Học đường

Không phải mang sách vở cồng kềnh nhưng phương thức ghi bài kiểu mới này lại đang gây tranh cãi dữ dội

Hà Anh
Chia sẻ

Những chiếc điện thoại hay iPad giờ còn có thêm một công dụng nữa đó là giúp sinh viên chụp ảnh bài giảng trên lớp nhanh, gọn, lẹ. Tuy vậy, chất lượng của phương pháp học này vẫn còn rất nhiều tranh cãi

Xa rồi cái thời cắp sách đến trường với hằng hà sa số các thể loại sách khác nhau, đôi khi bố mẹ nhìn ta đi học mà khoác chiếc ba lô còn nặng hơn cả số cân của mình mà thấy thương. Thời nay, mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều, để sống sót qua một tiết học, bạn chỉ cần mang một quyển vở, một cây bút cùng một chiếc điện thoại có tính năng chụp hình hoặc iPad là ổn rồi.

Công nghệ hiện đại khiến nhiều khi chẳng cần mất công ghi chép mà chỉ cần đọc bài giảng trên slide mà giáo viên đã gửi từ trước, làm bài tập thì lên mạng hỏi google cái gì cũng ra, muốn lưu giữ lại những gì thầy cô giảng dạy ư? Quá đơn giản, cầm điện thoại lên chụp, chụp và chụp là về nhà hôm đó không lo quên bài tập được giao rồi.

Tưởng chụp ảnh bài giảng hóa ra lại… chơi game

Khi chụp ảnh bài giảng cũng trở thành “hot trend”

“Các anh chị giờ đi học theo kiểu 3C: Chơi - Chụp - Chép. Lúc học thì mải chơi, lúc ghi chép thì lại chụp ảnh, lúc kiểm tra lại chép lấy chép để tài liệu” - một giáo viên ở Hà Nội đã phải bất lực nhận xét với cách học của nhiều sinh viên Việt Nam hiện nay.

Thế nhưng, nếu bạn cũng là một trong số những sinh viên ấy, bạn có thực sự cảm thấy mình đang đi học đúng nghĩa chứ? Bạn có thấy mình ghi nhớ được những kiến thức mà thầy cô truyền tải từ những tấm hình chụp nhanh, chụp vội trên lớp không?

Nhiều bạn sinh viên đã lên tiếng thừa nhận rằng sau khi chụp ảnh các bạn rất ít khi mở ra xem lại, có bạn còn tiện tay xóa luôn hoặc do chụp nhiều quá không biết tìm kiến thức mình cần ở đâu.

Mình không chỉ chụp mà còn ghi âm lại cả bài giảng luôn. Nhưng kết quả vẫn là như không chụp, không ghi âm vậy”, bạn Hoài Thanh lên tiếng

Bạn Lan Trần thì bày tỏ: “Mình luôn tự hứa rằng sau khi chụp ảnh xong nhất định sẽ xem lại. Nhưng rồi lười quá mình quên luôn. Đến lúc tìm mò lại thì cả đống ảnh trong ổ nhớ. Không biết phải bắt đầu từ đâu”.

Bạn Lâm Anh cũng ca thán: “Chụp ảnh lại bài thì nhanh thật đấy. Nhưng mình cảm thấy không thực sự là mình đang đến trường để học tập vậy. Chụp ảnh nhiều quá đâm ra cũng sinh tính lười và ỷ lại. Một lần rồi sẽ có lần sau”.

Dù chúng ta đang sống ở thời đại 4.0, thời đại mà sử dụng smartphone đem đến rất nhiều tiện ích và tiết kiệm thời gian, nhưng ứng dụng nó thế nào trong học tập cho hiệu quả lại là điều cần phải suy nghĩ kỹ càng. Các thầy cô đổ bao nhiêu công sức, chất xám để soạn giáo án giảng dạy cho sinh viên chỉ mong các bạn có thể nghiêm túc tiếp thu, ghi chép lại cẩn thận để có những kiến thức mới cho mình. Chứ không phải muốn các bạn sử dụng điện thoại chụp lại một cách qua loa, về nhà cũng lười biếng không thèm đọc lại. Hãy lưu ý đến việc sử dụng công nghệ trong giờ học và biết tôn trọng giáo viên dạy mình các bạn nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất