Học đường

Nhức nhối nạn 'mafia gian lận thi cử' lộng hành kiếm tiền từ sĩ tử mùa thi ở Ấn Độ

Theo The Guardian
Chia sẻ

Ở Ấn Độ, hễ đến mùa thi là "mafia gian lận thi cử" lại kiếm tiền bằng cách giải bài thi hộ trực tuyến, cũng như thực hiện giải pháp leo tường ‘ném phao’ đáp án cho thí sinh.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 này là thời điểm hàng chục triệu học sinh Ấn Độ đang tham dự kỳ thi đại học, tỷ lệ chọi các trường tại đây vô cùng khốc liệt, khắt khe. Với mong muốn con mình vượt qua kỳ thi căng thẳng một cách nhanh chóng, nhiều phụ huynh Ấn Độ không ngại ngần tìm đến “mafia gian lận thi cử” để nhờ sự giúp đỡ.

Theo tờ The Guardian, “Mafia gian lận thi cử” là một nhóm người muốn kiếm tiền từ những phụ huynh và thí sinh tuyệt vọng muốn đậu đại học. Mặc dù số suất đậu đại học và số việc làm hậu đại học ở Ấn Độ lại rất hạn chế: Mỗi năm ở Ấn có 17 triệu người gia nhập vào khối nhân sự lao động vốn chỉ có 5,5 triệu việc làm.

Mafia gian lận lộng hành mùa thi cử

Vừa qua, ở thủ đô New Delhi, chính quyền đã phát hiện vụ lộ đề mới nhất, liên quan đề thi hai môn cấp trung học bị tuồn lên ứng dụng di động WhatsApp khoảng 90 phút trước giờ thi.

Vài phút trước khi thi môn toán ở trường trung học nọ tại thủ đô New Delhi, Raghav xin giám khảo cho đi ra ngoài vệ sinh. Ở đó, cậu dùng điện thoại di động chụp ảnh đề thi rồi lén gởi đến một số điện thoại mà cậu đã lưu vài ngày trước. Chỉ vài phút sau, bài giải hiện trên màn hình điện thoại của em.

Biện minh cho hành động của con trai mình, người mẹ Sunita khăng khăng rằng: “Đó không phải gian lận thi cử. Đó là một giải pháp”. Bà đã phải chi số tiền lên đến 16.000 rupee (175 bảng Anh) để con trai bà có số điện thoại của người giải bài thi toán.

Từ vụ việc trên, hơn 2.800.000 sinh viên ở Delhi và các khu vực xung quanh đã được lệnh tạm dừng kì thi ngay lập tức. Các thí sinh sẽ phải chịu thi lại hai môn toán và kinh tế vào ngày 25.4 tới đây.

Điều đó chẳng khác gì tra tấn tinh thần. Em đã ôn thi cả ngày lẫn đêm, giờ lại phải thi lại“, thí sinh Kirath Kaul cho hay.

Chia sẻ với truyền thông, Yamini Aiyar, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách cho biết các nghiên cứu gần đây cho hấy, trung bình một nửa số học sinh ở Ấn Độ đạt “Tiêu chuẩn 5” chỉ có thể đọc được văn bản ở mức độ “Tiêu chuẩn 2”.

Theo Snigdha Poonam, tác giả của một cuốn sách mới về tham vọng và kỹ năng của giới trẻ Ấn Độ cho hay: “Ngành công nghiệp gian lận thi cử của Ấn Độ đã lan rộng cùng với những hình thức gian lận có tổ chức như lừa đảo qua trung tâm môi giới hay qua các trang mạng xã hội”.

Theo Guardian

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất