Học đường

Người thân được xóa án tích, thí sinh có thể đăng ký trường công an

Theo Zing
Chia sẻ

Với điều kiện người thân đã được xóa án tích, thí sinh vẫn có cơ hội xét tuyển vào ngành công an.

Trong chương trình tư vấn trên VTV, trung tá Nguyễn Thị Hoài (phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Học viện Cảnh sát Nhân dân) và trung tá Nguyễn Thị Lan Hồng (phó trưởng phòng Đào tạo, Học viện An ninh Nhân dân) nói về nhiều điểm mới trong việc tuyển sinh vào khối ngành công an năm 2018.

- Tinh giảm biên chế có khiến cánh cửa xét tuyển vào ngành công an hẹp hơn?

- Tinh giảm biên chế đang là chủ trương chung của Nhà nước, ngành công an là đơn vị đi đầu nên chỉ tiêu tuyển sinh của các trường công an năm nay chắc chắn sẽ giảm.

- Với việc giảm chỉ tiêu, điểm chuẩn của các trường công an có biến động?

- Chỉ tiêu giảm nhiều khả năng sẽ khiến điểm chuẩn của các trường tăng. Tuy nhiên, chỉ tiêu xét tuyển chỉ là một trong các cơ sở để xác định điểm chuẩn của ngành. Nhà trường còn phải căn cứ số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển theo từng khối, ngành và kết quả thi của thí sinh.

Trung tá Nguyễn Thị Hoài - phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Học viện Cảnh sát Nhân dân - tư vấn về tuyển sinh các ngành công an. Ảnh: VTV

- Ngành an ninh và cảnh sát khác nhau như thế nào?

- Lực lượng an ninh có nhiệm vụ phòng chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, còn cảnh sát sẽ phòng chống tội phạm về trật tự an toàn xã hội. Hai lực lượng đều có nhiệm vụ bảo vệ nền an ninh trật tự của đất nước. Có thể hiểu đơn giản an ninh là phần chìm, còn cảnh sát là bề nổi của đời sống thường ngày.

- Thí sinh có người thân trong gia đình từng chịu án tù có được xét tuyển ngành công an?

- Thân nhân ở đây được hiểu trước hết là bản thân, rồi đến cha mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em… Nếu thân nhân từng chịu án tù đã được xóa án tích, thí sinh vẫn được xét tuyển vào ngành công an.

Với trường hợp thân nhân đã được xóa án tích, việc xét tuyển phải tùy vào mức độ phạm tội của thân nhân (án tù về an ninh quốc gia hay án tù về trật tự xã hội). Có rất nhiều thông tư quy định về vấn đề này, các em nên liên hệ với công an địa phương để được giải đáp chi tiết.

- Con trai cao 1,55 m, bị cận thị, có sẹo ở bụng có được xét tuyển vào các trường khối ngành công an?

- Theo quy định, thí sinh nam xét tuyển vào ngành công an phải cao tối thiểu 1,58 m. Những bạn nam cao 1,55 m sẽ không đủ điều kiện.

Với thí sinh bị cận thị, Bộ Công an vẫn cho thí sinh được phép xét tuyển, với điều kiện phải cam kết sau khi trúng tuyển sẽ chữa khỏi cận thị. Chỉ khi thực hiện cam kết này và vượt qua khâu khám lại, thí sinh mới được nhập học.

Thí sinh xét tuyển phải đảm bảo sức khỏe theo quy định và đảm bảo tỷ lệ cơ thể theo chỉ số BMI (BMI được tính bằng cân nặng chia cho bình phương của chiều cao) với nam từ 17,9 đến dưới 30, nữ từ 18,02 đến dưới 30. Trường hợp có sẹo, dị tật trên cơ thể, thí sinh nên liên hệ với cơ quan công an địa phương để được giải đáp chi tiết.

Ảnh: Zing

- Năm nay, thí sinh thi Học viện cảnh sát có được chọn ngành khi xét tuyển không? Chỉ tiêu cho từng ngành như thế nào?

- 2018 là năm đầu tiên Học viên cảnh sát nhân dân tuyển sinh theo chuyên ngành. Những năm trước, việc phân chuyên ngành diễn ra sau khi thí sinh trúng tuyển vào trường. Năm nay, thí sinh sẽ được chọn ngành học ngay từ khâu xét tuyển.

Với tổng chỉ tiêu xét tuyển là 350, cơ cấu cho từng ngành cụ thể là: Ngành trinh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội: 90 chỉ tiêu; Ngành trinh sát phòng chống tội phạm về ma túy: 55 chỉ tiêu; Ngành điều tra tội phạm về trật tự xã hội: 90 chỉ tiêu; Ngành quản lý hành chính về trật tự xã hội: 50 chỉ tiêu; Ngành kỹ thuật hình sự: 50 chỉ tiêu; Ngành khối B (gửi học viện Quân y): 15 chỉ tiêu.

- Có thể đăng ký nguyên vọng 2 vào các trường công an được không?

- Các trường công an chỉ chấp nhận xét tuyển thí sinh đăng ký vào trường ở nguyện vọng ưu tiên 1. Thí sinh không thể cùng lúc xét tuyển vào công an và quân đội.

- Em đam mê công việc điều tra phá án và muốn trở thành cảnh sát hình sự nên chọn ngành nào?

- Với mong muốn trở thành cảnh sát hình sự, thí sinh có thể chọn ngành Trinh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội với 90 chỉ tiêu. Đây cũng là ngành có lượng chỉ tiêu cao nhất của trường.

- Vì sao các nhóm ngành nghiệp vụ cảnh sát đều có chỉ tiêu cho thí sinh nữ, nhưng riêng ngành khối B lại không tuyển nữ?

- Bộ Công an đã quy định các ngành nghiệp vụ cảnh sát sẽ có 10% chỉ tiêu cho thí sinh nữ. Riêng chỉ tiêu khối B sẽ gửi đào tạo đại học ngành y, sau này làm công tác pháp y hình sự. Do tính chất phức tạp của công việc này nên các trường sẽ không tuyển thí sinh nữ.

Danh sách các trường công an tuyển sinh năm 2018:

1. Học viện An ninh Nhân dân

2. Học viện Cảnh sát Nhân dân

3. Đại học An ninh Nhân dân

4. Đại học Cảnh sát Nhân dân

5. Đại học Phòng cháy chữa cháy

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất