Học đường

Quán quân 'Đường lên đỉnh Olympia' năm thứ 10 tiết lộ lí do đặc biệt khi được mệnh danh 'ông tổ nghề rửa bát'

Sơn Ca
Chia sẻ

Sau nhiều năm sinh sống, học tập và làm việc ở Australia, Phan Minh Đức- Quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 10 còn được các cựu thí sinh Olympia mệnh danh là "ông tổ nghề rửa bát".

Đường lên đỉnh Olympia là một trong số những chương trình truyền hình “ăn khách” nhất tại Việt Nam, đây còn được xem là bệ phóng cho những tài năng trẻ với ước mơ chinh phục con đường tri thức.

Bên cạnh suất học bổng du học Australia dành cho Quán quân của năm thì nhiều người vẫn thường đặt ra câu hỏi, liệu rằng khi bước ra từ cuộc thi danh giá này thì họ sẽ có cuộc sống ra sao, môi trường học tập thế nào.

Mới đây, trong trailer giới thiệu Gala “Đường lên đỉnh Olympia” 20 năm sẽ lên sóng vào tháng 9/2020, Phan Minh Đức - cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - quán quân Olympia năm thứ 10 vừa có những chia sẻ về cuộc sống hiện tại với nhiều điều thú vị chưa từng được tiết lộ.

Phan Minh Đức - quán quân Olympia năm thứ 10.

Trong đoạn clip ngắn dưới đây, Minh Đức cho biết anh hiện là nghiên cứu sinh ngành Kinh tế tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia. Bên cạnh đó, nhà vô địch Olympia năm 10 cũng tham gia giảng dạy môn Nguyên lý kinh tế, mỗi tuần, anh dạy 2 lớp, mỗi lớp 2 tiếng.

Phan Minh Đức - quán quân Olympia năm thứ 10 chia sẻ cuộc sống ở Úc.

Sau nhiều năm sinh sống, học tập và làm việc ở Australia, Minh Đức còn được các cựu thí sinh Olympia mệnh danh là “ông tổ nghề rửa bát”.

Về tên gọi đặc biệt này, Phan Minh Đức cho hay, anh từng giới thiệu nghề rửa bát cho nhiều cựu thí sinh Olympia cũng như du học sinh tại Đại học Kỹ thuật Swinburne (Australia). Minh Đức chia sẻ: “Mình mang nghề rửa bát về cho không chỉ dân Olympia mà còn các anh chị, bạn bè học tập ở Swinburne”.

Người đầu tiên được quán quân Olympia 2010 giới thiệu công việc rửa bát là Hồ Ngọc Hân - nhà vô địch Olympia năm 9, sau đó có Thân Ngọc Tĩnh, Ngọc Khánh - thí sinh của năm 12, Hoàng Thế Anh - nhà vô địch năm 13 hay Văn Viết Đức - người vô địch Olympia năm 15. Minh Đức cho hay hiện anh đã nghỉ việc sau 5 năm, còn nhiều bạn được anh giới thiệu vẫn làm.

Trong ảnh là các cựu thí sinh Olympia: Hồ Ngọc Hân (năm 9) học tiến sĩ tại Australia; Phan Minh Đức (năm 10) được chuyển thẳng lên tiến sĩ sau khi kết thúc chương trình cử nhân danh dự; Phạm Thị Ngọc Oanh tốt nghiệp ngành Thương mại Kế toán và Tài chính của ĐH Swinburne và làm việc ở Australia. Ảnh: VTV.

Minh Đức là cựu học sinh chuyên Lý Hà Nội - Amsterdam khóa 2007-2010, vô địch Olympia năm thứ 10 với 295 điểm. Cũng như nhiều quán quân các mùa Olympia, Minh Đức nhận học bổng 35.000 USD và sang học ngành Tài chính Kế toán của Đại học Swinburne, Australia. Đáng chú ý, khi mới là sinh viên năm thứ 2, Đức đã được tuyển làm trợ giảng của trường. Với kết quả xếp loại xuất sắc, anh tiếp tục nhận được lời mời nghiên cứu sau đại học của Đại học Swinburne.

Minh Đức có thành tích học tập cực ấn tượng tại Đại học Swinburne.

Trước đó, vào tối 28/10, fanpage Đường lên đỉnh Olympia chia sẻ 2 bức ảnh kèm nội dung: “Cuộc hội ngộ giữa Olympia và các quán quân. Bạn nhận ra bao nhiêu nhà vô địch trong bức ảnh này?”.

Ảnh: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia

2 bức ảnh xuất hiện nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả khi không chỉ có sự xuất hiện của những nhân vật gắn bó với Olympia nhiều năm như nhà báo Tạ Bích Loan, MC Ngọc Huy, mà còn hội tụ nhiều nhà vô địch Olympia như Phan Mạnh Tân (năm 2), Đỗ Lâm Hoàng (năm 5), Lê Vũ Hoàng (năm 6), Phan Minh Đức (năm 10), Văn Viết Đức (năm 15) và Hồ Đắc Thanh Chương (năm 16).

Cuộc gặp mặt đặc biệt được diễn ra ở Australia - nơi 15/17 quán quân đang sinh sống, làm việc và học tập.

Được biết, trong số 19 nhà vô địch của cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” chỉ có 2 cựu thí sinh là quay trở về Việt Nam sinh sống và làm việc, đó chính là quán quân mùa thứ 3 Lương Phương Thảo và quán quân mùa 7 Lê Viết Hà; 1 thí sinh hiện tại vẫn chưa lên đường đi du học đó là Nguyễn Hoàng Cường. Ngoài ra 15 thí sinh còn lại hoặc là đang trong quá trình học tập, hoặc là đã định cư tại nước ngoài. Cụ thể.

Trần Ngọc Minh (quán quân Olympia năm đầu tiên): Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia ngành Telecom. Với thành tích nằm trong top 5% sinh viên xuất sắc, Ngọc Minh đã được trao học bổng từ cử nhân lên tiến sĩ. Hiện chị đang làm việc ở Canberra, Australia.

Phan Mạnh Tân (quán quân Olympia năm 2): Sau khi du học tại Australia, anh đã hoàn thành chương trình nghiên cứu tiến sĩ. Hiện Mạnh Tân đang làm kiến trúc sư phần mềm tại công ty IBM, Melbourne, Australia - Một trong những tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên thế giới.

Võ Văn Dũng (quán quân Olympia năm 4): Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Swinburne, ngành Information Systems & Business (Accounting), hiện đang là kế toán viên ở Melbourne.

Đỗ Lâm Hoàng (quán quân Olympia năm 5): Tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư công nghệ viễn thông và Internet, hiện làm việc tại Melbourne.

Lê Vũ Hoàng (quán quân Olympia năm 6): Tốt nghiệp chuyên ngành Electrical Engineering, đang học lên PhD ở ĐH Kỹ thuật Swinburne. Anh là người sáng lập và giám đốc công nghệ của công ty VIoT.

Huỳnh Anh Vũ (quán quân Olympia năm 8): Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Swinburne, được giữ lại làm giảng viên chuyên ngành Kinh tế tại trường này.

Hồ Ngọc Hân (quán quân Olympia năm 9): Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Swinburne. Hiện anh đang theo học tiến sĩ tại Sydney, Australia để theo đuổi giấc mơ nghiên cứu khoa học.

Phan Minh Đức (quán quân Olympia năm 10): Tốt nghiệp ngành Thương mại, Đại học Kỹ thuật Swinburne. Hiện làm trợ giảng và được chuyển thẳng lên Tiến sỹ.

Phạm Thị Ngọc Oanh (quán quân Olympia năm 11): Tốt nghiệp ngành Thương mại Kế toán và Tài chính, Đại học Kỹ thuật Swinburne.

Đặng Thái Hoàng (quán quân Olympia năm 12): Tốt nghiệp ngành Xây dựng, Đại học Kỹ thuật Swinburne, làm việc cho một công ty xây dựng tại Melbourne.

Hoàng Thế Anh (quán quân Olympia năm 13): Sinh viên Đại học Kỹ thuật Swinburne, ngành Viễn thông.

Nguyễn Trọng Nhân (quán quân Olympia năm 14): Năm 2015 trở thành sinh viên Đại học Kỹ thuật Swinburne, chuyên ngành Kỹ sư phần mềm.

Văn Viết Đức (quán quân Olympia năm 15): Sinh viên của Đại học Kỹ thuật Swinburne, ngành Kỹ sư Xây dựng

Hồ Đắc Thanh Chương (quán quân Olympia năm 16): Du học sinh tại Đại học Kỹ thuật Swinburne năm 2018.

Phan Đăng Nhật Minh (quán quân Olympia năm 17): Ngành Hóa học, Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia. Với giấc mơ nghiên cứu khoa học, dự định của cậu là hoàn thành 3 năm học cử nhân tại Swinburne, sau đó học thạc sĩ và tiến sĩ tại Australia hoặc một quốc gia khác

Trần Thế Trung (quán quân Olympia năm 19): Giành suất học bổng tại Đại học kỹ thuật Swinburne (Melbourne, Úc).

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin mới nhất