Học đường

Một hiệu trưởng bị tố nhờ người làm bài kiểm tra hộ khi học Đại học

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Liên quan đến vụ việc nói trên, UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên) đang tiến hành các bước để xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Cát Tạo, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Anh Hào vì vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề giáo.

Trường THCS Nguyễn Anh Hào – nơi ông Huỳnh Cát Tạo đang đảm nhiệm chức trách Hiệu trưởng.

Hiệu trưởng bị tố nhờ người học hộ, thi hộ

Theo Tuổi Trẻ Online thông tin, tháng 3/2020, lãnh đạo huyện Tây Hòa nhận một đơn kiến nghị giấu tên, phản ảnh khoảng năm 2014 ông Huỳnh Cát Tạo – lúc đó là hiệu phó Trường THCS Lê Hoàn – học cùng lúc hai đại học từ xa do Trường đại học Huế mở tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên.

Do học hai lớp đại học, ông Tạo không thể thi hết các học phần cùng lúc được nên đã nhờ nhiều người làm thay ông các bài thi, bài kiểm tra. Đơn nêu có hai người là ông H.H.V. và bà L.T.H., hiện là giáo viên Trường THCS Lê Hoàn, biết rõ việc này.

Ông V. và bà H. làm bài rồi đưa cho người thi hộ cho ông Tạo chép lại.Người thi hộ cho ông Tạo được nhắc đến là ông N.V.S – giáo viên của Trường THCS Lê Hoàn. Sau khi lấy bằng đại học, ông Tạo được bổ nhiệm giữ chức hiệu trưởng Trường THCS Lê Hoàn thay cho người tiền nhiệm nghỉ hưu.

Theo báo cáo xác minh đơn kiến nghị của công dân do Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa thực hiện vào cuối tháng 4/2020, thì từ 2012-2014 ông Tạo học đại học toán. Từ 2014-2016, ông này học đại học quản lý giáo dục, đều hệ từ xa và đều do Trường đại học Huế mở tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Phú Yên.

Khoảng cuối năm 2013, ông Huỳnh Cát Tạo nêu lý do là bị tai nạn giao thông, còn đau, chưa thể làm bài kiểm tra được nên vào một ngày chủ nhật đã nhờ ông N.V.S. thi giúp 3 môn toán tích phân, logic và xác suất thống kê ở lớp đại học toán hệ đào tạo từ xa.

Kết quả xác minh cũng cho thấy vào ngày 24/3/2020, cả bà L.T.H. cùng ông H.H.V. đều phủ nhận họ đã giúp đỡ, làm bài thi, bài kiểm tra cho ông Tạo khi cùng học lớp đại học toán.

Hiệu trưởng chỉ thừa nhận một phần nội dung đơn tố cáo

Liên quan đến đơn tố cáo nói trên, về phía ông Huỳnh Cát Tạo, khi làm việc với Phòng GD&ĐT huyện, ông Tạo chỉ thừa nhận một phần nội dung đơn tố cáo.

Theo báo Dân Trí thông tin, ông Tạo trình bày trong bản tường thuật với Phòng GD&ĐT: “Thời gian hè 2013, bản thân bị tai nạn làm gãy xương đòn phải. Sau thời gian điều trị 1 tuần về nhà thì có lịch làm bài kiểm tra. Do mới xuất viện về, sức khỏe yếu nên phải nhờ vợ chở đi làm bài. Trên đường đi thì vết thương trở nặng, vợ chồng tôi có ghé nhà anh N.V.S một giáo viên cùng trường nghỉ tạm. Trong thời gian này anh S. có hỏi và tôi có tâm sự mọi việc. Thấy thương xót trước khó khăn nên anh S. có nhận lời làm bài kiểm tra giúp tôi. Trong lúc đau đớn chỉ nghĩ tới việc không làm bài kiểm tra nộp sẽ không có cơ hội để tiếp tục theo học, dự thi tốt nghiệp được vì đây là lớp học cuối cùng của lớp từ xa Toán ở Phú Yên”.

Qua kết quả làm việc, Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa chỉ đề xuất xử lý ông Tạo và ông N.V.S. hình thức kỷ luật là kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Ông Tạo bị tai nạn nên không đủ sức khỏe để làm bài kiểm tra mới nhờ ông S. đi làm hộ, đây là việc làm bất khả kháng; đối với ông S. do thấy đồng nghiệp gặp hoạn nạn nên đã giúp đỡ” – văn bản đề xuất xử lý của Phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa nêu.

Sẽ xử lý nghiêm vụ việc

Trao đổi với báo CAND, ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên) cho hay, cùng với việc báo cáo kết quả xác minh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tuy Hòa đã có văn bản đề nghị xử lý ông Tạo và ông Sang bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhưng không được chấp nhận. Kết quả xác minh chưa làm rõ nhiều tình tiết mâu thuẫn trong tường trình của những giáo viên có liên quan, hành vi của ông Tạo và giáo viên có liên quan vi phạm Quyết định số 16/2018/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2018 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo.

“Sắp tới UBND huyện Tây Hòa sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật và sẽ có văn bản đề nghị Trường Đại học Sư phạm Huế và Đại học Sư phạm Hà Nội kiểm tra lại bài thi của ông Tạo…”, ông Nguyễn Tấn Chân cho biết.

Trao đổi với TTO, ông Mai Ne – phó chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa cho biết, ông Huỳnh Cát Tạo có dấu hiệu vi phạm nghiêm khoản 2, Điều 6, Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo về quy định đạo đức nhà giáo.

“Anh làm thầy giáo anh bắt học sinh vi phạm khi thi, kiểm tra. Nhưng đằng này anh lại nhờ cấp dưới đi làm thay bài kiểm tra cho mình để có bằng đại học chuyên môn rồi được bổ nhiệm hiệu trưởng. Quan điểm cá nhân tôi nhận định đó là việc rất sai và cần phải xử lý nghiêm”, ông Mai Ne thẳng thắn bày tỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất