Học đường

Nam sinh liên tiếp 9 năm đạt HS giỏi bất ngờ trượt lớp 10 và những áp lực khủng khiếp đè nặng khiến người lớn phải suy ngẫm

Yến Nguyễn
Chia sẻ

"Lớp con có 46 bạn, con lại là lớp trưởng nhưng 45 bạn đỗ vào các trường, riêng một mình con trượt vào lớp 10. Con cảm thấy rằng 9 năm học tập trước đó của con dường như bỏ đi. Lúc đấy gia đình con dường như hỗn loạn", nam sinh Đỗ Việt Anh chia sẻ.

Đối với bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng luôn kỳ vọng con cái sẽ thành đạt, nhất là trong con đường học vấn. Ai cũng tin rằng, chỉ có con đường học vấn mới giúp đứa trẻ ấy thoát nghèo, thoát khổ, có 1 tương lai sáng lạng và gia đình thì luôn “nở mày nở mặt” đầy tự hào.

Cũng chính vì sự kỳ vọng quá mức ấy ở cha mẹ mà khiến nhiều em học sinh mỗi ngày thức dậy với sự áp lực đè nặng, hình thành trong suy nghĩ những đứa trẻ này sự tiêu cực nếu chẳng may thất bại. Trong khi đó, nếu một đứa trẻ phải gồng ép bản thân quá lâu, đến khi sự thất bại xảy đến thì hậu quả lại chẳng mấy hay ho.

Đó cũng chính là câu chuyện dưới đây của nam sinh lớp 11 Đỗ Việt Anh (TRường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội). Theo đó, trong chương trình “Thay đổi vì một môi trường học hạnh phúc” do VTV7 thực hiện, Việt Anh đã chia sẻ về những “biến cố” xảy ra trong học tập của cậu bạn, để lấy lại một Việt Anh tự tin như ngày hôm nay.

Nguồn: VTV7 Online.

Theo đó, Việt Anh chia sẻ, suốt những năm cấp 1 và cấp 2, cậu bạn đều là lớp trưởng, luôn là học sinh có thành tích xuất sắc trong trường, vì thế, khi kết thúc năm lớp 9, cậu bạn rất tự tin để đăng ký thi vào 1 trường điểm trên địa bàn Hà Nội.

Cậu bạn luôn tự tin và chắc ăn sẽ đậu vào ngôi trường mình mong muốn, tuy nhiên, mọi chuyện đã không như ý muốn.

“Ngày 21/6/2017, lúc đó là 8h sáng, khi con lên tra điểm, thì chiếc bánh mỳ con đang cầm trên tay rớt xuống lúc nào con không biết. Lớp con có 46 bạn, con lại là lớp trưởng nhưng 45 bạn đỗ vào các trường, riêng một mình con trượt vào lớp 10. Con cảm thấy rằng 9 năm học tập trước đó của con dường như bỏ đi. Lúc đấy gia đình con dường như hỗn loạn. Lúc ấy, bố mẹ con có đóng cửa lại và 2 người có lớn tiếng qua lại với nhau.

Con có nghe được 1 phần của cuộc cãi vã đó, bố dường như đã mất hoàn toàn niềm tin vào con và cho rằng con không thể theo được con đường học vấn. Lúc ấy, con chỉ cảm nhận được sự hạnh phúc khi nhận ra mẹ vẫn còn niềm tin ở con”.

Qúa tự tin vào bản thân, Đỗ Việt Anh dường như không tin được sự việc mình trượt cấp 3.

Lúc đó, mẹ của Việt Anh đã nhỏ nhẹ nói với chồng mình: “Thôi cứ cố gắng cho con vào 1 trường tư nào đấy rồi con sẽ cố gắng sửa sai”.

Cũng theo Việt Anh, trong một lần 2 bố con nằm cạnh nhau, bố đã tức giận và nói: “mày không nên đi học nữa. Mày nên đi làm một công việc gì đấy để sau cho đủ ăn con ạ. Mày không nên đi học nữa, mày đi học cũng chẳng làm được gì đâu“. Vì những câu nói tổn thương ấy, mọi sự dồn nén của Việt Anh vỡ òa, cậu bạn đứng lên và lớn giọng cãi nhau với bố.

Cùng lúc này, do buồn và thất vọng về cậu con trai của mình, bố của Việt Anh đã mắng cậu bạn thậm tệ, 2 bố con tranh cãi nảy lửa đến mức hàng xóm phải sang can ngăn.

Người bố quá buồn và thất vọng về con trai nên đã vô tình nói với Việt Anh những lời nói gây tổn thương nam sinh.

Thời gian sau, cậu bạn trở lại trường học là một trường tư mà mẹ đã lén đi đăng ký. Những ngày đầu tiên, Việt Anh vẫn đến trường trong tâm thế chán nản, thất vọng về chính bản thân, cậu bạn dường như không muốn trò chuyện cùng ai.

Thế nhưng, cô Thủy - giáo viên chủ nhiệm của Việt Anh đã nắm thông tin và giao cho Việt Anh giữ chức vụ lớp trưởng khiến cậu bạn vô cùng bối rối.

“Lúc ấy trong người con xảy ra 2 thái cực, một là: “Mày là lớp trưởng thì mày nói ai người ta nghe, mày là một đứa trượt cấp 3 mà”. Thái cực còn lại là “Thôi cứ làm đi, làm được đến đâu thì làm, cố được đến đâu thì cố”. Với sự động viên của cô Thủy, con đã nhận lời làm lớp trưởng và tự hứa sẽ làm thật tốt với cương vị mới”, Việt Anh chia sẻ.

Sự việc bản thân trượt cấp 3 vẫn luôn ám ảnh Việt Anh, khiến Việt Anh dần mất đi sự tự tin vốn có của mình.

Theo Việt Anh, bước ngoặt đến với cậu bạn trong 2 - 3 tháng học tiếp theo trong giờ học môn Sử. Theo đó, trong giờ thuyết trình, giáo viên muốn mời một bạn lên thuyết trình. Đáng chú ý, cả lớp đều giơ tay, nhưng cô giáo lại chỉ đích danh Đỗ Việt Anh lên thuyết trình, lúc đấy, trong lòng Việt Anh vẫn đang rất áp lực, cậu bạn có một nỗi sợ vô hình và chỉ muốn thu mình lại.

Tuy nhiên, được sự động viên của cô giáo, Việt Anh đã mạnh dạn và hoàn thành tốt bài thuyết trình. Cậu bạn nhận thấy cả lớp rất khâm phục và lắng nghe cậu bạn, tất nhiên, giáo viên môn Sử cũng không ngớt lời khen đến Việt Anh.

“Sau buổi hôm đó, con đã thực sự tìm lại được sự tự tin và tìm lại chính mình. Về gia đình con sau buổi họp phụ huynh, bố mẹ con đã có cái nhìn thay đổi về con rất nhiều. Con muốn gửi lời cảm ơn cô Thủy đã giúp đỡ con rất nhiều để con tìm thấy chính mình”, Đỗ Việt Anh chia sẻ.

Sau kỳ học phụ huynh năm lớp 10, bố mẹ Việt Anh đã có cái nhìn bớt khắt khe và nhìn nhận những sự cố gắng của con trai.

Qủa thực, những chia sẻ của cậu học sinh Đỗ Việt Anh đã thực sự chạm đến đáy lòng của các bậc phụ huynh, khiến các bậc phụ huynh phải suy nghĩ lại về những áp lực học hành mà chính bản thân đã đặt lên vai con trẻ. Việc học rất quan trọng, thế nhưng, bố mẹ hãy là những người tinh tế trong cách định hướng tương lai cho con em mình, như thế mới là một phương pháp dạy con đúng đắn.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất