Học đường

Ngoài shark Nguyễn Thanh Việt, ĐH Thủy Lợi còn là cái nôi của những doanh nhân nổi tiếng nào?

Hà Anh
Chia sẻ

Ít ai biết rằng những người nổi tiếng trong các lĩnh vực xây dựng công trình như hàng không, đô thị, thủy lợi, sân golf,… lại từng cùng là cựu học sinh của trường Đại hoc Thủy Lợi. Những tên tuổi nổi tiếng này đã góp phần nâng cao hình ảnh, danh tiếng và thương hiệu cho ngôi trường.

Ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom) - tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 2

Trong tập 4 mùa 2 chương trình Shark Tank Việt Nam, bên cạnh những gương mặt quen thuộc, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của một nhân tố mới, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).

Ông Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thuỷ lợi, ông Việt dành 16 năm để công tác tại công ty Sông Đà, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo từ giám đốc xí nghiệp, đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty…

Năm 2002, ông Việt thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), kinh doanh theo hướng đa ngành, từ xây dựng, thủy điện, bất động sản đến y tế…Điểm đặc biệt trong phương thức hoạt động của Intracom chính là văn hóa “Từ bi - Trí tuệ” xây dựng trên nền tảng Phật giáo: Cuộc sống cũng như kinh doanh, con người không khinh ghét, không cạnh tranh thiếu lành mạnh mà che chở, tạo giá trị cho nhau để cùng đạt được mục đích là no ấm hạnh phúc.

Là một người dám mơ ước và dám chinh phục, ông Việt từng chia sẻ với báo chí: “Tôi từng nói với người thân rằng: Nếu cuộc đời tôi giống với người khác tôi sẽ tự kết liễu cuộc sống của mình. Vì muốn thành công mình phải khác người”.

Và với tinh thần không chịu khuất phục chỉ làm “bản nháp của cuộc đời”, Shark Việt cũng đem khao khát mãnh liệt đó ghi dấu trên từng chặng đường sự nghiệp của ông. Ông cũng dành lời khuyên tương tự cho các bạn trẻ mới khởi nghiệp: “Mỗi startup phải là một chiến binh thực sự, có hoài bão lớn nhưng hành động phải thiết thực, luôn trau dồi kiến thức cho bản thân”.

Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành

Từng là một cựu chiến binh trong chiến tranh, trong nền kinh tế thị trường, Lê Văn Kiểm nổi lên như một thuyền trưởng vững tay lái trước bao sóng gió bởi biến động từ các cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngày nay, tên tuổi của ông thường được nhắc đến với thương hiệu sân golf Long Thành- một sân golf tuyệt đẹp toạ lạc trên 350 ha đất. Ông cũng là ông chủ của khu du lịch và khách sạn Thùy Dương. Trong kinh doanh, ông là người luôn đặt chữ tâm lên hàng đầu và dành nhiều thời gian cho các công việc từ thiện.

Ảnh: Cafebiz.

Vào khoảng năm 1978, ông bắt đầu làm kinh tế tư nhân và được xem là người đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 1980. Những bước khởi nghiệp đầu tiên của ông bắt đầu với sản xuất thức ăn gia súc để phục vụ cho số đông người chăn nuôi. Ông đã bán chiếc xe Honda để có được một lượng vàng mua mô-tơ chế biến máy xay thức ăn trong những ngày đầu bắt tay vào kinh doanh.

Đến năm 1981, với công việc độc đáo, ông Kiểm thu được lợi nhuận rất cao cho đến khi nhiều nhà kinh doanh khác nhảy vào thị trường. Sau đó, ông Kiểm chuyển hướng kinh doanh với công thức làm bột màu xây dựng. Với độc quyền công nghệ sản xuất bột màu không bị phai màu, ông Kiểm đã tích lũy và sở hữu hơn nửa tấn vàng.

Vào thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1990, Huy Hoàng- công ty đầu tiên mà ông thành lập, là một trong những công ty thành công hàng đầu trong lĩnh vực may mặc, gia công xuất khẩu. Ông Kiểm đã dùng nhiều vốn vay thương mại để đầu tư vào bất động sản, nhóm Công ty Huy Hoàng đứng trước khoản nợ tới hạn không có khả năng chi trả hơn 700 tỷ đồng, một con số khổng lồ vào thời điểm đó. Điều đặc biệt lớn nhất là ông Kiểm trụ được qua sóng gió, trả hết nợ và tiếp tục sự nghiệp kinh doanh.

Đến nay, ông Lê Văn Kiểm là một tên tuổi lớn, một doanh nhân lâu năm được mọi người ngưỡng mộ. Đặc biệt hơn ông còn được mệnh danh là “Sứ giả của lòng nhân ái” với những đóng góp to lớn trong các hoạt động từ thiện.

Ông Nguyễn Mai Đô - Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC

Năm 2017, Trung tá Nguyễn Mai Đô - Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC vinh dự được tôn vinh trong tốp 100 gương mặt Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 và được trao tặng giải thưởng Sao đỏ nhờ những đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tổng Công ty xây dựng Công trình Hàng không, nơi ông Nguyễn Mai Đô đang quản lý, là một trong những công ty đứng đầu về hạ tầng hàng không. Công ty này đã thực hiện triển khai nhiều công trình phục vụ quốc phòng, kinh tế quốc dân hiện đại và có tầm cỡ như: Cải tạo sân bay Đà Nẵng, nâng cấp sân bay Cam Ranh, Phù Cát, Vũng Tàu, công trình xây dựng Học viện Phòng không - Không quân, sân đỗ máy bay A75 (Tân Sơn Nhất), xây dựng đường cất, hạ cánh sân bay Liên Khương (Đà Lạt), nâng cấp sân bay Phú Bài (Huế)…

Những cựu sinh viên nói trên ngoài việc thành công trên thương trường cũng đã có rất nhiều đóng góp dành riêng cho ngôi trường ĐH Thủy Lợi như trao tặng học bổng, mở những chương trình tiên tiến chất lượng cao, góp phần bồi dưỡng nhân tài. Ngoài ra, ĐH Thủy Lợi cũng là cái nôi của rất nhiều những tên tuổi doanh nhân thành đạt khác, chắp cánh và là bệ phóng tài năng của những nhà quản lý, kinh doanh tài ba bậc nhất Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất