Học đường

NÓNG: Vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường ĐH tự chủ tuyển sinh

Nhật Minh
Chia sẻ

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp bàn với Bộ GD-ĐT về phương án tổ chức kì thi THPT Quốc gia 2020.

Cụ thể trong sáng nay 21/4, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án thi THPT năm 2020 khi học sinh cả nước phải nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID -19, chủ trì cuộc họp là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Sẽ có nhiều thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19? Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp với tình hình thực tiễn diễn ra dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, giảm áp lực cho học sinh cả nước. Phương án được hoàn thiện sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Cũng tại cuộc họp, Bộ GD-ĐT đã thống nhất chọn phương án nếu vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thay vì kỳ thi mang hai mục đích như hiện hành. Theo phương án đề xuất của Bộ GD-ĐT, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15/6 và như vậy vẫn quyết tâm tổ chức kỳ thi vào giữa tháng 8 bên cạnh tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh việc dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình.

Mặc dù vẫn tổ chức thi nhưng tên gọi của kỳ thi sẽ có chút thay đổi so với trước đây, theo đó tên gọi của kỳ thi sẽ là “kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” thay vì là “thi THPT quốc gia” như trước. Các địa phương sẽ chịu trách nhiệm về khâu tổ chức thi, chấm thi tự luận. Bộ GD-ĐT vẫn sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cân nhắc việc giảm số môn thi so với năm 2019 để giảm áp lực cho học sinh. Bộ GD-ĐT cũng sẽ điều chỉnh khâu tổ chức thi để phù hợp với tình huống các nhà trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Một điểm đáng chú ý khác được đưa ra trong cuộc họp sáng nay chính là việc kể từ năm nay, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ về công tác tuyển sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục tiêu chính là công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đã trình Chính phủ các phương án khác nhau. Trong đó ngoài phương án tổ chức thi, Bộ GD-ĐT còn có phương án không tổ chức kì thi. Việc xét tốt nghiệp THPT sẽ chuyển giao cho các địa phương. Các trường đại học, cao đẳng sẽ chủ động phương thức tuyển sinh, không dựa vào kết quả thi THPT quốc gia.

Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh khung thời gian năm học, kết thúc vào 15/7 và tinh giản nội dung chương trình, hướng dẫn các nhà trường thực hiện việc dạy học qua internet và truyền hình trong thời gian các nhà trường chưa đón học sinh trở lại.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin mới nhất