Học đường

Kỳ lạ loại keo giúp mau liền vết thương và thay thế mô đã mất có thể giúp bệnh nhân ung thư của nữ giảng viên ĐH ở Sài Gòn

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Loại keo do TS Hiệp nghiên cứu được đánh giá là phát kiến rất mới lạ, lần đầu tiên có ở Việt Nam. Không chỉ giúp vết thương mau lành, cầm máu mà nó còn có khả năng thay thế các mô bị mất hoặc tổn thương, có thể dùng để tái tạo mô cho những bệnh nhân ung thư bị mất mô.

Mới đây, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Y sinh Trường Đại học Quốc Tế vừa nhận được giải thưởng L’Oréal-UNESCO cho nhà khoa học nữ trẻ tài năng của thế giới năm 2018.

Giải thưởng này nhằm vinh danh cho nghiên cứu “Thiết kế một loại keo có khả năng cầm máu, chống vi khuẩn và giúp làm lành nhanh vết thương” của TS Hiệp. Được biết, khi nhận giải thưởng danh giá này, TS Hiệp cũng ghi dấu mình là người thứ 2 tại Việt Nam được thế giới công nhận bằng giải thưởng uy tín.

Kỳ diệu loại keo làm lành vết thương siêu tốc, có khả năng thay thế mô đã mất

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, TS hiệp cho biết loại keo này đặc biệt hữu ích đối với những người sống xa bệnh viện như nông dân, ngư dân, bộ đội ở vùng biên giới, hải đảo khi họ chẳng may bị những vết thương hở. Nó có thể dùng để chữa các loại vết thương khác nhau, diệt khuẩn và giảm thời gian tái tạo mô được xem là giải pháp sơ cứu hữu hiệu cho những người sống xa bệnh viện.

TS Nguyễn Thị Hiệp - Ảnh: TRẦN HUỲNH/ Tuổi trẻ.

Loại keo này được hình thành chủ yếu bằng liên kết chéo axit hyaluronic (axit này có đóng góp đáng kể cho quá trình gia tăng và di chuyển tế bào) và chitosan (hữu ích trong tái tạo mô). Đồng thời có thể có thêm các thành phần khác như bạc và hạt nano curcumin (bột nghệ) cho các mục đích ứng dụng cụ thể” - dẫn theo Tuổi trẻ.

Trong khi các sản phẫm điều trị vết thương hiện có trên thị trường chỉ mang tác dụng tạm thời và thường sẽ phải gỡ bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân thì loại eo mà TS Hiệp nghiên cứu lại hoàn toàn trái ngược. “Tôi mong muốn chất keo của mình sau khi đặt vào vết thương sẽ lành, không cần phải lấy ra và có tác dụng như mô thay thế mô đã mất”, TS Hiệp nói. “Trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển chất keo này dùng để tái tạo mô cho những bệnh nhân ung thư bị mất mô”.

Thực tế cho thấy, người dân ở nông thôn không biết cách khâu vết thương vì vậy cần phải có cách nào đó để cầm máu tức thì. Trong trường hợp đó, họ có thể mua keo cầm máu để ở nhà và dùng khi cần thiết, sau đó đến trạm xá hay bệnh viện để chữa“, TS Hiệp chia sẻ với báo Nhân dân.

Cần nhiều kinh phí để thử nghiệm trên quy mô lớn

TS Hiệp bắt đầu nghiên cứu về loại keo giúp mau liền vết thương từ năm 2013 cho đến nay và đã tạo được loại tốt nhất tại phòng thí nghiệm để áp dụng. Kết quả thử nghiệm cho thấy loại keo này có thể dùng để chữa các loại vết thương khác nhau, diệt khuẩn và giảm thời gian tái tạo tế bào.

Tuy nhiên, theo nữ giảng viên này cần có các dự án để thử nghiệm trên quy mô lớn, cần sự quan tâm của nhà nước để sản phẩm của tôi được cấp giấy phép và đưa ra thị trường vì rất hữu dụng.

Hiện tại, TS Hiệp đang xin kinh phí của ĐH Quốc gia TP.HCM để thực hiện nghiên cứu sâu hơn nhằm kiểm tra khả năng kháng khuẩn và chống thẹo của keo… Thời gian tới chị cũng làm việc với các cơ quan để tiếp tục thí nghiệm lâm sàng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp và Giám đốc Truyền thông của L'Oreal Việt Nam, Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh. Ảnh: Nhân dân.

Các thí nghiệm của đề tài được TS Hiệp thực hiện tại phòng thí nghiệm Trường ĐH Quốc tế. Tuy nhiên, điều khó khăn trong quá trình nghiên cứu của chị là hóa chất phục vụ thí nghiệm mỗi bộ có giá gần 20 triệu đồng. Trong khi quá trình nghiên cứu, độ rủi ro thất bại khá cao nên rất tốn kém.

Tôi hi vọng có cá nhân, đơn vị nào trong nước cảm thấy đề tài này khả thi, tài trợ kinh phí để tôi tiếp tục nghiên cứu trở thành một sản phẩm nghiên cứu hoàn toàn của người Việt” - TS Hiệp nói.

Giải thưởng dành cho phụ nữ làm khoa học của UNESCO và L'Oréal được thành lập từ năm 1997 nhằm tôn vinh phụ nữ làm khoa học và công nhận những thành tựu mà phụ nữ đóng góp cho khoa học. Trước đó vào năm 2015, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, cũng là giảng viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Khoa Công nghệ Y sinh đã được trao giải.

TS Nguyễn Thị Hiệp (sinh năm 1981, tại TP.HCM) có hơn 10 năm nghiên cứu về vật liệu sinh học, y học ứng dụng. Chị phụ trách nhóm nghiên cứu gần 40 người về chuyên ngành y học tái tạo.

Đến nay, TS Hiệp đã được trao nhiều giải thưởng như giải nhất Phát minh khoa học xuất sắc nhất năm về Nghiên cứu và phát triển các thiết bị phục vụ cho phòng nuôi cấy tế bào (ĐH Soonchunhyang 2011); giải thưởng cho nhà khoa học nữ (L’Oréal for Women in Science) về Biến tính bề mặt titanium bằng Col-I/Fn dùng phương pháp điện di; giải nhất Giải thưởng ASEAN-US-2017 về Giải pháp giảm áp lực lên các thành phố đô thị hóa nhanh - mảng sức khỏe cộng đồng…

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất