Nhiều Đại biểu đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Hôm nay (6/6), Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. Bên lề phiên chất vấn, nhiều Đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng giáo dục Đại học có những tín hiệu đáng mừng trong những năm trở lại đây khi có nhiều trường lọt Top các trường ĐH trên thế giới về chất lượng đào tạo.

Tôi thấy Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, từ đó nêu các giải pháp để cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường. Qua theo dõi, tôi thấy có nhiều vấn đề không thuộc thời điểm hiện tại, có những vấn đề có từ ở những năm về trước, của những nhiệm kỳ trước nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thể hiện trách nhiệm của mình trong những vấn đề cử tri quan tâm”, Đại biểu Nguyễn Văn Chiến - Đoàn Hà Nội trả lời phỏng vấn báo Giáo dục và Thời đại.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến - Ảnh: Giáo dục Thời đại.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến - Ảnh: Giáo dục Thời đại.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến phân tích, chẳng hạn vấn đề làng đại học ở Đà nẵng, rõ ràng đây là sự tồn tại của lịch sử. Nay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã quan tâm và chắc chắn sẽ có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nhằm nâng mặt bằng chung về chuẩn đào tạo cho đất nước.

Cùng quan điểm này, Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - đoàn Đồng Tháp cũng cho rằng: “Câu trả lời của Bộ trưởng, với tư cách là người đứng đầu ngành đã nhìn trực diện vấn đề, đã nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, của ngành mình.

Tất nhiên tôi chia sẻ với Bộ trưởng, rằng trong bối cảnh tất cả các vấn đề đều “nóng”, bức xúc thì nhiều, rõ ràng việc tìm ra những câu trả lời  vừa đúng, vừa trúng để làm hài lòng đại biểu và cử tri ngay là rất khó. Nhưng trong cách trả lời của Bộ trưởng tôi đã nhìn thấy được những giải pháp trước mắt và lâu dài, thậm chí cả lộ trình.

Với quyết tâm của người đứng đầu ngành, với lộ trình và những giải pháp cụ thể, hy vọng những bức xúc liên quan đến giáo dục sẽ dần dần được giải quyết”.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Ảnh: Giáo dục Thời đại.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Ảnh: Giáo dục Thời đại.

Trả lời báo Công An Nhân Dân, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm trước những vấn đề xảy ra thời gian vừa qua, mặc dù có những vấn đề do khách quan như Chủ tịch Quốc hội đã nói.

“Tôi đánh giá cao Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và hứa trước Quốc dân đồng bào sẽ chỉ đạo làm tốt hơn những vấn đề gây bức xúc. Chắc chắn sau đợt này, Quốc hội và ĐBQH sẽ giám sát chặt chẽ hơn đối với những lời hứa ngày hôm nay. Vì GD&ĐT là vấn đề đặt ra cho toàn xã hội chứ không riêng gì Bộ trưởng”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình: “Tỉ lệ cử nhân thất nghiệp của Việt Nam thấp so với thế giới”

Cũng trong phiên chất vấn Quốc hội vào sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc có nhiều câu hỏi, ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm là điều rất mừng đối với ngành giáo dục.

Liên quan đến một số vấn đề nóng của Giáo dục, Phó Thủ tướng cũng có những giải trình thẳng thắn, nhìn trực diện vào vấn đề và cũng có nhiều điểm đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu ra từ trước.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia giải trình trong phiên chất vấn Quốc hội sáng ngày 6/6. Ảnh: Dân trí.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia giải trình trong phiên chất vấn Quốc hội sáng ngày 6/6. Ảnh: Dân trí.

Cụ thể, về con số 200.000 người có trình độ đại học thất nghiệp được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm chất vấn, Phó thủ tướng cho biết, tính ra tỉ lệ thì con số này ở Việt Nam chỉ chiếm 4% tổng số người có trình độ đại học.

Trong khi đó, trên thế giới con số trung bình này là 7%. Việc một tỉ lệ nhất định người dù học tất cả các bậc nhưng không có việc là chuyện bình thường ở thế giới, chính điều đó sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh, vươn lên của các cơ sở giáo dục..

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho hay, trong các nhóm ngành đào tạo thì nhóm ngành khoa học, giáo dục và giáo viên có tỷ lệ ra trường không tìm được việc làm cao nhất (19%). Nhóm thứ hai, nhóm liên quan đến các dịch vụ xã hội tỉ lệ không kiếm được việc làm cũng là 19%. Nhóm thứ ba về môi trường, tỉ lệ không kiếm được việc làm là 17%. Nhóm thứ 4 về pháp luật, tỉ lệ thất nghiệp là 17%. Nhóm ngành học về văn hóa, thể thao xếp cuối với tỉ lệ 16% thất nghiệp.

Ảnh: Kinh tế Đô thị.

Ảnh: Kinh tế Đô thị.

Liên quan đến chất lượng đào tạo, có nhiều ý kiến đánh giá cao chất lượng giáo dục Việt Nam. Vấn đề này báo chí đã nói rất nhiều. Giáo dục phổ thông, chúng ta khiêm tốn tự nhận là xếp hạng dưới 50 nhưng thực tế, như PISA chúng ta đứng khoảng 20-30. Nếu một ngành nào đó đứng dưới 20 thì đã là rất tốt so với mặt bằng chung kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Đối với giáo dục đại học, chúng ta đứng khoảng thứ 80 trong khu vực. Nhưng một điều đáng mừng là trong 3 năm trở lại đây chúng ta đã quyết tâm đẩy mạnh tự chủ đổi mới giáo dục đại học. Mục tiêu 3-5 năm sẽ có ít nhất 1 trường nằm trong top 1000 của thế giới. Việc kiên trì mấy năm vừa rồi làm bắt đầu có kết quả, các chỉ số nghiên cứu của Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều, dù so với thế giới chúng ta còn khiêm tốn. Tính ra, giai đoạn 2011-2015, một giảng viên châu Á công bố 4,5 bài trên các tạp chí Scopus thì ở Việt Nam mới được 0,14 bài/ giảng viên (tức chỉ bằng 1/32 so với trung bình giảng viên ở các nước châu Á). Trường cao nhất đạt 0,7 bài/ giảng viên là trường ĐH Tôn Đức Thắng. Theo công bố vừa rồi có 10 đơn vị ở Việt Nam công bố nhiều nhất trên các tạp chí ISI.

Theo Phó thủ tướng, ba năm vừa qua, bằng tự chủ, bằng đẩy mạnh nghiên cứu chúng ta đã đạt kết quả rất đáng khích lệ. Các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục cũng đánh giá rất cao nỗ lực của giáo dục đại học trong thời gian vừa qua.

Vấn đề thứ tư, Phó thủ tướng nhắc lại những băn khoăn của các đại biểu quốc hội tại kỳ họp thứ 4 khi Bộ GD&ĐT đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Thực tế, đổi mới thi qua 3 năm (2015 - 2017) đến nay còn điều này điều khác nhưng về cơ bản là tốt, sẽ hướng tới cơ bản ổn định chỉ còn hoàn thiện, cải tiến khâu ra đề.