Học đường

Uống nước giẻ lau bảng, tát 231 cái vào mặt vì bị cờ đỏ ghi tên,… cùng những hình phạt học sinh từng gây phẫn nộ dư luận Việt Nam

Nhật Minh
Chia sẻ

Trường học là nơi cung cấp những kiến thức bổ ích, giáo dục nhân cách học sinh. Thế nhưng, nhiều vụ bạo hành hay những hình phạt dành cho học sinh dạo gần đây lại khiến cho các bậc phụ huynh không khỏi bức xúc khi cho con em của mình đến trường.

Trường học là nơi để các bạn học sinh được học những điều mới lạ, những kiến thức cơ bản về cuộc sống hay được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm vô cùng hữu ích, và câu nói “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” hầu như là phương châm xuyên suốt mà giáo dục Việt Nam muốn hướng đến bao thế hệ học sinh.

Tuy nhiên hiện nay, một số những hình phạt khắc nghiệt, thậm chí được đánh giá là “mất nhân cách”,… xuất hiện ngày một nhiều hơn đã tạo nên những làn sóng phản đối không nhỏ từ phía cộng đồng mạng. Hãy cùng Saostar điểm qua một số hình phạt gây phẫn nộ dư luận trong thời gian gần đây.

Đẽo gạch trên mái nhà trường

Mới đây, trên mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh một nhóm các bạn học sinh bị phạt đẽo rạch trên mái trường dưới cái nắng khắc nghiệt đầu mùa hạ. Hình ảnh trên được cho là diễn ra tại trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ngay sau khi được đăng tải, hình phạt này đã khiến cho nhiều người tỏ ra không đồng ý bởi công việc đẽo gạch, ngoài dưới cái nóng “như đổ lửa” của miền Bắc thì các em học sinh này hoàn toàn không có được một sự bảo hộ hay kiến thức gì về an toàn lao động.

Hình ảnh nhóm học sinh đang đẽo rạch trên mái trường. Ảnh: Tiền Phong

Sau khi tiếp nhận thông tin, Hiệu trưởng nhà trường đã coi đây là hành động không thể chấp nhận được. Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên này viết báo cáo tường trình sự việc cũng như sẽ đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng dành cho giáo viên này trong thời gian sớm nhất.

Cho học sinh uống nước giẻ lau bảng

Bằng cách cho học sinh uống nước giẻ lau bảng, một giáo viên tại Hải Phòng đã khiến cho nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang bởi không biết con em mình có phải đã từng gánh chịu hình phạt kinh dị này không. Cụ thể do thường xuyên nói chuyện trong lớp học nên một em học sinh đã bị cô giáo trẻ sinh năm 1993 vắt nước giẻ lau bảng và sau đó ép uống.

Cho học sinh uống nước giẻ lau bảng. Ảnh: Tiền Phong

Sự việc trên khiến cho nhiều phụ huynh có con em đang học tại ngôi trường này tỏ ra vô cùng phẫn nộ, họ không biết rằng con em mình có phải đã từng là một trong số những nạn nhân của cô giáo này hay không. Sau khi sự việc được phanh phui, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định cắt hợp đồng với cô giáo này.

Dốc ngược học sinh vào máy vặt lông

Sự việc trên đã gây xôn xao dư luận trên địa bàn xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Được biết, sau khi đưa con trai mình đến lớp, cháu Nguyễn Gia Huy, anh Nam thường xuyên thấy con mình có những biểu hiện hoảng sợ, không muốn đến lớp. Sau khi đưa con mình vào đến lớp thì anh Nam đi ra cổng sau và thấy được hình ảnh cô Hiệu trưởng và hai giáo viên khác đang bế cháu dốc ngược, dọa cắm điện và cho vào máy vặt lông.

Hình ảnh giáo viên dốc ngược học sinh vào máy vặt lông khiến cộng đồng mạng “phẫn nộ”. Ảnh: Tiền Phong

Sự việc trên một lần nữa làm rúng động dư luận bởi sự “vô tâm” đến kỳ lạ của những cô giáo, thầy giáo, những người được xem như là những người bố, người mẹ thứ hai trong cuộc đời của các bạn học sinh. Nhiều người đặt ra những giả định, nếu không may chiếc máy vặt lông đã được cắm điện, nếu không may những giáo viên kia để vuột em nhỏ thì hậu quả đau lòng gì sẽ xảy ra?

Cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát bạn 231 cái

Sáng ngày 19/11/2018, một em học sinh lớp 6 trường THCS Duy Ninh, tỉnh Quảng Bình bị đội cờ đỏ của trường phát hiện nói tục. Sau khi được báo lại, cô Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm của em học sinh này đã yêu cầu cả lớp mỗi người tát vào mặt em 10 cái để răn đe. Tổng cộng có 231 cái tát được thực hiện, một con số khiến nhiều người không khỏi “rùng mình”.

Hình ảnh cô giáo Thủy. Ảnh: VTC

Sau khi trở về nhà, má của em học sinh này có biểu hiện sưng phù, vùng mặt đỏ và nóng, ngay lập tức người nhà đã đưa em nhập viện tại bệnh viện đã khoa Dinh Mười (huyện Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình). Sau khi xuất viện, học sinh này bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề và không dám đến lớp. Sau khi sự việc diễn ra, nhà trường đã ra hình thức đình chỉ cô giáo Thủy và nhờ sự vào cuộc của cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra sau đó cũng khởi tố vụ việc và ra văn bản cấm đi khỏi nơi cư trú với cô giáo này.

Học sinh lớp 9 bị phạt quỳ trước lớp

Hình ảnh bị phạt quỳ gối dường như đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người, hình phạt này đôi khi cũng được các bậc phụ huynh áp dụng để răn đe con em của mình. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng áp dụng hình phạt quỳ gối, đặc biệt là trong môi trường sư phạm hiện nay cũng sẽ gây ra những tổn thương nhất định về mặt tâm lý cho các em học sinh.

Mới đây không lâu, hình ảnh một cậu học sinh lớp 9 quỳ gối trước lớp đã khiến cho dân mạng tạo nên những luồng ý kiến trái chiều. Vụ việc bắt học sinh quỳ gối trên bục giảng diễn ra tại trường THCS Tô Hiệu, Hà Nội, nhiều người cho rằng việc tước đi quyền được học của học sinh là quá nặng, vi phạm đạo đức, tác phong nhà giáo. Thế nhưng một số chuyên gia cũng cho rằng việc làm này cũng có một phần đúng, để răn đe kỷ luật những trường hợp cá biệt, vi phạm nội quy, nếu không chấp nhận hình phạt trên thì các bậc phụ huynh nên cho con mình ở nhà thay vì đến trường.

Hình ảnh học sinh bị phạt quỳ gối khiến cộng đồng mạng đưa ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Ảnh: VTC

Ngay khi sự việc trên được xác nhận, cô giáo trong hình ảnh được đăng tải đã bị nhà trường đình chỉ, yêu cầu viết bản tường trình và chịu hình thức kỷ luật.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất