Học đường

Nhiều Đại học tốp đầu xét tuyển thí sinh 'Đường lên đỉnh Olympia'

Sơn Ca
Chia sẻ

Đại học Quốc gia Hà Nội, Bách khoa Hà Nội hay Kinh tế quốc dân là những Đại học Tốp đầu vừa ban hành quy chế xét tuyển dành cho các thí sinh từng tham dự cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”.

Thí sinh Đường lên đỉnh Olympia dự cuộc thi tháng có cơ hội được xét tuyển thẳng vào các Đại học Top đầu. Ảnh minh họa. 

Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, ĐHQG Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc thực hiện công tác xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào đại học chính quy năm 2020.

Năm nay ngoài xét tuyển thẳng, xét tuyển và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Hà Nội còn đưa ra các quy định tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của riêng trường.

Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tuyển thẳng các thí sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường quy định thêm các đối tượng xét tuyển thẳng. Cụ thể, trường xét tuyển thẳng thí sinh dự cuộc thi tháng của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”, có điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ đạt từ 8 trở lên, tốt nghiệp THPT và hạnh kiểm 3 năm đạt loại Tốt.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, có môn đạt giải thuộc tổ hợp xét tuyển và điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ đạt từ 8 trở lên cũng được xét tuyển thẳng vào trường.

Đại học Quốc gia Hà Nội.

Học sinh hệ chuyên của 2 trường THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại trường phải tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại Tốt.

Học sinh hệ chuyên các trường THPT chuyên cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nằm trong danh sách các trường chuyên được các đơn vị dành chỉ tiêu xét tuyển thẳng và xét tuyển cũng sẽ được tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐH Quốc gia Hà Nội nếu đáp ứng các yêu cầu như trên.

Với những học sinh hệ không chuyên của các trường THPT thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đã tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm 3 năm THPT đạt loại tốt sẽ được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học.

Học sinh các trường THPT trên toàn quốc được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc đại học tại ĐHQGHN nếu tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại tốt và đáp ứng một trong các tiêu chí sau:

– Là thành viên tham gia cuộc thi tháng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức hàng năm và có điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ (năm lớp 10, 11 và học kỳ I năm lớp 12) đạt từ 8 trở lên.

– Đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, có môn đạt giải thuộc tổ hợp xét tuyển và điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ (năm lớp 10, 11 và học kỳ i năm lớp 12) đạt từ 8 trở lên.

Đại học Bách khoa Hà Nội 

Thí sinh tham dự vòng thi tháng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia thuộc diện xét tuyển tài năng của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nhà trường sẽ xét hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn để xem xét hai tiêu chí.

Thứ nhất là thành tích học tập phổ thông (chiếm 75% số điểm đánh giá). Nhà trường sẽ xét dựa trên điểm trung bình học kỳ các môn học THPT theo tổ hợp phù hợp với ngành đăng ký, thứ tự xếp hạng điểm trung bình từng môn trong trường, xếp hạng các trường THPT qua kỳ thi THPT quốc gia các năm trước, đánh giá kết quả học đại học của học sinh các trường trúng tuyển vào Bách khoa Hà Nội những khóa trước.

Bên cạnh đó, trường cũng xét thành tích dựa trên giải thi học sinh giỏi, minh chứng tham gia đội tuyển cấp tỉnh, thành phố và chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tiêu chí thứ hai (25%) về năng lực, phẩm chất, năng khiếu đặc biệt. Trường xét dựa trên phần tự đánh giá và bài viết giới thiệu bản thân của thí sinh, đánh giá và thư giới thiệu của ba giáo viên môn học trong tổ hợp đăng ký, đánh giá của hội đồng phỏng vấn, thành tích, năng khiếu ở các cuộc thi khác.

Thí sinh tham gia xét tuyển tài năng đăng ký từ ngày 15/6 đến 12/7. Trước ngày 20/7, trường sẽ thông báo kết quả xét hồ sơ năng lực của các em thuộc diện này. Trước 26/7, nhà trường phỏng vấn và kết quả được công bố sau ngày 1/8.

Ngoài thí sinh từng vào cuộc thi tháng, quý, năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, nhiều học sinh khác có thể đăng ký xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn như các em được chọn thi học sinh giỏi quốc gia, đạt nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, được chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia hay học hệ chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Tiếng Anh của các trường THPT trên toàn quốc.

Đại học Kinh tế quốc dân 

Đại học Kinh tế Quốc dân xét tuyển kết hợp đối với thí sinh tham gia vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Những em này cần có kết quả tốt nghiệp THPT của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (dự kiến 18 điểm). Thí sinh có chứng chỉ SAT từ 1200 hoặc ACT 26 điểm trở lên cũng chỉ cần đạt điều kiện tương tự.

Trường cũng xét tuyển kết hợp thí sinh có IELTS 5.5, TOEFL ITP 500 hoặc iBT 46 trở lên. Những em này cần có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của hai môn (Toán và một môn bất kỳ trừ tiếng Anh) đạt 14 điểm (đã bao gồm điểm ưu tiên).

Thí sinh tham dự chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Những em đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc có giải khuyến khích cấp quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh cũng chỉ cần đạt 14 điểm hai môn gồm Toán và một môn bất kỳ khác môn đạt giải. Học sinh giỏi 5 kỳ trong ba năm THPT các lớp chuyên thuộc trường chuyên của tỉnh chỉ cần đạt 14 điểm Toán và môn bất kỳ.

Ngoài những thí sinh trên, các trường này đều xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đối với từng đối tượng, thực hiện theo nguyên tắc: Đối tượng 1: thí sinh được tùy chọn nguyện vọng vào bất kỳ ngành/chương trình nào của trường. Đối tượng 2: điểm xét tuyển lấy từ cao xuống thấp, không phân biệt thứ tự nguyện vọng giữa các thí sinh, mỗi thí sinh trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất; không áp dụng điều kiện phụ trong xét tuyển. Đối với các đối tượng 3, 4, 5: điểm xét tuyển lấy từ cao xuống thấp, không phân biệt thứ tự nguyện vọng giữa các thí sinh, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất; có áp dụng điều kiện phụ trong xét tuyển.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất