Học đường

Nhà tuyển dụng Nhật Bản chỉ ra điểm yếu khiến nhiều sinh viên Việt dù giỏi và chăm vẫn thất nghiệp

Tùng Chi
Chia sẻ

Cùng lắng nghe những chia sẻ của nhà truyển dụng Nhật Bản về xu hướng việc làm và những điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên Việt Nam.

Hôm qua ngày 8/12, Bộ Công thương Nhật Bản đã phối hợp với CONNECT JOB AGENT Việt Nam tổ chức ngày hội việc làm Nhật Bản - Việt Nam NIN2 JOB FAIR 2018. Tại đây, các bạn sinh viên còn đang học hoặc đã tốt nghiệp có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các nhà tuyển dụng đến từ 30 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản ở nhiều lĩnh vực…

Hầu hết, các ứng viên đều đã thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật hoặc cả 2 ngoại ngữ này.

Các ứng viên chăm chú lắng nghe hướng dẫn của đại diện công ty Connect Job Agent

Hầu hết các bạn trẻ đều tỏ ra hào hứng, yêu thich nền văn hóa và môi trường lao động tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp lớn có mặt tại sự kiện đều cảm thấy rất bất ngờ về trình độ ngoại ngữ của các bạn trẻ Việt Nam.

“Thời đại này, tiếng Anh là điều gần như bắt buộc phải có, và các bạn đã làm rất tốt. Nhưng điều bất ngờ hơn là nhiều bạn đã thể hiện trình độ tiếng Nhật của mình rất trôi chảy, và ngày càng tiến bộ. Bạn biết đấy, người Nhật có niềm tự hào dân tộc rất cao, vậy nên dù có thể sử dụng tiếng Anh nhưng khi gặp một người lao động biết tiếng Nhật, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và ưu ái hơn cho họ.” - CEO công ty Connect Job Agent cho biết.

Tuy vậy, nhiều nhà tuyển dụng đã cho rằng có một số khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ hoặc quan điểm… giữa 2 đất nước đã khiến cho các doanh nghiệp khó nhận diện được trình độ thực sự của các ứng viên, cũng như gây nên sự khó khăn cho các bạn trẻ Việt khi tìm kiếm cơ hội việc làm ở nước ngoài.

Ông Kojiro Masui - Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của công ty Connect Job Agent tỏ ra rất hạnh phúc khi chỉ trong 5-6 giờ đồng hồ, đã có hàng ngàn sinh viên, người lao động Việt Nam quan tâm và tìm hiểu về các công việc tại Nhật Bản, cũng như hàng trăm ứng viên đã được phỏng vấn và tuyển lựa, sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp lớn. Ông cũng đã chia sẻ nhiều nhận xét cũng như đưa ra vài lời khuyên cho các bạn trẻ Việt.

Theo ông, doanh nghiệp Nhật không yêu cầu gì nhiều đối với nhân viên người Việt Nam. Họ chỉ yêu cầu, trước tiên là “trong giờ làm phải nghiêm chỉnh làm việc”. Ông Kojiro Masui cho biết ông đã quan sát nhiều bạn trẻ trong cuộc phỏng vấn đã có thể khiến cho nhà tuyển dụng cảm nhận được điều này, tạo được ấn tượng tốt cho họ.

“Các ứng cử viên Việt Nam rất phù hợp với yêu cầu của nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật Bản. Các bạn rất thân thiện, thể hiện rõ sự yêu thích đối với đất nước của tôi, và người Nhật cũng rất thích đất nước, con người Việt Nam, dù cho văn hóa, tiếng nói, phong tục của 2 đất nước khác nhau. Điều này rất quan trọng. Bên cạnh đó, các bạn còn rất chăm chỉ.” - ông Kojiro nhận xét.

Ông Kojiro Masui - Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của công ty Connect Job Agent

Ông Kojiro cũng cho biết hiện nay, những ngành nghề đang thu hút nhân sự nhiều nhất tại Nhật là Công nghệ thông tin, ngành dịch vụ du lịch, khách sạn, kỹ sư, xây dựng, môi trường…

Khi được hỏi về những thiếu sót của người lao động nước ta, ông cho rằng ngoài việc bất đồng ngôn ngữ, điều nghiêm trọng hơn là các bạn trẻ Việt Nam quá thiếu kinh nghiệm thực tế và cả kinh nghiệm trong đời sống thường nhật, trong khi đó, người Nhật từ lâu đã nổi tiếng về thái độ thận trọng và kỹ lưỡng trong công việc.

“Có một số bạn rất hồn nhiên ngồi gác chân chữ ngũ, tựa đầu lên tay để sau gáy… khi phỏng vấn với các lãnh đạo công ty. Điều đó là tối kị trong văn hóa Nhật Bản, và tôi nghĩ cũng không được lịch sự cho lắm đối với bất kì người Việt Nam nào. Ở đất nước tôi, điều đó được giáo dục ngay từ khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.” - Ông Kojiro góp ý.

Trước thực tế có khá nhiều người Việt Nam sau một thời gian rèn luyện, tu nghiệp tại Nhật Bản đã lựa chọn về nước và cống hiến cho sự phát triển của đất nước mình, ông Kojiro cho biết đó là điều bình thường và rất nên thực hiện.

“Cũng như chúng tôi, các bạn yêu quê hương của mình và muốn đất nước mình phát triển. Bởi vậy, sau thời gian làm việc ở Nhật Bản và học hỏi đủ kiến thức, kinh nghiệm, các bạn chắc chắn nên trở về và mang những điều đó để giúp sức cho Việt Nam. Tôi cũng rất vui nếu tất cả chúng ta đều trở thành cầu nối văn hóa giữa 2 đất nước.”

Chia sẻ

Bài viết

Tùng Chi

Tin mới nhất