Học đường

Trước khi sở hữu những khối tài sản 'đồ sộ', 4 tỷ phú Việt Nam từng theo học những ngôi trường Đại học nào?

Phương Linh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Nhắc đến giới doanh nhân Việt Nam, nhiều người đã không còn quá xa lạ với những cái tên như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo,… Thế nhưng ít ai biết rằng, để có được thành công như hiện nay thì những “cây đại thụ” trong làng doanh nhân này phải trải qua quãng thời gian học tập đầy gian nan.

Tỷ Phú Phạm Nhật Vượng - Ông chủ tập đoàn Vingroup

Phạm Nhật Vượng là cái tên quen thuộc trong bảng vàng tỷ phú Việt Nam. Ông hiện đang là chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn Vingroup.

Được biết đến là một trong những doanh nhân và tỷ phú thành đạt nhất của Việt Nam. Ngày 7 tháng 3 năm 2011, ông bắt đầu được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên tại thị trường chứng khoán Việt với tổng giá trị tài sản lên tới 21.200 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ USD tại thời điểm lúc bấy giờ.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2013, tỷ phú Nhật Vượng còn đánh dấu tên tuổi của mình khi là người đầu tiên của Việt Nam được lọt vào danh sách các tỷ phú của thế giới do tạp chí Forbes bầu chọn với vị trí 974 và khối tài sản là 1,5 tỷ USD. Đến tháng 3 năm 2014, tổng số tài sản của ông đã là 1,6 tỷ USD.

Sự thành công của một doanh nhân, tỷ phú không chỉ là khối tài sản khổng lồ và vị trí thế giới. Ông chủ tập đoàn Vingroup còn có trình độ học vấn tương đối “khủng”. Năm 1982, Phạm Nhật Vượng theo học tại trường THPT Kim Liên quận Đống Đa, Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp năm 1987, ông thi đỗ vào ĐH Mỏ Địa Chất, nhờ thành tích học tập xuất sắc, ông được học bổng du học tại ĐH Thăm dò địa chất Liên Bang Nga, ngành Kinh tế địa chất.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Bà chủ VietJet Air

Nguyễn Thị Phương Thảo luôn được nhắc đến là một nữ doanh nhân, nữ tỷ phú đô la thành đạt của Việt Nam. Nữ doanh nhân chính là người thứ hai được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD của Việt Nam sau Phạm Nhật Vượng. Hiện bà đang giữ chức vụ tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank.

Nữ tỷ phú nổi tiếng với nguyên tắc “đã làm là phải lớn chứ không hứng thú làm việc cỏn con”. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần VietJet Air, HDBank, Dragon City (Phú Long), dự án bất động sản gần 65 ha ở TP.HCM.

Song song với sự nghiệp, con đường học vấn của bà Thảo cũng rất “đồ sộ”. Nữ tỷ phú nhận 2 bằng cử nhân Tiến sĩ tại Nga. Về con đường học vấn, bà từng nhận bằng Tiến sĩ của Học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế, bằng cử nhân tài chính tín dụng tại Học viện thương mại Matxcova, cử nhân ngành kinh tế lao động Trường Kinh tế Quốc dân Matcova, ủy viên sáng lập Viện hàn lâm nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga.

Theo học ngành Kinh tế Tài chính từ những năm 80. Khi là sinh viên năm 2, bà đã bước vào thương trường ở Đông Âu. Về Việt Nam, bà đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản và gần đây nhất chính là ngành hàng không.

Tỷ phú Trần Đình Long - “Ông trùm” ngành thép

Trần Đình Long là một doanh nhân thành công và giàu có nhất ngành thép. Ông Long hiện đang nắm giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Ông từng giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thiết bị phụ tùng Hòa Phát.

Năm 2013, ông là người giàu thứ 3 trên thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng khối lượng tài sản là 4.153.184 tỷ đồng. Đầu tháng 3 năm 2019, cái tên Trần Đình Long xuất hiện trong danh sách tỉ phú USD trên danh sách real time của tạp chí Forbes với giá trị tài sản là 1 tỉ USD, xếp thứ 1756 trên thế giới. Về con đường học vấn, ông từng tốt nghiệp cử nhân Kinh tế trường ĐH Kinh tế Quốc Dân.

Tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn THACO

Ông Trần Bá Dương là một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng của Việt Nam. Ông từng kinh doanh qua nhiều nghề như vét mỡ bò, kỹ thuật viên hay thợ sửa xe để đến được thành công như ngày hôm nay. Hiện tỷ phú Dương là người sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO).

Ngoài ra ông còn được biết đến tới tư cách Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 1,8 tỷ USD, xếp thứ 1399 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2018.

Sự nghiệp của ông gắn liền với những cột mốc quan trọng như: năm 1983 ông tốt nghiệp trường ĐH Bách Khoa TP.HCM với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Máy nâng chuyển bốc xếp. Sau đó, ông Dương đầu tư cho nhà máy đại tu sửa ô tô Đồng Nai, nổi tiếng với danh xưng là “anh thợ sửa xe có bằng đại học”.

Từ năm 1987 đến năm 1990, ông đảm nhận vị trí Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu sửa ô tô Đồng Nai. Tiếp theo đó, từ năm 1991 - 1997 ông được thăng chức trở thành Quản đốc xưởng sửa chữa xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai. Qua quá trình làm việc tại đây, năm 1997 ông Bá Dương đã nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa riêng, chính là tiền thân của THACO - bệ phóng thành công của ông sau này.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Linh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất