Học đường

Những phần thưởng đặc biệt dịp Tết dành cho học sinh ở Trung Quốc: Nào là cá chép, chân giò, bồ câu,…

Nhật Minh
Chia sẻ

Tặng thưởng dịp Tết cho giáo viên, học sinh giỏi, xuất sắc từ lâu đã trở thành một trong những việc làm truyền thống ở đất nước Trung Quốc.

Tết đến xuân về không chỉ là dịp để mọi người có thể nghỉ ngơi sau một năm dài làm việc mà còn chính là cơ hội để người người, nhà nhà có thể trao nhau những món quà đầu xuân mang nhiều ý nghĩa truyền thống khác nhau. Một trong những quốc gia hưởng ứng việc làm này rõ nét nhất đó chính là Trung Quốc.

Ít ngày gần đây, cư dân mạng tại đất nước tỉ dân đang xôn xao nhiều hình ảnh về việc các học sinh giỏi ở một trường tiểu học được tặng thịt heo khi có thành tích tốt trong quá trình học tập. Thế nhưng không nhiều người biết rằng, đây không phải lần đầu tiên các cơ sở giáo dục ở Trung Quốc áp dụng cách tặng thưởng này.

Thưởng chim bồ câu, trứng muối, bánh rán

Đây là hình thức trao thưởng được Hiệu trưởng trường Yuxin - Ông Yang Huanliang đưa ra cho học sinh của mình. Món quà này là phần thưởng dành cho các học sinh đoạt được giải thưởng Meat Gold Award.

Ông Yang Huanliang, Hiệu trưởng trường Yuxin ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: JQK News

Lý giải cho việc tặng chim bồ câu, trứng muối và bánh rán, ông Yang cho biết, trước khi đưa ra quyết định, ông từng quan sát và thấy rằng, đây đều là những món ăn được nhiều cô cậu học sinh ưa thích khi dùng món ở bếp ăn của nhà trường.

Nhận thấy việc tặng thưởng bằng các món ăn là một trong những phần thưởng thiết thực thế nên, hiệu trưởng này đã quyết định lấy đó làm phần thưởng cho học sinh của mình. Được biết giải thưởng Meat Gold Award ra đời nhằm khuyến khích học sinh phát triển nhân cách và đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập.

Tặng thịt lợn cho học sinh, chân giò cho giáo viên

Trường Tiểu học Shanwei Guangming (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã quyết định treo thưởng thịt lợn cho những học sinh đạt được thứ hạng cao trong lớp. Bên cạnh giấy khen thì các học sinh này sẽ nhận thêm được một vài cân thịt lợn khác nhau, số cân mà mỗi học sinh nhận được căn cứ trên thứ hạng của em này trên lớp.

Ngôi trường này quyết định treo thưởng thịt lợn cho học sinh của mình. Ảnh minh họa

Đại diện của trường cũng cho biết, có tổng cộng 236 học sinh đoạt được giải thưởng ở các môn tiếng Trung, Toán và tiếng Anh. Những học sinh này được nhận lần lượt 3 kg thịt (dành cho hạng nhất) và 2 kg thịt (hạng nhì, ba). Đặc biệt hơn đó chính là 6 giáo viên dạy giỏi của trường, mỗi người sẽ nhận được một chiếc chân giò.

Thưởng cá chép

Trường Tiểu học Jiangchuan (nằm tại khu tự trị Quảng Tây) là một trong số những ngôi trường nghèo, và để khuyến khích thành tích học tập của các bạn nhỏ, trường đã quyết định tặng thưởng 140 con cá chép cho các học sinh có thành tích học tập xuất sắc.

Hiệu trưởng của trường là ông Liao Xiaohua cho biết, cá chép đại diện cho sự giàu có và lòng can đảm. Phần thưởng này nhằm mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, trường từng trao thưởng sách, vở, bút,…cho học sinh, thế nhưng các bậc phụ huynh dường như không quan tâm nhiều lắm về điều đó.

Phần thưởng cá chép tượng trưng cho ý chí vươn lên, lòng can đảm và sự giàu có. Ảnh: China Daily

Đối với các chép, các cha mẹ hoàn toàn có thể chuẩn bị một buổi ăn thịnh soạn cho cả nhà. Trong truyền thuyết Trung Quốc, cá chép thường được sử dụng để cổ vũ những trẻ em nghèo khó vươn lên bằng cách học tập chăm chỉ, “cá chép hóa rồng”.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất