Học đường

2 thí sinh được xem xét đặc cách tốt nghiệp, xót xa khi biết những lý do đặc biệt này?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

2 thí sinh được xem xét đặc cách tốt nghiệp có những lý do vô cùng đặc biệt, khiến nhiều người không khỏi xót xa. Một thí sinh bất ngờ nhận tin bố qua đời do bệnh tim nên không thể tiếp tục kỳ thi THPT Quốc gia 2019, một thí sinh khác đành phải bỏ thi khi chứng kiến cha đâm mẹ tử vong.

Nữ sinh phải bỏ thi THPT quốc gia, đau đớn nhận tin bố qua đời

Ngày 26/6, tại điểm thi THPT Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng là ngày thi thứ hai kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh Nguyễn Diệu Linh (trường THPT Phúc Trạch) đã không thể dự thi vì ở nhà chịu tang bố.

Trước đó, vào trưa ngày 25/6, bố của Diệu Linh là ông Nguyễn Ngọc Bang (47 tuổi, trú xã Hương Lâm) qua đời do bệnh tim. Chiều cùng ngày, sau khi thi môn Toán, Linh nhận được tin bố mất từ người thân nên đã thông báo cho nhà trường, xin về nhà chịu tang.

Diệu Linh đau buồn trước sự ra đi đột ngột của bố.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo VNE, thầy Nguyễn Quang Vinh, lãnh đạo điểm thi THPT Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, trường đã hướng dẫn Linh làm hồ sơ xin đặc cách tốt nghiệp gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Cũng theo thầy Vinh, ở trường, Linh học khá, song không làm hồ sơ xét tuyển đại học.

Cùng trao đổi với báo này, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, ông Phạm Đại Dũng nói, gia đình Linh khó khăn, bố em mắc bệnh tim 10 năm. “Xã đang phối hợp với nhà trường để làm đơn xác nhận, xin đặc cách tốt nghiệp cho nữ sinh”, ông Dũng thông tin.

Nam sinh bỏ thi THPT quốc gia khi chứng kiến cha đâm mẹ tử vong

Đó là trường hợp của em Tô Văn Phú (học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú). Phú là học sinh phải bỏ thi THPT quốc gia khi chứng kiến cảnh cha đâm chết mẹ.

Như thông tin đã đưa, trưa 25/6, hai vợ chồng ông Tô Văn Mai (47 tuổi, ngụ thôn Phú Cốc Tây, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam) làm gà chuẩn bị đám giỗ cha mẹ. Trong lúc làm gà, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên cãi nhau. Đỉnh điểm, ông Mai dùng con dao cầm sẵn trên tay đâm bà Võ Thị Bảy (45 tuổi, vợ ông Mai) tử vong.

Chứng kiến cảnh tượng đau lòng trên, cậu con trai là Tô Văn Phú không thể tiếp tục tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Em mới chỉ hoàn thành bài thi môn Văn vào sáng 25/7.

Ngày 27/6, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết trên báo VTC News, lãnh đạo Sở đã đến thắp nhang và chia buồn với gia đình em Tô Văn Phú.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: báo Giao Thông.

Theo ông Quốc, gia cảnh em Tú rất khó khăn. Cả gia đình 4 người sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Tú có người chị đầu đã lấy chồng, sinh sống ở TP HCM và một cô em gái năm nay chuẩn bị lên lớp 10. Cả ông bà nội, ngoại của Tú đều đã mất.

“Ngay khi sự việc xảy ra, Sở GD-ĐT Quảng Nam tính tới phương án xem xét đặc cách cho Phú tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với học lực trung bình và hạnh kiểm Khá, môn Văn của Phú phải đạt ít nhất 5 điểm thì mới được đặc cách tốt nghiệp”, ông Quốc nói trên nguồn tin này.

Liên quan đến vụ việc, ông Quốc cũng thông tin thêm trên báo Người Lao Động, đã yêu cầu lãnh đạo Trường THPT Trần Phú chuẩn bị sẵn hồ sơ để xét đặc cách cho Tú trong kỳ thi THPT quốc gia này.

Theo VNE thông tin, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong những trường hợp sau:

- Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện là học lực và hạnh kiểm của cả năm lớp 12 xếp loại khá trở lên, có đủ giấy tờ liên quan và biên bản đề nghị đặc cách tốt nghiệp THPT của trường nơi đăng ký dự thi.

- Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi. Hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Trong trường hợp này, điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt 5 trở lên, xếp loại học lực lớp 12 từ trung bình, hạnh kiểm khá trở lên.

Thí sinh cần gửi đơn đề nghị xét đặc cách, xác nhận của chính quyền địa phương và các giấy tờ liên quan.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất