Học đường

Nữ sinh bất ngờ khi biết tin đạt điểm Văn cao nhất nước

Theo VnExpress
Chia sẻ

Là học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học, song Trần Thị Quỳnh Anh vẫn xúc động mạnh khi biết đạt 9,75 điểm Ngữ văn.

Mấy hôm nay, quầy tạp hóa của gia đình anh Trần Hậu Trí (45 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) tấp nập người vào ra chúc mừng. Con gái anh là Trần Thị Quỳnh Anh đạt được 27,5 điểm tổ hợp khối C (Ngữ văn 9,75, Lịch sử 9, Địa lý 8,75), là một trong bảy thí sinh đạt điểm môn Ngữ văn cao nhất cả nước.

Quỳnh Anh kể về cảm xúc khi biết tin đạt điểm cao môn Ngữ văn.

Quỳnh Anh kể, hôm có điểm thi, em không dám nhìn vào màn hình máy tính để xem. Một lúc sau bình tĩnh, gõ số báo danh, thấy điểm cao, trong đó môn Ngữ văn được 9,75 thì em không dám tin vào mắt mình, cứ nghĩ là nhầm.

“Lúc thi xong em nghĩ môn này sẽ đạt điểm cao, nhưng đạt 9,75 thì thấy sốc. Tay cầm điện thoại báo tin cho bạn bè mà em run bần bật. Em chạy ra khoe với bố, bố đùa lại rằng may không được điểm 10 con nhỉ”, Quỳnh Anh nói.

Nữ sinh lớp 12 Văn trường THPT chuyên Hà Tĩnh chia sẻ, trước đó đọc báo biết thông tin Hà Tĩnh là một trong những địa phương có thí sinh đạt điểm văn cao nhất nước, em mong vinh dự này sẽ thuộc về một bạn trong lớp mình.

“Không ngờ thí sinh đó lại là em, thầy cô và bạn bè ai cũng chúc mừng. Em cảm thấy tự hào vì đã mang lại một chút thành tích nhỏ cho lớp”, Quỳnh Anh nói và đánh giá đề thi Ngữ văn năm nay khó hơn năm ngoái. Em viết gần hết 3 tờ giấy, làm bài xong còn dư 5 phút, ban đầu nhẩm tính được hơn 8 điểm.

Quỳnh Anh là con đầu trong gia đình có ba chị em, bố mẹ làm nghề buôn bán. Ảnh: Đức Hùng

Quỳnh Anh tâm đắc nhất với câu hỏi nghị luận xã hội về “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay”. Trong bài thi, em mạnh dạn đề cập việc đất nước hiện còn nhiều mặt hạn chế, chưa phát triển đúng tiềm lực. Nữ sinh liên hệ với Hàn Quốc, trước kia họ là quốc gia kém phát triển, song nay đã vươn lên thành một trong bốn con rồng châu Á.

“Thế hệ trẻ như chúng em cần phải hành động, không nên thụ động. Nếu có cơ hội hãy tích lũy kiến thức ở nước ngoài bằng con đường du học, nhưng nên đi để trở về, chứ không được lãng phí chất xám ở bên ngoài đất nước”, Quỳnh Anh đã viết trong bài thi như vậy.

Trong ba năm học THPT, Quỳnh Anh định hướng theo học tổ hợp khoa học xã hội. Em đam mê Ngữ văn, song bén duyên với các giải thưởng ở môn Lịch sử. Em giành giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, giải nhất, nhì trong các kỳ thi cấp tỉnh.

Quỳnh Anh là con đầu trong gia đình có ba chị em, bố mẹ làm nghề buôn bán. Ảnh: Đức Hùng

Chia sẻ bí quyết học tập, cô gái Hà Tĩnh cho hay với môn Ngữ văn cần theo sát bài giảng của cô giáo ở trên lớp, sau đó về nhà tìm đề tài tự làm, rèn luyện khả năng viết. Với Lịch sử và Địa lý, ngoài hiểu được bản chất cốt lõi của từng chương, cần tích lũy thêm kiến thức thông qua phương tiện truyền thông.

Dù đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng vào một số trường đại học lớn, Quỳnh Anh vẫn muốn thử sức thi THPT quốc gia để lấy điểm xét tuyển vào ngành Luật kinh tế của Đại học Luật Hà Nội.

“Đối chiếu theo bảng xếp hạng toàn quốc thì em đang đứng thứ hạng cao, tràn trề cơ hội đỗ. Sau này khi đi học, em sẽ cố gắng xin đi thực tập tại các văn phòng luật ngay từ năm đầu để nâng cao kiến thức và kỹ năng”, Quỳnh Anh nói.

Cô Thái Thanh Huyền, chủ nhiệm lớp 12 chuyên Văn (trường THPT chuyên Hà Tĩnh) đánh giá học trò Quỳnh Anh rất chịu khó, luôn có tinh thần học tập. “Em ấy luôn tự học, có năng khiếu đặc biệt về Ngữ văn và Lịch sử. Dù được tuyển thẳng, song không ỷ lại, luôn muốn vươn lên để vượt qua những giới hạn của bản thân”, cô Huyền nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất