Học đường

Luật sư Dương Hường: Gian lận điểm thi ở Sơn La vô cùng tinh vi, có tính toán và câu kết chặt chẽ

Phương Phạm (tổng hợp)
Chia sẻ

Theo vị luật sư này, khác với Hà Giang, hình thức gian lận điểm thi ở Sơn La tinh vi có có tính toán kĩ lưỡng, nhiều cán bộ thực hiện câu kết với nhau để sửa kết quả ngay trên bài thi gốc của thí sinh.

Chiều 26-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự để điều tra về việc nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu bị sửa điểm.

Qua điều tra, Cơ quan chức năng đã xác định được một số cá nhân có hành vi sửa chữa bài thi gốc trước khi scan ảnh gửi về Bộ Giáo dục.

Theo báo Vnexpress đưa tin, 5 người bị xác định liên quan sai phạm là ông/bà: Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm); Lò Văn Huynh (Phó trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký).

Họp báo xác minh gian lận điểm thi ở Sơn La. Ảnh: SGGP

Chia sẻ với VOV về mức độ hình phạt và tội danh cấu thành, Luật sư Dương Hường, Công ty Luật TNHH Tài Trung có trụ sở tại Hà Nội cho biết: Việc gian lận thi cử ở Sơn La được đánh giá là tinh vi và phức tạp. Hành vi này được thực hiện bởi nhiều người và có sự phối kết hợp, câu kết chặt chẽ, có tính toán kỹ lưỡng giữa các đối tượng. Theo quy định của Khoản 1, Điều 17 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018 (gọi tắt là Bộ luật Hình sự), thì trường hợp “có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm” được gọi là “Đồng phạm”.

Luật sự cũng cho hay, khi xác định vị trí, vai trò, hành vi của các đối tượng liên quan đến vụ án có dấu hiệu của tội danh gì thì Cơ quan Điều tra sẽ khởi tố bị can về tội danh đó. Nếu các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thực hiện việc gian lận thi cử vì vấn đề tài chính thì có thể phạm vào tội “Tội nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự (mức hình phạt cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình) và/hoặc “Tội giả mạo trong công tác” theo quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự (mức hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm).

Luật sư Dương Hường. Ảnh: VOV

Đồng thời cũng theo luật sư, nếu xác định được đường dây chạy điểm, thì người mua điểm có thể bị khởi tố về “Tội đưa hối lộ” quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự. Việc xử lý sẽ phụ thuộc vào quá trình điều tra của cơ quan Điều tra, truy tố của Viện Kiểm sát, xét xử của Tòa án. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, mức hình phạt cao nhất của đưa hối lộ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm đối với hành vi hối lộ là tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên.

Chia sẻ thêm, luật sự cho biết: “Người môi giới chạy điểm có thể bị khởi tố về “Tội môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365 Bộ luật hình sự. Việc xử lý phụ thuộc vào quá trình tố tụng như đã trao đổi ở trên. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, mức hình phạt cao nhất của tội môi giới hối lộ là bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm với trường hợp của hối lộ trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên”

42 bài thi ở Sơn La giảm điểm sau khi chấm thẩm định, Ảnh: NLD

Trước đó, Sở GD-ĐT công bố có 42 trong tổng số 110 bài Ngữ văn ở cụm thi Sơn La sau chấm thẩm định được nâng từ 0,5 tới 4,5 điểm. Trong đó, 29 bài thi giảm từ 0,5 đến 0,75; 2 bài giảm 1 điểm; 8 bài giảm từ 1 đến 1,75; 2 bài bị giảm 2 điểm. Đặc biệt, có một bài bị giảm 3 điểm và một bài giảm 4,5. Có một thí sinh nằm trong top điểm cao, học lớp chuyên Sử của trường THPT chuyên Sơn La, bị giảm 1,25 điểm so với công bố ngày 11-7 (từ 8,75 xuống 7,5). Hơn 10 thí sinh bị điều chỉnh hạ điểm là thí sinh tự do.

Đến ngày 23-7, cơ quan điều tra công bố kết quả xác minh nghi vấn gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La. Theo đó, hội đồng thẩm định của Bộ đã chấm thẩm định đã chấm 110 bài Ngữ văn nghi có dấu hiệu bất thường. Kết quả, 12 bài điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên, trong đó một bài thấp hơn 4,5 điểm. Với 8 môn trắc nghiệm, Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác bước đầu thấy có dấu hiệu sửa bài thi của một số thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Tuy nhiên, dữ liệu gốc bài thi đã bị tẩy xóa trước khi gửi về Bộ GD-ĐT nên Bộ không thể chấm định.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Phạm (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất