Học đường

Mỗi năm Việt Nam có hàng nghìn học sinh sinh viên tự tử vì áp lực điểm số

Vương Phi
Chia sẻ

Trường hợp của học sinh ở trường THPT Nguyễn Khuyến nói trên không phải cá biệt. Theo thống kê, mỗi năm có hàng nghìn thanh niên Việt Nam tự tử vì áp lực học hành. Điều này xảy ra không chỉ với học sinh mà cả sinh viên.

17 bẻ gãy sừng trâu, người ta vẫn thường nói như vậy để ám chỉ rằng, tuổi thiếu niên là lứa tuổi đẹp nhất, thơ mộng, thanh xuân nhất của đời người. Vậy mà có những bạn trẻ mới 16, 17 tuổi đã sẵn sàng từ bỏ cha mẹ - những người thân yêu nhất để đi tìm cái chết.

Mới đây nhất, vụ việc học sinh lớp 10 ở trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) nhảy lầu tự tử ngay tại trường học đã khiến dư luận dậy sóng. Nơi nam sinh trường Nguyễn Khuyến nhảy xuống rất cao nhưng cậu không hề sợ hãi mà quyết liệt nhảy xuống. Vì sao lại như vậy?

Ảnh cắt từ clip.

Theo bảng báo cáo của nhà trường, trước khi nhảy xuống, nam sinh này có tâm lý bất ổn, vừa cười vừa khóc. Điều ấy chứng minh em đã gặp áp lực lớn như thế nào! Đáng chú ý, điểm trung bình của học sinh này là 8,9, còn một chút nữa là đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Vậy mà con số này khiến nam sinh thất vọng về mình hay nói đúng hơn là sợ bố mẹ thất vọng về mình đến mức phải chọn cái chết. Trong bức thư tuyệt mệnh, bạn nam liên tục nói: “Con xin lỗi ba má, con không đáp ứng được mong mỏi của ba má, con xin lỗi”!

Trong phóng sự “Điểm số - Nỗi ám ảnh với học sinh và tình trạng tư vấn tâm lý giáo dục bị bỏ ngỏ của VTV”, thầy Nguyễn Trọng Tín (Hiệu trưởng trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến) chia sẻ: “Những em này mình phải kịp thời động viên, hỗ trợ, chăm sóc kỹ càng hơn thì mình lại chưa làm được bấy nhiêu“.

Trong khi đó, cô giáo Phan Thị Mỹ Huệ (giáo viên trong trường) chia sẻ: “Ở trường Nguyễn Khuyến bây giờ hay kể cả các ngôi trường khác thì cũng khó sâu sát với từng học sinh“.

Học sinh, sinh viên chịu áp lực nặng vì điểm số. Ảnh minh họa.

Đau lòng hơn, trường hợp của học sinh ở trường THPT Nguyễn Khuyến nói trên không phải cá biệt. Theo thống kê, mỗi năm có hàng nghìn thanh niên Việt Nam tự tử vì áp lực học hành.

Đem câu hỏi vì sao điểm số lại có thể gây áp lực to lớn như thế đi hỏi các bậc phụ huynh và học sinh thì họ đều thừa nhận, tất cả đều phải chạy theo thành tích. Học sinh cố gắng học để lấy điểm cao cho ba mẹ vui lòng, cha mẹ thì thấy mặt bằng chung đang bị đẩy lên cao nên không thể vui nếu như con mình chỉ đạt mức 8,0.

Nhìn lại sau nhiều năm cải cách nhằm giảm tải của ngành giáo dục, đến nay, áp lực điểm số và bệnh thành tích vẫn đang đè nặng lên nhiều học sinh và phụ huynh, thậm chí cả thầy cô giáo. Chẳng riêng gì học sinh, tình trạng này còn xảy ra với cả sinh viên.

Phụ huynh thúc ép con học bài. Ảnh cắt từ clip của VTV.

Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, dùng điểm số để đánh giá học sinh là không chính xác, thậm chí phản tác dụng. Thay vì đặt áp lực chạy theo thành tích, gia đình & học sinh cần xác định rõ mục tiêu của giáo dục phổ thông là học làm người.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, điều đó cho thấy nhiều thanh, thiếu niên Việt Nam ở độ tuổi thanh xuân nhất lại đang quá cô đơn trên hành trình trưởng thành của mình. Do đó, bên cạnh những nỗ lực thay đổi tư tưởng từ gia đình, nhà trường và từ chính học sinh, hơn lúc nào hết rất cần sân chơi để giải tỏa tâm lý cho những người trẻ.

Luôn có những cách để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, nhưng căn cơ nhất là phải giải tỏa được “hòn đá tảng” mang tên áp lực thành tích đang đè nặng, khiến trẻ em quên cả niềm vui được chơi, bố mẹ quên việc làm điểm tựa tâm lý cho con, còn nhà trường quên sự sẻ chia, xoa dịu áp lực cho học trò. Việc chạy theo điểm số sẽ có thể tạo ra những con robot có bảng điểm đẹp nhưng dễ sa sút khi vấp phải thất bại trong cuộc sống.

(Theo clip “Điểm số - Nỗi ám ảnh với học sinh và tình trạng tư vấn tâm lý giáo dục bị bỏ ngỏ” nguồn VTV)

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất