Học đường

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Dự đoán điểm môn Văn năm nay sẽ không cao

Nhật Minh
Chia sẻ

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, phổ điểm của môn Văn năm nay sẽ dao động trong khoảng từ 4 đến 7 điểm, số lượng thí sinh đạt trên 8 điểm sẽ tương đối ít so với mọi năm.

Theo báo cáo của các Sở GD-ĐT thì hiện nay, các bài thi trắc nghiệm cơ bản đã được các trường Đại học hoàn tất và đang trong quá trình bàn giao cho các Sở GD-ĐT. Công tác chấm thi tự luận môn Văn cũng đang được thực hiện gấp rút để chuẩn bị bước vào giai đoạn chấm kiểm tra, rà soát.

Tuy nhiên theo nhận xét của nhiều chuyên gia thì điểm môn Văn năm nay sẽ không cao, thậm chí là sẽ có rất ít thí sinh đạt điểm số từ 8 trở lên. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chủ yếu đến từ đề thi chính thức môn Văn năm nay. Việc “đối diện” với một đề thi khá đơn điệu về cấu tạo khiến cho tâm lý của thí sinh thả lỏng, chính sự dễ dàng trong đề thi ấy đã khiến cho mạch văn trong bài thi không được trôi chảy, tự nhiên, mất đi cảm xúc của người đọc.

Với việc đề thi quá đỗi gần gũi, quen thuộc thì các giám khảo sẽ “đòi hỏi” những sự vận dụng cao hơn bên trong bài thi của các thí sinh

Hơn thế nữa, đối với những thí sinh vốn quen thuộc với phương pháp ôn luyện những dạng văn mới, đậm tính sáng tạo thì đề thi năm nay dễ dẫn đến tình trạng “hụt hẫng” cho các sĩ tử, ít nhiều vơi đi sự tự tin của thí sinh.

Mặc khác, những yêu cầu quá đỗi gần gũi, quen thuộc dành cho thí sinh cũng sẽ đòi hỏi những yêu cầu tương đối “khắt khe” từ phía giám khảo chấm thi. “Sức mạnh về ý chí con người” là những đề tài thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống thường ngày, điều này khiến cho hội đồng chấm thi sẽ “khó tính” hơn trong việc cho điểm các bài thi.

Bên cạnh đó, đáp án mà Bộ GD-ĐT công bố cũng gây không ít khó dễ cho Hội đồng chấm thi năm nay, Theo bà Hà Thị Lan Hương - Phó trưởng Ban chấm thi tự luận, Hội đồng chấm thi tỉnh Ninh Bình, đáp án chấm năm nay khá chi tiết, điều này vừa dễ nhưng cũng có những khó khăn nhất định cho công tác chấm. Bởi lẽ “chấm văn sẽ không như chấm toán” và việc chia nhỏ đáp án sẽ hạn chế những sáng tạo trong bài làm của thí sinh.

Hội đồng chấm thi tự luận của tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VOV

Theo thống kê sơ bộ từ các Hội đồng chấm thi trên cả nước, phổ điểm môn Văn năm nay sẽ dao động từ 4 đến 7 điểm, rất ít bài được từ 8 điểm trở lên. Trao đổi với VOV, ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD&ĐT Cao Bằng cho biết: “Phổ điểm thì cũng có điểm 9 và cũng có điểm 1,25, rồi 2, 3, 4, nhưng hầu hết số điểm 5, 6, 7 là nhiều”.

Năm nay trong việc chấm thi tự luận, các Hội đồng thi sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc chấm kiểm tra 5% tổng số bài thi sau khi đã hoàn tất vòng chấm 1, vòng chấm 2. Trong đó việc chấm kiểm tra sẽ “nhắm” vào các bài thi có số điểm cao, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thí sinh.

Chính điều này cũng đã khiến cho các thầy cô ít nhiều cảm thấy “nhát tay” hơn trong quá trình chấm thi, vì thế việc cho điểm trong “ngưỡng an toàn” sẽ là phương pháp mà đa số giám khảo áp dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất