Học đường

Nghịch lý tuyển sinh ngành Sư phạm 2018: Nơi cố nâng điểm để đánh trượt 1 thí sinh, chỗ hạ quyết tâm đào tạo duy nhất chỉ 1 người

Vương Phi (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trong khi tường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nâng điểm chuẩn lên mức 23 điểm để đánh trượt 1 thí sinh thì tại ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), dù mới chỉ tuyển được 1 thí sinh nhưng lãnh đạo nhà trường cho hay vẫn sẽ quyết tâm đào tạo, thực hiện đúng tinh thần của đề án đào tạo ngành Sư phạm chất lượng cao.

Ồn ào ngôi trường Cao đẳng nâng điểm chuẩn để đánh trượt sĩ tử - Hiệu trưởng khẳng định: “Chúng tôi làm vậy để “giúp” thí sinh”!

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao vì trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai có mức điểm chuẩn cao vượt trội. Cụ thể, trong khi nhiều trường ĐH có mức điểm chuẩn chỉ 13 điểm (trung bình mỗi môn khoảng 4 điểm) thì ngôi trường này lại công bố điểm chuẩn lên đến tận 23 (trung bình mỗi môn gần 8 điểm).

So sánh với phổ điểm thi năm nay cũng như mức độ khó của đề thi, điểm chuẩn của Cao đẳng Sư phạm Gia Lai được đánh giá là quá cao. Với mức điểm đó, nhiều người e ngại ngôi trường này sẽ không thể tuyển nổi thí sinh.

Lý giải về vấn đề này, nhà trường cho biết do ngành Sư phạm Ngữ văn chỉ có duy nhất một thí sinh đăng ký, hơn nữa lại là nguyện vọng 1. Thí sinh này đạt điểm thi 22,5 điểm. Nếu nhà trường đặt mức tuyển sinh ở mức 15 điểm thì chắc chắn thí sinh này sẽ trúng tuyển. Như vậy, ngành học chỉ có một thí sinh theo học thì công tác tổ chức, mở lớp, bố trí giáo viên… dường như không thể thực hiện được. Do đó, nhà trường buộc phải đưa ra mức điểm chuẩn tuyển sinh là 23 điểm để đánh trượt thí sinh này.

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Ảnh: Báo Gia Lai

Trao đổi với PV Lao Động sáng 10.8, ông Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho biết: “Đây là một cách để chúng tôi giúp cho thí sinh, tạo điều kiện cho em đi nguyện vọng 1 ở trường khác. Bởi trường chỉ có 1, 2 em có điểm cao đăng kí xét tuyển vào trường. Điểm này sẽ hoà mạng với mạng vào hệ thống của Bộ để lọc ra thí sinh trúng tuyển. Nếu chúng tôi không nâng điểm chuẩn thì các em sẽ báo đỗ và không thể nộp hồ sơ vào trường khác, gây những dang dở cho các em. Như vậy mới là hại các em”.

Chương trình Sư phạm chất lượng cao của Thanh Hóa: 1 sinh viên vẫn quyết tâm mở lớp dạy

Chương trình đào tạo Sư phạm chất lượng cao của Thanh Hóa đang gặp khó khi hiện tại ngành Toán mới chỉ tuyển được 1 sinh viên, ngành Lý chưa có sinh viên nào.

Dù số lượng thí sinh quá ít nhưng lãnh đạo trường Đại học Hồng Đức - đơn vị triển khai chương trình đào tạo Sư phạm chất lượng cao - khẳng định, chủ trương của nhà trường là dù chỉ có một sinh viên, nhà trường vẫn sẽ mở lớp đào tạo, đáp ứng yêu cầu của đề án.

Ông Hoàng Dũng Sỹ - Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Hồng Đức cho biết, việc mở lớp khi chỉ có một sinh viên cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn về giờ giấc, cơ sở vật chất, thời gian…, tuy nhiên nhà trường chủ trương chấp nhận, ưu tiên hàng đầu cho việc đào tạo chất lượng cao này.

Trường ĐH Hồng Đức hiện mới chỉ tuyển được 1 sinh viên cho ngành Toán ở chương trình đào tạo chất lượng cao.Ảnh: Lao động.

Nguồn tin Lao động cho hay, tính đến 5.8 có 13 em đăng ký học, nhưng thời điểm này đã được bổ sung thêm một số em mới về đăng ký học. Trong đợt 1, ngành Toán và Lý hồ sơ ít nhưng hiện nay sau khi công bố danh sách trúng tuyển, các em học sinh đạt chuẩn đang có xu hướng quay về trường để đăng ký hưởng thụ những ưu đãi của đề án.

Đánh giá về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, đây là điều đáng khuyến khích, rõ ràng nhà trường đang quyết tâm đi theo mục tiêu, mặc dù không đạt được chỉ tiêu về số lượng sinh viên nhưng vẫn không hạ điểm chuẩn xuống.

Có 1 sinh viên nhà trường vẫn dạy, sẵn sàng lấy chỗ này bù qua chỗ kia và đảm bảo tốt chất lượng thì nhà trường sẽ đảm bảo được thương hiệu của họ để về sau này. Nếu chúng ta thay đổi chủ trương, kế hoạch của mình thì về sau mục tiêu của mình đặt ra sẽ không đạt được. Nên tôi nghĩ, đối với nhà trường dù bất cứ giá nào cũng phải đảm bảo chất lượng, sau này mọi người sẽ nhận thức từng bước một để nâng cao hiểu biết về việc đó, dần dần số lượng sinh viên sẽ tăng lên.

Đầu ra nếu đảm bảo được, sinh viên ra trường dạy tốt ở các trường chuyên có chất lượng thì người ta sẽ hiểu và sẽ vào học“.

Trước đó, Thanh Hóa “đặt hàng” trường Đại học Hồng Đức thực hiện đề án đào tạo ngành Sư phạm chất lượng cao.

Để tham gia học chương trình, sinh viên phải có điểm thi đầu vào đại học từ 24 điểm trở lên của tổ hợp 3 môn thi xét tuyển đại học (không tính điểm nhân hệ số (nếu có) của từng môn thi), trong đó: không có môn nào dưới 5,0 điểm và môn chủ chốt của ngành đào tạo phải đạt từ 8,0 điểm trở lên hoặc ứng viên có đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học theo quy định hiện hành của Bộ GDĐT.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất