Học đường

Nhìn lại bức tranh điểm thi THPT quốc gia 2018 - Lý do nào khiến điểm chuẩn Đại học 'tụt dốc'

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Sáng 12/7, Bộ GD-ĐT cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 đạt 97.57%. Tuy nhiên, ngay lúc đó khi nhìn vào phổ điểm của các thí sinh, nhiều chuyên gia giáo dục đã đánh giá, năm nay điểm trung bình các môn thấp kỷ lục dẫn đến điểm chuẩn đại học sẽ giảm mạnh.

Đề quá khó, điểm thi THPT quốc gia thấp kỷ lục

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục & Đào tạo bắt đầu đổi mới, chuyển 2 kỳ thi ĐH và tốt nghiệp thành 1 kỳ thi chung duy nhất giải quyết 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Trong 3 năm gần đây với 4 kỳ thi liên tiếp, (từ 2015 đến 2018), kỳ thi THPT quốc gia 2018 được đánh giá là có đề thi khó nhất.

Phổ điểm môn Ngoại ngữ của thí sinh cả nước (Ảnh: VnExpress)

Theo số liệu công bố ngày 11/7 của Bộ GD&ĐT, phổ điểm đối với môn Ngữ Văn, trong tổng số 899.000 bài thi thì có tới 781 bài bị điểm liệt. Số điểm trung bình chung môn này chỉ đạt 5,45.

Trong khi đó, môn Lịch sử có điểm trung bình chung thấp kỷ lục, chỉ đạt 3,79. Phổ điểm môn này trải từ 0 điểm (520 bài thi) đến 10 điểm (11 bài thi). Riêng môn Lịch sử đã ghi nhận 1.257 bài thi bị điểm liệt.

Phổ điểm môn Ngữ Văn của thí sinh cả nước (Ảnh: VnExpress)

Tình trạng điểm thấp cũng xảy ra ở bộ môn tiếng Anh khi có tới 1.743 bài thi nhận điểm liệt. Số lượng bài thi đạt 3 điểm nhiều nhất với 52.675 bài. Điểm trung bình chung môn này còn thấp hơn môn Sử, chỉ đạt 3,9.

Đánh giá về điểm thi THPT quốc gia 2018, trao đổi với báo VnExpress, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, phổ điểm thi THPT quốc gia trung bình tương tự năm ngoái, nhưng số điểm 8-10 giảm sâu, nhất là 10. Từ bức tranh điểm số này, ông Dũng nhận định năm nay sẽ không còn hiện tượng “mưa điểm 10” và sẽ không còn thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học.

Cũng theo vị PGS này, tuyển sinh các trường top dưới và trung năm nay hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều, song các trường top trên sẽ gặp khó khăn vì số bài thi đạt điểm cao giảm đáng kể, hiếm hoi điểm 9-10. Theo dự đoán của ông Dũng, điểm đầu vào các trường top trên có thể giảm khoảng 2-3.

Trả lời PV báo Dân Việt, PGS.TS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, trường đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, điểm thi năm nhìn chung là thấp, môn Tiếng Anh cũng thấp kỉ lúc, nên điểm chuẩn có môn tiếng Anh thì có khả năng giảm từ 2-3 điểm.

Điểm trúng tuyển vào ĐH Y Hà Nội năm 2018.

Đề khó, điểm cộng khu vực giảm là nguyên nhân chính khiến điểm chuẩn hạ sâu?

Ngay sau khi Bộ GD&Đt công bố điểm chuẩn, nhiều chuyên gia giáo dục đã đi đến kết luận chắc chắn rằng điểm chuẩn 2018 sẽ giảm hơn mọi năm, đặc biệt là ở các trường top đầu.

Tuy nhiên, xoay quanh việc nhiều trường năm nay có điểm chuẩn giảm tới 9 điểm (Học viện Quân y), các trường khối ngành y dược cũng giảm tới 5-6 điểm, nhiều người không khỏi ngạc nhiên và đặt ra nhiều câu hỏi băn khoản lý do vì sao lại như vậy.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Tri thức trực tuyến (zing.vn), thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên tại Hà Nội - nhận định nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là do đề thi năm nay quá khó, đặc biệt là ở những câu vận dụng và vận dụng cao.

Thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên tại Hà Nội. Ảnh: NVCC/ Nguồn: Zing.vn.

Nguyên nhân thứ hai góp phần làm điểm chuẩn các trường giảm mạnh, đặc biệt ở top đầu, là Bộ GD&ĐT giảm mức điểm cộng khu vực chỉ còn 1/2 so với trước.

Ngoài ra, trong xu hướng lựa chọn ngành nghề, học sinh ở các thành phố lớn thường thiên về kinh tế, dịch vụ, khai thác nhiều thế mạnh về ngoại ngữ, hơn là khối ngành Y, Dược, trường công an, quân đội…. Do đó, sự ảnh hưởng của việc giảm điểm cộng khu vực tới các trường top đầu cũng cao hơn so với trường khác.

Nguyên nhân thứ ba là thiếu các tư vấn, phân tích, hỗ trợ chính xác, tin cậy nên nhiều học sinh đánh giá chưa đúng về mặt bằng điểm chuẩn năm nay. Nhiều thí sinh không hiểu rõ các nguyên tắc ưu tiên xét tuyển nên chưa tối ưu hóa được điểm số của mình trong xét tuyển. Điều này khiến không ít sĩ tử có mức điểm rất tốt, từ 22-25 (tương đương 26-29,5 của 2017), nhưng không biết vị trí ưu thế của mình, cũng như tương quan tốt so với các bạn.

Phổ điểm môn Toán của thí sinh cả nước (Ảnh: VnExpress)

Trước đó, trao đổi với báo VnExpress, PGS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý giáo dục - Đại học Kinh tế quốc dân, nhận xét so với năm ngoái, điểm thi có tính phân hóa và phổ điểm tốt hơn trước. Ông Triệu cho rằng, với điểm thi và phổ điểm năm nay, sự chênh lệch rõ ràng, có thể đánh giá chất lượng, đầu vào của 18 điểm và 20 điểm là khác nhau. Mặt khác, điểm giảm nhưng điểm trung bình vẫn nằm trong khoảng 5-6 nên đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh.

Ông Triệu nhấn mạnh, các trường top dưới, top trên sẽ không gặp khó khăn gì trong tuyển sinh. Điểm năm nay phù hợp với tất cả các trường để đạt được mục đích tuyển sinh.Tuy nhiên, do Bộ không đặt ngưỡng đầu vào mà để các trường tự quyết nên rất có thể ngưỡng đầu vào sẽ được các trường đưa ra thấp, song cũng không thế thấp quá vì ảnh hưởng đến uy tín của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất