Học đường

Khai bút đầu xuân đem lại may mắn gì trên con đường học vấn công danh và cách khai bút đúng chuẩn

Vũ Hà
Chia sẻ

Để đạt được ý nguyện, mong ước khi khai xuân đầu năm, mọi người nên chú ý về thời gian, địa điểm và nội dung sẽ viết.

Mỗi dịp Tết nguyên đán, khai bút đầu xuân được nhiều người háo hức mong chờ. Khai bút đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của dân tộc có truyền thống hiếu học. Mỗi người có thể tùy chọn một câu mình yêu thích, có thể là ca dao, tục ngữ hay thơ văn miễn là chúng phải thật có ý nghĩa.

Bút là công cụ gắn bó với đời sống trí tuệ và tâm hồn, nó trở thành một biểu tượng thiêng liêng với người Việt. Khai bút có nghĩa như là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề, khai nghiệp… Là điều để nhắc nhắc tự bản thân mỗi người cố gắng, phấn đấu, cầu chúc mọi điều may mắn.

Khai bút đầu năm là truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt

Ngày trước, việc khai bút chỉ dành cho những ông đồ, thầy đồ, học sĩ… Sau lễ cúng giao thừa, họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm cây bút thảo những câu đối hay, những chữ có ý nghĩa lên giấy đỏ hoặc giấy hoa tiên.

Thời nay, nghi lễ này bớt trang trọng, cầu kì. Học sinh thường có suy nghĩ rằng, nếu đầu năm khai bút chữ đẹp thì cả năm việc học sẽ gặp thuận lợi, nếu chữ xấu, cẩu thả thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Theo quan niệm xưa, khi viết ước nguyện của mình ra giấy sẽ tạo thêm động lực, ý chí phấn đấu và như cách xác định mục tiêu để dễ dàng tiến tới đích trên con đường học vấn, công danh.

Việc khai bút với học sinh, sinh viên không chỉ tượng trưng cho một năm may mắn, cát tường mà trong đó còn được gửi gắm những giá trị tinh thần, quan trọng hơn chính là tinh thần hiếu học. Bởi vậy, không chỉ học sinh mà các bậc phụ huynh cũng rất đề cao, họ nhắc nhở con cháu mình nên khai bút đầu năm hướng về cội nguồn, truyền thống và cầu chúc một năm mới học hành tấn tới, gặp nhiều may mắn.

Dù hiểu khai bút đầu xuân có ý nghĩa may mắn với con đường học vấn, nhưng nhiều người chưa biết phải khai sao cho đúng cách.

Khai bút nên viết gì là câu hỏi nhiều người đặt ra. Khai bút đầu năm phải do mình tự nghĩ ra, chứ không nên sao chép của người khác. Đó có thể là dòng chữ ghi họ tên, tuổi, quê quán của người cầm bút hoặc một vài câu thơ được sáng tác ngẫu hứng. Đôi khi, nó cũng chỉ đơn giản là những xúc cảm hay những mong ước tốt đẹp về gia đình, bạn bè, công việc, học hành, thi cử… Với các bạn học sinh, việc chọn một câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ… là một lựa chọn thích hợp.

Khai bút đầu năm cần chú ý về thời gian, địa điểm và nội dung viết

Khai bút đầu năm vào thời điểm nào? Thông thường thì lễ khai bút sẽ được thực hiện vào thời điểm sau giao thừa, chính là thời khắc đầu tiên của năm mới, mỗi người thường tự chọn cho mình một thời điểm được coi là giờ tốt, giờ đẹp nhất để thực hiện nghi lễ. Hiện nay tục khai bút không còn bó buộc trong ngày đầu tiên của năm mới, phần lớn các bạn học sinh hiện nay sẽ khai bút vào những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ hoặc ngày đầu khai xuân trên trường.

Khai bút đầu xuân, từ lâu đã trở thành một phong tục vừa mang ý nghĩa linh thiêng, vừa thể hiện truyền thống hiếu học của các học sĩ, học giả mỗi khi bước sang năm mới. Bởi vậy, trước khi khai bút đầu năm, các bạn hãy suy nghĩ trước mình sẽ viết gì và khi nào, ở đâu để có một năm mới tràn đầy may mắn, đặc biệt chuyện học hành nhiều thuận lợi, đường công danh sự nghiệp rộng mở.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất