Học đường

Nhật Bản - Đất nước có ĐT đối đầu với Việt Nam đêm nay: Cởi mở về tình dục nhưng lại né tránh giáo dục giới tính cho học sinh

Linh Chi
Chia sẻ

Ít ai biết, là một quốc gia cởi mở về quan niệm tình dục, có ngành công nghiệp phim người lớn phát triển nhưng Nhật Bản cũng là đất nước ngại nói về vấn đề giới tính trước học sinh.

Nhắc đến Nhật Bản, người ta không chỉ nhớ tới sự hiện đại, văn minh, tiện lợi trong mọi thứ, những con người có kỷ luật nghiêm khắc mà còn ấn tượng cả với ngành công nghiệp tình dục phát triển khá cởi mở, thoải mái. Điển hình nhất là việc đóng phim người lớn được công nhận như một nghề và các đĩa DVD sau khi sản xuất, trải qua kiểm duyệt có thể bày bán công khai.

Tuy nhiên, dù có tư tưởng thoáng về tình dục thì việc giáo dục giới tính ở trường học tại đất nước này vẫn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, Yasuhiko Onoe từng chia sẻ rằng, bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) trong giới trẻ Nhật Bản hiện nay đang là vấn đề thực sự đáng báo động.

Một lớp học ở Nhật Bản. Ảnh minh họa.

Lo sợ giáo giục giới tính là đang khuyến khích học sinh quan hệ tình dục 

Nhiều người thường nhắc lại những sự kiện giáo dục giới tính bị phản đối để dẫn chứng cho việc tại Nhật Bản, vấn đề này vẫn đang bị né tránh, é ngại.

Cụ thể, tháng 3/2018, hoạt động dạy cách sử dụng bao cao su, biện pháp tránh thai ngoài ý muốn, STDs và cách phòng ngừa cho học sinh lứa tuổi 13 - 14 ở một trường trung học tại Adachi, Tokyo đã bị Hội đồng thành phố lên án. Lý giải về vấn đề này, họ cho rằng những cô cậu học trò còn quá nhỏ để được giáo dục điều đó.

Trong khi đó, Ban giám hiệu cho rằng khi được hướng dẫn tường tận, hiểu đúng cách và tiếp cận vấn đề một cách thẳng thắn, các em học sinh sẽ nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề. Họ tin rằng, nhà trường là nơi duy nhất có đầy đủ mọi phương tiện để giáo dục các em bởi không phải gia đình nào cũng dạy dỗ được con cái của họ về vấn đề này, đôi khi phụ huynh còn ngại hơn cả con trẻ.

Giáo dục giới tính ở trường học bị phản đối vì cho rằng sẽ khuyến khích học sinh quan hệ tình dục

Trước sự lý giải này, hành động của thành phố sau đó đã không được nhiều người tán thành. Theo một quan chức Tokyo, học sinh tại những trường nghèo, đặc biệt là Adachi, nơi nghèo nhất của Tokyo, chưa nhận thức đúng đắn này và cần được giáo dục để hiểu rõ về tình dục an toàn.

Dù vấp phải sự phản đối, Hội đồng thành phố vẫn kiên quyết không rút lại quyết định. Họ cho rằng: việc giáo dục, hướng dẫn chỉ nên được chia sẻ “kín đáo” với học sinh bị “nghi ngờ” có quan hệ tình dục hay mang thai chứ không phải với tất cả.

Hiện nay, giáo dục giới tính vẫn còn là một vấn đề nhạy cảm ở Nhật. Truyền thông Nhật Bản vẫn thường sử dụng các cụm từ tiếng Anh khi đề cập vấn đề tình dục, thậm chí bác sĩ cũng tránh nói một số từ nhạy cảm.

Những câu chuyện buồn liên quan đến tình dục học đường

Việc né tránh giáo dục giới tính trong nhiều trường hợp đang gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, đã có 2.098 nữ sinh trung học mang thai trong năm học 2015 - 2016, 642 người trong số này đã bỏ học và 32 trường hợp được nhà trường “khuyên” thôi học, cho thấy hậu quả của việc né tránh này không hề nhỏ.

Thống kê từ Bộ Y tế Nhật Bản vào năm 2005 đã chỉ ra, 50% nữ sinh 17 tuổi từng biết đến quan hệ tình dục trong khi vào năm 1990, con số này chỉ là 17%. Đối với nam giới là 40%, gần gấp đôi so với năm 1990.

Tình trạng các bệnh lây qua đường tình dục (STD) và tỷ lệ nạo phá thai tăng nhanh trong thanh thiếu niên đã làm nổ ra các cuộc tranh cãi về giáo dục giới tính tại Nhật, nơi mà sách báo gợi dục được bày bán rộng rãi nhưng các cuộc thảo luận thẳng thắn về tình dục lại là điều cấm kỵ.

Các cuộc tranh cãi nảy ra giữa một bên là những người ủng hộ việc giáo dục cụ thể hơn nữa về quan hệ tình dục với những người cho rằng chương trình giảng dạy trong trường học đã quá chi tiết rồi.

Một dự án giáo dục giới tính đưa ra kết quả khảo sát 44% học sinh được phỏng vẫn nghĩ việc quan hệ tình dục ở độ tuổi trung học phổ thông là bình thường, dẫn đến việc tỷ lệ nạo phá thai tăng lên khi học sinh lên cấp 3.

Việc né tránh giáo dục tình dục gây ra những hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa.

Một nữ sinh tại tỉnh Saitama, Tabasa Karasawa, mới đây đã đỗ vào trường đại học ở Tokyo sau gần một năm nghỉ học ở nhà nuôi con. Tabasa đã có thai sau khi quan hệ với bạn trai lớn tuổi vào năm 3 trung học. Dù khá hoang mang trong thời gian đầu, Tabasa không muốn bỏ lỡ năm cuối trước khi thi đại học. Tuy nhiên, nhà trường đã “khuyên” cô rời trường. Tabasa sau đó đã thôi học ở tuổi 18 và chuyển tới một trường tư thục bán thời gian. Cô tiếp tục theo đuổi ước mơ đang dang dở một năm sau khi sinh con và bước đầu đã thành công.

Kết quả khảo sát còn cho thấy một nghịch lý. Trong khi Bộ Giáo dục yêu cầu các trường không được ép nữ sinh mang thai bỏ học, nhiều học sinh cho biết không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía nhà trường để học tiếp, khi bị phát hiện có thai.

Trong khi đó, các trường khẳng định không có bất cứ can thiệp nào đến quyết định thôi học của nữ sinh mang thai. Các em bỏ học vì “tự nguyện” hoặc bởi quyết định của cha mẹ, người giám hộ.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất