Học đường

Nam sinh Hà Tĩnh trúng tuyển 15 trường ĐH hàng đầu Mỹ, tổng giá trị lên đến hơn 43 tỷ đồng

Nhật Minh
Chia sẻ

18 tuổi, nam sinh đến từ Hà Tĩnh - Nguyễn Bành Đức đã vinh dự được 15 trường đại học hàng đầu nước Mỹ cấp học bổng với giá trị từ 650 triệu đồng đến gần 5 tỷ đồng.

Nguyễn Bành Đức (thôn Lam Thủy, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) hiện đang là học sinh lớp 12A1, trường THPT chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) đã vinh dự được 15 trường đại học hàng đầu của Mỹ nhận vào học ngành khoa học máy tính và cấp học bổng. Tổng số tiền mà các trường này cho là 1,863 triệu USD (hơn 43 tỷ VNĐ), trường có mức học bổng nhiều nhất là Dickinson College với 210.400 USD (gần 5 tỷ VNĐ) trong 4 năm học.

Đức là con đầu trong gia đình có hai anh em, bố cậu bạn hiện đang làm công chức, mẹ là giáo viên ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Được bố cũng như bạn bè khuyên nên ra nước ngoài để học tập từ năm lớp 11, Đức đã tìm hiểu và quyết định săn học bổng du học.

Đầu năm 2019, Bành Đức bắt đầu soạn thư giới thiệu, hồ sơ ngoại khóa, làm bài luận và tham gia thi IELTS, SAT (kỳ thi chuẩn hóa vào đại học của Mỹ). Chỉ trong khoảng thời gian 6 tháng, ngoài học tập trên lớp, Đức phải luyện cả IELTS và SAT, thi lấy chứng chỉ để kịp làm hồ sơ.

Để tiết kiệm tiền cho bố mẹ, em tự làm hồ sơ, nhờ các anh chị đi trước tư vấn thêm, mua sách tự học SAT và học online. Kết quả là điểm IELTS của em đạt 7.5; SAT: 1.460/1.600, trong đó điểm toán đạt tuyệt đối (800/800). Nam sinh sau đó nộp hồ sơ vào 19 trường ở Mỹ, trong đó có Dickinson College, xếp hạng 46 trong 223 trường đại học khai phóng của Mỹ (National Liberal Arts Colleges), theo bảng xếp hạng năm 2019 của US News & World Report.

Bắt đầu nộp hồ sơ vào đầu tháng 10/2019, ngày 20/12 cùng năm, Đức nhận được mail thông báo của Ohio Wesleyan University, đồng ý cấp học bổng 144.000 USD (gần 3,4 tỷ đồng) trong 4 năm học.

Từ thời điểm đó đến ngày 13/3/2020, 14 trường khác của Mỹ gồm: Denison University, Dickinson College, DePauw University, Knox College, Cornell University, Binghamton University, Gustavus Adolphus College, Augustana College, Hendrix College, St John’s University, Drexel University, Temple University, Arizona University và University of Cincinnati đồng ý cấp học bổng.

Trong 15 trường, mức thấp nhất mà nam sinh Hà Tĩnh nhận được là Binghamton University với học bổng trị giá hơn 650 triệu đồng cho 4 năm; cao nhất là Dickinson College 210.400 USD (gần 5 tỷ đồng), cũng là trường gửi thư cấp học bổng cuối cùng.

Thư thông báo của ĐH Dickinson College

Ngoài 15 trường đại học hàng đầu của Mỹ đã nhận và cho học bổng, Nguyễn Bành Đức còn trúng tuyển trong đợt tuyển sinh đầu tiên của trường ĐH VinUni với học bổng 90% (gần 3,3 tỷ đồng/4 năm).

Bên cạnh việc giành được rất nhiều những suất học bổng có giá trị từ những trường đại học cả trong và ngoài nước thì thành tích học tập trên lớp của nam sinh này cũng gây ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều người.

Khi bước vào bậc THPT, Đức là thủ khoa đầu vào khối 10 chuyên toán của trường THPT chuyên ĐH Vinh và đỗ vào tốp đầu khối chuyên toán của trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Năm lớp 10, em được nhận học bổng Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và vinh dự được nhận học bổng Vallet. Bước sang lớp 11, em đã đạt giải 3 môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; huy chương đồng tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2018.

Nhận xét về cậu học trò của mình, Tiến sĩ toán học Lê Xuân Sơn - Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên ĐH Vinh, cũng là giáo viên bồi dưỡng đội tuyển Toán Quốc gia trực tiếp dạy Đức cho biết: “Đức là một học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, thông minh, ham học hỏi và khiêm tốn”.

“Em luôn tâm đắc câu nói của bà Laila Ali - con gái của võ sĩ quyền Anh huyền thoại người Mỹ, Muhammad Ali: Tập trung vào việc giữ cân bằng - thành công là sự cân bằng”, Đức nói và cho hay sẽ chọn ngành Khoa học máy tính, tuy nhiên anh chàng này vẫn đang suy nghĩ để lựa chọn một ngôi trường phù hợp.

Trước mắt Bành Đức sẽ là việc tập trung học Toán tổ hợp trước khi thực hiện dự định ước mơ du học vào tháng 8 tới. Cùng chúc cho Bành Đức sẽ ôn luyện và cố gắng học tập thật tốt để có thể mang vinh quang về cho gia đình và bạn bè, từ đó có thể đóng góp phần nào công sức của bản thân để xây dựng quê hương, đất nước.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất