn”. Sự lựa chọn khác biệt không có nghĩa là sai trái và làm mất đi cơ hội đưa chúng ta đến đích của bến bờ hạnh phúc.

Lúc cô tính chuyện lấy chồng, một số người cũng can ngăn và nói tuổi trẻ nên dành thời gian tự do bay nhảy. Lúc đó, Quyên cười và bảo, “ủa chứ trên đời còn có định nghĩa lấy chồng rồi sẽ mất tự do ha?“. Có lẽ cũng chính vì tính cách vui vẻ, lạc quan này của cô bạn nên những người xung quanh luôn cảm thấy yên tâm. Quyên còn bật mí, cuộc sống bên cạnh “nửa kia” của mình rất hạnh phúc khi chồng cô là người tâm lý và rất yêu thương vợ, con.

“Mình và chồng quen nhau hơn 8 tháng đã muốn tiến tới hôn nhân. Chồng mình cũng hài hước bảo “cưới vợ phải cưới liền tay, chứ để lâu ngày thằng khác nó rinh đi”. Mến nhau, cảm thấy đã đủ hiểu để san sẻ mọi thứ thì tụi mình kết hôn thôi. Tại sao chuyện này cứ phải chờ đợi điều này, điều kia hay bị những định kiến ngăn cản“, Quyên nói.

Dự tính kết hôn và sẵn sàng cho chuyện có con nhưng Quyên cũng khá bất ngờ khi tin vui đến sớm. Dù vậy, cô bạn luôn tin rằng, “con cái là lộc trời ban” nên rất hạnh phúc và sẵn sàng đối mặt với chuyện đem theo “thiên thần nhỏ” cùng lên lớp.

Trân tiết lộ, chồng cô bạn là ngời rất tâm lý và chiều vợ.

“Năm 2018 rồi nên mọi người cũng thoải mái lắm, chẳng ai thấy lạ chuyện sinh viên mang bầu”

Kết hôn và sinh con sớm là chuyện không phải ai cũng dám làm. Một phần vì vẫn đang là sinh viên, chưa đi làm để có nguồn thu nhập, một phần vì vấp phải sự phản đối của gia đình, sợ hãi ánh nhìn định kiến từ bạn bè, thầy cô.

Tuy nhiên, trường hợp của Quyên có vẻ khá thuận lợi khi cô bạn được tất cả mọi người xung quanh ủng hộ. Cô bạn tin rằng, năm 2018 rồi nên xã hội cũng có cái nhìn thoáng hơn về mọi chuyện. Hơn nữa, cô có chồng, mang thai “danh chính ngôn thuận” thì đâu có gì đáng phải lăn tăn.

Mình có bầu không những chỉ có cha mẹ vui, ủng hộ mà bạn bè cũng cưng chiều hết mức. Ví dụ như đi học được xách cặp giùm, làm bài tập nhóm cũng được giao phần nhẹ nhất, rồi còn nhiều việc nữa được ưu tiên đến nỗi không nhớ nổi“, Quyên cười.

Quyên tâm sự, vì nhận được nhiều sự ủng hộ nên cô cảm thấy rất tự tin cùng con đến trường. Hơn nữa, khi mang thai, cô bạn cũng không bị ốm nghén, tới tận ngày sinh còn làm kịp bài thi học kỳ nên muốn cố gắng. Cô sợ rằng, nếu bây giờ nghỉ ở nhà, sinh con xong lại bận nhiều việc sẽ ảnh hưởng tới việc học tập. “Thế nên, mình không chọn phương án bảo lưu vì không muốn lãng phí thời gian”, cô bạn nói

Bạn bè Quyên rất vui và sẵn lòng giúp đỡ khi biết tin Quyên mang bầu.

Có nhiều người cho rằng, phụ nữ một khi đã kết hôn và trở thành mẹ thì phải đánh đổi nhiều thứ để lo trọn vẹn cho tổ ấm gia đình. Quyên không phủ nhận chuyện này, nhưng thay vì suy nghĩ một cách tiêu cực, cô nàng lại có những góc nhìn khác hơn. Cô quan niệm, cuộc sống không thể lúc nào cũng vẹn toàn mà đôi khi, chúng ta buộc phải chấp nhận đánh đổi thứ gì đó để có được thứ khác. Chẳng hạn như, việc học hành sẽ gặp nhiều khó khăn khi có con nhưng cô không than phiền mà chấp nhận thích nghi thật tốt tốt với nó.

Chắc chắn có con rồi chuyện học sẽ khó khăn hơn nhưng là phụ nữ, được làm mẹ là thiên chức cao cả mà không phải ai cũng may mắn có được. Có con ở thời điểm nào cũng đều có cản trở nhất định, nhưng mình nghĩ luôn đáng để hi sinh. Trong trường hợp nào, con cái không bao giờ là vật cản lớn quyết định chúng ta đặt dấu chấm hết cho con đường học hành. Chỉ có bản thân chúng ta quyết định từ bỏ hay tiếp tục học mà thôi”, Quyên bày tỏ suy nghĩ.

Quyên may mắn khi có bầu mà không hề bị ốm nghén.

Gửi lời chia sẻ đến những mẹ bầu sinh viên khác, nữ sinh nói: “Mỗi người một hoàn cảnh nhưng mình muốn chia sẻ là nếu sức khỏe cho phép và bạn muốn đến giảng đường thì hãy tự tin mà đi học. Nếu mình không cảm thấy xấu hổ tức là không xấu hổ, mình sống cho mình chứ không phải sống cho miệng lưỡi thế gian”.

Quên tin rằng, ở môi trường nào cũng có những ánh mắt dòm ngó nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người tình cảm, tốt bụng. “Dù có mang thai sớm ở thế chủ động hay thụ động, hạnh phúc hay gặp trắc trở thì quan trọng nhất vẫn là giữ được tinh thần. Khi tinh thần tốt, suy nghĩ thông suốt, bạn sẽ thích ứng được với cuộc sống. Hãy luôn vui sống và trân trọng chính mình cũng như đứa con nhỏ trong bụng“, nữ sinh nhắn nhủ.

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất