Học đường

Những điều thú vị về giáo dục của Bahrain - Quốc gia vừa bị tuyển U23 Việt Nam đánh bại

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Tại Bahrain có Đại học Hoàng gia cho Nữ giới - là trường đại học quốc tế tư nhân đầu tiên chuyên biệt về giáo dục cho nữ giới.

Bàn thắng duy nhất của Công Phượng đã giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain với tỷ số 1-0. Đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng 8 đội mạnh nhất môn bóng đá nam ASIAD 2018.

Bahrain (phát âm tiếng Việt: Ba-ranh), gọi chính thức là Vương quốc Bahrain, là một quốc gia quân chủ Ả Rập trên vịnh Ba Tư.

Bahrain là quê hương của văn minh Dilmun, là một trung tâm mậu dịch quan trọng trong thời đại đồ đồng giúp liên kết Lưỡng Hà và thung lũng sông Ấn.

Tiếng Ả Rập là ngôn ngữ chính thức của Bahrain. Hai thổ ngữ chính khác là tiếng Ả Rập Baharna, do những người thổ dân Baharna Shia sử dụng, và tiếng Ả Rập vùng Vịnh của người Sunnis. Tiếng Ba Tư, tiếng Urdu, tiếng Anh và tiếng Malayalam cũng được nhiều nhóm người sử dụng.

Nền giáo dục của quốc gia này cũng có rất nhiều điều thú vị.

Vào đầu thế kỷ 20, các trường Côran (Kuttab) từng là hình thức giáo dục duy nhất ở Bahrain. Đây là những trường truyền thống với mục đích dạy trẻ em và thanh niên đọc kinh Côran. Tuy nhiên mô hình giáo dục này không được ủng hộ, người dân Bahrain cho rằng kiểu giáo dục này không đáp ứng nhu cầu giáo dục hàn lâm của thời đại.

Hệ thống trường học công lập hiện đại tại Bahrain bắt đầu từ năm 1919 khi có một trường học dành cho nam sinh được khai giảng tại Muharraq. Năm 1926, Ủy ban giáo dục cho mở trường công lập thứ nhì cho nam sinh tại Manama, và đến năm 1928 trường công lập đầu tiên cho nữ sinh được mở tại Muharraq. Tính đến năm 2011, có 126.981 học sinh trong các trường công lập.

Bahrain có nền kinh tế hậu dầu mỏ đầu tiên tại khu vực vịnh Ba Tư

Trong các trường học, học sinh nam và học sinh nữ được tách biệt riêng với nhau.

Năm 2004, Quốc vương Hamad ibn Isa Al Khalifa cho thi hành một dự án hỗ trợ giáo dục 12 năm tại Bahrain với nội dung liên kết toàn bộ trường học tại vương quốc thông qua internet.

Một số trường bậc sau Đại học lớn của Bahrain là: Đại học Bahrain, iện Khoa học Y tế Đại học Quốc vương Abdulaziz, Đại học Ahlia tại Manama, Viện Đại học Bahrain tại Saar, Đại học Hoàng gia cho Nữ giới.

Đặc biệt, Đại học Hoàng gia cho Nữ giới (RUW) được thành lập vào năm 2005, là trường đại học quốc tế tư nhân đầu tiên chuyên biệt về giáo dục cho nữ giới.


(Nguồn tham khảo: Wikipedia, bahrain.bh)

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất