Học đường

Giữa tâm bão học sinh nói xấu giáo viên bị đuổi học: Trường ĐH này ban hành ngay lệnh cấm người học nói xấu giảng viên trên Facebook

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Ngôi trường đưa ra quyết định này chính là trường ĐH trước đó đã khiến dư luận xôn xao khi hạn chế sinh viên mặc áo phông không cổ, nhuộm tóc màu nổi, cắt tóc kiểu "không bình thường" đến trường.

Ngày hôm nay 1/11, dư luận cả nước xôn xao vì câu chuyện 7 học sinh bị đuổi học do nói xấu thầy cô giáo trên Faceook. Trước phản ứng dữ dội của đông đảo mọi người, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Trường TTPT Nguyễn Trãi thu hồi lại toàn bộ quyết định kỷ luật trên.

Trong khi dư luận đang sục sôi với đề tài học trò nói xấu thầy cô trên mạng xã hội bị đuổi học có phải là việc hạn chế tự do ngôn luận hay không thì mới đây, một trường ĐH ở Sài Gòn tiếp tục gây tranh cãi khi đưa điều này vào nội quy. Theo đó, sinh viên không được phép nói xấu giảng viên trên Facebook.

Đáng chú ý, đây cũng chính là ngôi trường từng đưa ra quy định về trang phục khiến nhiều sinh viên phản ứng, đó chính là Đại học Tài chính - Marketing (TP.HCM).

Nội quy mới gây tranh cãi. Ảnh: VnExpress.

Được biết, nhà trường vừa ban hành quy tắc ứng xử của người học, nghiêm cấm đăng tin, bình luận không mang tính xây dựng nhà trường; phán xét, nhận định không đúng sự thật theo chiều hướng tiêu cực đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, diễn đàn mạng…

Quy định mới này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số sinh viên cho rằng, nhà trường làm như vậy là đang hạn chế quyền tự do ngôn luận của sinh viên. Hơn nữa, ĐH Tài chính - Marketing đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên rất chặt chẽ. Mới đây, nhà trường cũng đã đình chỉ 1 năm học với nhiều bạn có điểm rèn luyện kém. Nếu như vì nói xấu giảng viên trên Facebook mà bị quy là vi phạm nội quy, rất nhiều người lo ngại có thể lĩnh hậu quả bị đình chỉ học do bị trừ điểm rèn luyện.

Trường Đại học Tài chính - Marketing.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng đồng tình với nội quy mới và cho rằng, sinh viên nói xấu thầy, cô trên mạng xã hội là hành vi thiếu tôn sư trọng đạo. Thay vì nói xấu, sinh viên nên có cách góp ý văn minh, chân thành hơn.

Trả lời trên báo VnExpress, TS Lê Trung Đạo (Hiệu phó Đại học Tài chính - Marketing) khẳng định, mục đích của quy tắc là xây dựng văn hóa của trường, giúp người học nâng cao ý thức bản thân, trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng kỷ cương, nề nếp, môi trường học tập lành mạnh.

Nhà trường không ủng hộ việc nói xấu giảng viên trên mạng xã hội bởi muốn góp ý, sinh viên còn nhiều kênh khác.Ngoài ra, nếu sinh viên góp ý những mặt chưa được của trường hoặc cán bộ, giảng viên trên mạng với thái độ tích cực, lịch sự thì nhà trường sẽ ghi nhận.

Trả lời ViteNamNet, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing cũng thừa nhận, “thực tế lệnh cấm này rất khó kiếm soát và mong sinh viên nâng cao ý thức tự chấp hành ứng xử chuẩn mực trên mạng xã hội.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất