Học đường

Những ĐH nào đã áp dụng quy chế xử lý sinh viên bán dâm của Bộ: Dư luận phản ứng, nhà trường nói gì?

Vương Phi
Chia sẻ

Nhiều người phản ứng quy chế sinh viên có nội dung về bán dâm nhưng thực tế, đây là điều đã có từ rất lâu và được nhiều trường ĐH trong nước áp dụng.

Nhiều trường ĐH áp dụng quy chế xử lý sinh viên bán dâm của Bộ Giáo dục & Đào tạo

Những ngày gần đây dư luận cả nước xôn xao vì thông tin dự thảo mới của Bộ Giáo dục có nội dung quy định sinh viên ngành Sư phạm bán dâm lần thứ 4 sẽ bị đuổi học. Đây được cho là quy chế xử phạt quá “mềm dẻo” và không đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng phản đối việc Bộ đưa hoạt động mại dâm vào quy chế học sinh, sinh viên.

Trong khi nhiều người vẫn tranh cãi qua lại thì có một thực tế không phải ai cũng rõ, đó là quy chế xử phạt sinh viên bán dâm đã có từ năm 2007 và được nhiều trường ĐH áp dụng.

Quy định xử lý sinh viên vi phạm hoạt động mại dâm năm 2007.

Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội có quy chế (dược áp dụng từ tháng 1/2017) nêu rõ, nếu sinh viên hoạt động mại dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 là đình chỉ học có thời hạn và tái diễn lần 4 bị buộc thôi học.

Tại Đại học Đà Nẵng, năm học 2018-2019, nhà trường ban hành quy chế theo Thông tư của Bộ ban hành hồi tháng 10/2016. Hình thức xử phạt tương tự như ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài 2 trường này, rất nhiều trường khác cũng áp dụng khung xử phạt của Bộ, bao gồm: ĐH Thái Nguyên, Huế, Ngoại thương, Ngân hàng, Kinh tế quốc dân…

Quy định “sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học” đã có từ nhiều năm trước

Thực tế, khung xử phạt sinh viên bán dâm đã được đưa ra từ năm 2007. Cụ thể, tại Quyết định 42 năm 2007, quy chế học sinh, sinh viên các trường ĐH, CĐ và Trung cấp chuyên nghiệp chính quy, phần phụ lục quy định rõ: Sinh viên bán dâm lần 1 bị đình chỉ 1 năm học tập, lần 2 bị đuổi học.

Quy định xử lý hoạt động mại dâm tại Thông tư số 10/2016.

Đến năm 2016, Thông tư số 10 về quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy được ban hành có phần phụ lục ghi rõ: Sinh viên bán dâm lần 1 bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 đình chỉ học có thời hạn, lần 4 bị buộc thôi học.

Ngoài ra, nếu Quyết định 42 năm 2007 bao quát đối tượng xử lý với tất cả sinh viên từ đại học, cao đẳng, đến trung cấp, thì Thông tư số 10/2016 lại “bỏ sót” đối tượng sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp. Vì bất cập này, năm 2018, Bộ GDĐT đã đưa ra dự thảo quy chế học sinh sinh viên áp dụng với đối tượng sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm (các trường cao đẳng, trung cấp khác hiện do Bộ LĐTBXH quản lý theo phân cấp).

Lãnh đạo các trường ĐH nói gì về việc đuổi học sinh viên bán dâm?

Trả lời trên báo VietNamNet, đại diện nhiều trường Đh cho hay, trong hơn chục năm trở lại đây, và cả trước đó họ chưa từng ghi nhận trường hợp sinh viên nào bị đuổi học vì hành vi mại dâm. Hoặc nếu có điều đó cũng xảy ra ngoài nhà trường và nhà trường không nắm được. Việc sinh viên bị kỷ luật thường do mắc các lỗi khác.

Sinh viên bán dâm, ảnh minh họa.

Cụ thể, ông Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho hay, lỗi chính khiến sinh viên bị đuổi học là thi hộ hoặc mắc các lỗi khác về học tập. Tương tự, đại diện ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), số lượng sinh viên bị đuổi học do có số lần cảnh báo kết quả học tập vượt quá giới hạn theo quy định của hiệu trưởng là nhiều nhất. Nhà trường chưa từng ghi nhận sinh viên nào bị kỷ luật vì vi phạm mại dâm.

Đối với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM, đại diễn nhà trường cũng thông tin, trường cũng chưa ghi nhận trường hợp sinh viên nào bị kỷ luật vì hoạt động mại dâm, còn lý do sinh viên bị kỷ luật phổ biến nhất là không đủ điều kiện điểm, vi phạm đạo đức…

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất