Học đường

Khám phá 'kho' việc cần làm dịp đầu năm để cầu may trên con đường thi cử, công danh

Hà Trang
Chia sẻ

Đối với các bạn học sinh sinh viên, những việc làm trong những ngày đầu tiên của năm mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tết Nguyên đán là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, đây cũng là dịp để mọi người cầu chúc những điều tốt lành, may mắn cho nhau. Có những điều kiêng kị và điều nên làm trong ngày tết đã trở thành phong tục lâu đời của người Việt Nam nhằm mang lại may mắn và tránh điều xui xẻo trong năm mới.

Với các bạn học sinh sinh viên, để có kết quả học tập trong năm mới như ý, nhiều bạn đã áp dụng những cách thức dưới đây nhằm đem lại những điều may mắn trên con đường học vấn.

Khai bút đầu xuân

Sáng mùng một Tết, nhiều bạn có thói quen dậy sớm làm một bài toán đơn giản, viết một đoạn văn, hoặc chép lại một bài thơ… để lấy may đầu năm. Điều này có ý nghĩa cả năm sẽ luôn chăm chỉ học tập, cố gắng trong học hành và hi vọng những kết quả tốt đẹp sẽ đến. Nếu bạn hoàn thành bài toán trơn tru hay chéo lại một bài thơ với chữ viết thật đẹp, đây là một điềm lành báo hiệu những sự trôi chảy và hanh thông trên con đường học vấn.

Mặc đồ màu đỏ

Màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, sung túc, hỉ hoan, vậy nên người ta tin rằng mặc màu đỏ những ngày Tết sẽ mang lại nhiều may mắn, phúc lộc cho gia đình và chính bản thân mình cả năm. Ngoài ra, đồ trang trí trong nhà cũng được trang hoàng rực rỡ với sắc đỏ thắm may mắn này.

Xin chữ Thư pháp

Vào những ngày giáp Tết âm lịch, năm nào cũng vậy, người dân lại nô nức đến xin chữ các ông đồ, một nét văn hóa không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, xuân về. Xin chữ là một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa của Việt Nam, thể hiện sự trọng chữ nghĩa và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

Thường thì các bạn xin chữ “thành”, “đạt”, “đắc”… với mong muốn thi cử đỗ đạt, học hành thành công, cũng có bạn xin chữ “hiếu” về tặng bố, mẹ để thể hiện lòng hiếu thuận.

Thăm Văn miếu Quốc tử giám

Là trường đại học đầu tiên của nước ta, Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những điểm lễ chùa đầu năm linh thiêng để người dân cầu công danh, đỗ đạt, sự nghiệp thăng tiến. Mọi người tìm về đây để được tiếp thêm động lực từ những bảng vàng rực rỡ của ông cha, nạp vào nguồn năng lượng tràn đầy để vững tin trong hành trình nỗ lực học tập và khám phá tri thức.

Bên cạnh đó, ngày nay Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức hội thơ, là nơi khen tặng những học sinh ưu tú, xuất sắc. Đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân thủ đô trong những ngày tết truyền thống với ước mong năm mới an lành, hoặc trong những mùa thi quan trọng của đất nước với niềm tin đỗ đạt của các “sĩ tử”.

Ăn đậu vào đầu năm

Nhiều ý kiến cho rằng bạn nên ăn một hạt đậu mỗi ngày trong năm để mang lại may mắn và thịnh vượng. Đậu nấu với gạo cũng trở thành món ăn may mắn, gọi là Hoppin’ John, thường được ăn kèm với bánh bắp, tượng trưng cho vàng sự thịnh vượng về tài chính.

Không chỉ ở Việt Nam, các teen ở Brazil cũng ăn đậu lăng vào mùng 1, ở Ý là sau nửa đêm, còn các teen Nhật Bản thì ăn đậu kuro-mame để cầu nguyện cho một năm mới có nhiều thành công.

Các teen nhà mình có thể áp dụng những cách trên đây để mang đến những điều may mắn trong năm mới. Nhưng tuyệt đối nên nhớ rằng, bên cạnh việc cầu may, điều quan trọng nhất vẫn là phải chịu khó học tập, cố gắng ôn luyện kiến thức thì mới có thể gặt hái được nhiều thành công nhé. Không bao giờ được lơ là và chủ quan trong việc học hành.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Trang

Tin mới nhất