Học đường

NHG - Hệ thống giáo dục NHG làm mới cách học online

T.H
Chia sẻ

Học trực tuyến (online) không chỉ là biện pháp tình thế trong bối cảnh dịch bệnh mà là một xu hướng chủ đạo hướng đến mô hình “trường học thông minh” tại hệ thống giáo dục Nguyễn Hoàng.

Học trực tuyến khi có dịch Covid-19 là giải pháp được nhiều trường lựa chọn khi học sinh không đến lớp nhằm đảm bảo phần nào tiến độ học tập.

Tuy nhiên, do chưa có sự chuẩn bị về hệ thống dạy học trực tuyến, việc học online tại một số trường chưa thu hút được sự tập trung, hứng thú của học sinh, sinh viên để đạt hiệu quả như lớp học truyền thống.

Dù lịch nghỉ học bị kéo dài do dịch bệnh Covid-19, việc dạy và học của các giáo viên, học sinh hệ thống UKA vẫn đảm bảo tiến độ nhờ các phương pháp học trực tuyến.

Học sinh thích thú với “lớp học số”

Trong thời điểm học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, các trường thuộc hệ thống NHG như Trường Hội nhập quốc tế iSchool, Trường Quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc UK Academy (UKA), Trường Quốc tế Bắc Mỹ, Trường Đại học Gia Định, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), Trường Đại học Hoa Sen (HSU)… đều đang triển khai hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các ứng dụng phù hợp với từng đối tượng học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, các trường cũng thường xuyên tổ chức tập huấn cho thầy, cô giáo về cách dử dụng phần mềm nhằm đạt hiệu quả tối đa trong quá trình giảng dạy.

Với các “lớp học số” như: Microsoft Office 365 Teams, Quizizz…, học sinh có thể học từ xa thông qua việc trao đổi sách vở, bài giảng, giao bài tập, chấm điểm, làm bài kiểm tra, học và làm bài tập trực tuyến, tương tác bằng cách livestream hoặc tương tác theo thời gian thực…

Thầy Ngô Thành Nam, Phó phòng Tiểu học NHG, cố vấn học tập Microsoft cho biết: “NHG áp dụng việc học trực tuyến thường xuyên đã từ lâu.

Với sự hỗ trợ của Microsoft Office 365, giáo viên có thể tạo ra một không gian học tập như lớp học thông thường, từ giảng bài, giao bài kiểm tra, đánh giá năng lực, hỗ trợ học sinh mọi nơi, mọi lúc”.

“Ở bậc phổ thông, chúng tôi đã áp dụng nhiều chương trình học online như các chương trình đào tạo phổ thông song bằng với nhiều trường đối tác tại Mỹ thông qua hệ thống trực tuyến.

Học sinh tốt nghiệp phổ thông thông qua các chương trình này sẽ được cấp bằng phổ thông được công nhận bởi top 200 đại học tại Mỹ và đảm bảo được nhận thị thực du học Mỹ nếu có ý định sang Mỹ học”, ông Phạm Tiến Thịnh, Giám đốc Ban Công nghệ Thông tin NHG chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Phó Hiệu trưởng HSU cho biết HSU đã xây dựng hệ thống học tập trực tuyến, phòng studio quay phim chuyên nghiệp, ban hành các chính sách khuyến khích xây dựng học liệu số, đào tạo giảng viên xây dựng các khóa học e-learning, mua các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp cho hệ thống e-learning để phát hiện đạo văn và dự đoán kết quả người học dựa trên dữ liệu các khóa học đã tham gia và xây dựng campus ảo trong Second Life.

Lớp học “Tập huấn xây dựng khoá học E-learning trên hệ thống Moodle” diễn ra tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng với sự tham gia tập huấn của gần 80 giảng viên cơ hữu của trường.

Đào tạo trực tuyến: giải pháp lâu dài

Hệ thống e-learning tại HSU hoạt động tốt trên cả các thiết bị di động lẫn các máy tính thông thường. Riêng trong học kì 1 năm học 2019-2020, hệ thống đã phục vụ 2,73 triệu lượt truy cập của giảng viên và sinh viên toàn trường.

Những ưu điểm nổi bật của phương thức đào tạo trực tuyến theo mô hình kết hợp (blended learning) là phát triển kĩ năng, tư duy cần có của người lao động thế kỉ 21; tính linh hoạt cho nhà trường, người học và giảng viên; dễ dàng đáp ứng nhiều phong cách học tập khác nhau.

Nếu đang gặp phải những bài tập khó chưa biết cách giải, học sinh có thể chụp ảnh gửi lên Shub Classroom để bạn bè, những bạn học sinh khác có thể giúp đỡ giải bài tập.

“Tuy nhiên, để dạy học trực tuyến cho có chất lượng thì không phải là điều đơn giản. Nhà trường phải đầu tư tốt cho phương pháp giảng dạy, nền tảng công nghệ và học liệu số.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, dạy học trực tuyến cho có chất lượng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn dạy học truyền thống. Chính vì vậy mà học phí các chương trình học cấp bằng online chất lượng cao của Anh, Mỹ có học phí cao hơn chương trình truyền thống”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ chia sẻ.

Ông Phạm Tiến Thịnh cho rằng: “Việt Nam nên sớm học theo các mô hình học trực tuyến ở nước ngoài, thậm chí ngay cả ở bậc phổ thông. Hiện nay, học trực tuyến đang là một xu hướng.

Ở nước ngoài, công nghệ thông tin được ứng dụng ngay từ cấp mầm non, khi mà các bạn đã biết đọc, viết, tính, toán rồi thì đã 40% học online rồi”.

Ông cũng cho rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cũng đang phát triển mạnh ở nước ta, điều này sẽ được ứng dụng trong giảng dạy từ xa và bùng phát trong thời gian tới.

Nhờ hệ thống đào tạo trực tuyến e-learning đã được xây dựng hoàn thiện và triển khai tối ưu, các trường từ lớp 1 đến đại học thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) luôn ở thế chủ động thích ứng với phòng chống dịch virus Covid-19.

Đồng thời, NHG xác định đây là cơ hội đẩy nhanh việc thực hiện mô hình trường học thông minh, với khởi nguyên từ nền tảng công nghệ thông tin. Đối với hệ thống NHG, đào tạo trực tuyến là một hướng đi và giải pháp lâu dài trong thời đại công nghệ 4.0.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất